Giáo dục - Đào tạo

Huyện biên giới Đắk Nông vào guồng ôn tập, làm quen cách thi mới

Hoàng Trọng 10/05/2025 07:44

Ngay từ đầu năm học 2024 - 2025, các trường THPT ở huyện biên giới Đắk Song (Đắk Nông) đã chủ động xây dựng kế hoạch bài bản giúp học sinh chuẩn bị chu đáo để tự tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Chủ động phân luồng, ôn tập từ sớm

Ngay từ đầu năm học 2024 - 2025, Trường THPT Lương Thế Vinh, xã biên giới Thuận Hạnh, huyện Đắk Song đã tiến hành phân luồng học sinh theo định hướng các môn học.

dsc02381.jpg
Thời điểm này, bên cạnh ôn tập cho kỳ thi cuối học kỳ II, năm học 2024 - 2025, Trường THPT Lương Thế Vinh còn chú trọng phân tích cấu trúc đề minh họa để học sinh nắm chắc phương pháp, cách tiếp cận

Sau khi Bộ GD - ĐT ban hành đề minh họa, nhà trường đã chỉ đạo giáo viên khối 12 lồng ghép dạy học theo lượng chủ đề, kiến thức của đề minh họa. Ngoài ôn tập buổi sáng, trường còn ôn tập thêm buổi chiều đối với các môn thi bắt buộc.

Với các môn tự chọn, mỗi tuần, trường ôn tập từ 2 - 3 tiết theo phân công nhiệm vụ năm học. Ông Trần Bảo Ngọc, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh cho biết: “Học sinh của trường không chỉ là người tại chỗ mà còn ở các xã khác trong huyện về học. Do đó, mỗi em có cách học và chất lượng học khác nhau. Bước vào năm học lớp 12, các thầy, cô giáo đều rà soát, đánh giá lại chất lượng học sinh và đưa vào diện “quy hoạch” đối với những em học còn yếu để tập trung hỗ trợ nhiều hơn. Đây là năm học có ý nghĩa, đánh dấu một chặng đường mới của các em học sinh lớp 12, nên tất cả thầy, trò và phụ huynh đều phải nỗ lực, cùng cố gắng ngay từ đầu”.

Đây là năm học có ý nghĩa, đánh dấu một chặng đường mới của các em học sinh lớp 12, nên tất cả thầy, trò và phụ huynh đều phải nỗ lực, cùng cố gắng ngay từ đầu

Ông Trần Bảo Ngọc, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh

dsc02429.jpg
Các em học sinh khối 12, Trường THPT Lương Thế Vinh nghiêm túc tiếp thu bài giảng

Năm học 2024 - 2025, Trường THPT Lương Thế Vinh có 4 lớp 12 với 144 học sinh. Hiện nay, các em đã hoàn thành đăng ký môn thi và đang bước vào thi cuối kỳ 2. Cùng với đó, các em đang tập trung ôn luyện để chuẩn bị cho kỳ thi quyết định quan trọng sắp tới.

Cô giáo Đỗ Thị Kim Huế, Tổ trưởng bộ môn Ngữ văn cho biết, đây là năm đầu tập trung cấu trúc đề thi mới theo hướng dẫn của Bộ GD - ĐT. Do đó, giáo viên tập trung củng cố nội dung kiến thức, hướng dẫn cách tiếp cận đề thi để các em được thực hành, rèn luyện kỹ năng và tự tin hơn khi bước vào kỳ thi sắp tới.

“Năm nay, việc ôn thi tốt nghiệp gặp khó khăn nhất định do chương trình mới, cách học, cách thi mới. Như môn Ngữ văn nội dung thi không có ngữ liệu trong các bộ sách giáo khoa hiện hành. Do đó, chúng tôi dạy cho các em về phương pháp, kiến thức chung, giúp các em tiếp cận với từng thể loại, trao “chìa khóa” để gặp ngữ liệu mới không bỡ ngỡ mà biết giải quyết vấn đề. Với những em học yếu, chúng tôi tận dụng tiết học chính khóa, chuyên đề lồng ghép để ôn luyện thêm; đồng thời đưa ra yêu cầu mức vừa phải, giao nhiệm vụ nhẹ nhàng và kiểm tra theo phân luồng để giúp các em thực hiện nội dung chương trình tốt nhất”, cô giáo Huế cho hay.

dsc02413.jpg
Quá trình ôn tập, các em được giáo viên trao đổi về phương pháp, kiến thức chung, cách giải quyết vấn đề

Cũng theo cô giáo Huế, hiện nay, học sinh rất chủ động trong học tập, tiếp nhận kiến thức ở nhiều kênh, nhiều chiều. Đặc biệt, các em tiếp cận công nghệ thông tin để tìm kiếm, tích lũy kiến thức, không hoàn toàn dựa vào thầy cô.

Học sinh Hoàng Thị Diệu Linh, lớp 12A3 cho biết: “Vừa học sách mới, thi chương trình cấu trúc mới nên đề mở rộng bên ngoài rất nhiều, nhất là phần trả lời ngắn, trắc nghiệm. Do đó, để đạt điểm 8 trở lên, hiện nay, em đang tập trung, nỗ lực hết mình”.

Còn học sinh Ngô Quang Minh, lớp 12A3 cho biết: “Em đang rất nỗ lực, tập trung hết thời gian để ôn tập nhằm đạt kết quả cao vì đây là năm quyết định cho quá trình 12 năm đèn sách. Bố mẹ thường xuyên động viên, thầy cô giáo đồng hành định hướng cho em cách tiếp cận kiến thức và tiếp thêm động lực trong học tập. Ngoài học trên lớp, em còn học online để mở rộng kiến thức”.

Rèn kỹ năng để làm quen cách thi mới

Tại Trường THPT Đắk Song, thị trấn Đức An, thời điểm này, cả thầy và trò đều nỗ lực ôn tập để vừa hoàn thành tốt phần thi học kỳ II, năm học 2024 - 2025 vừa bảo đảm cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đạt kết quả cao nhất.

Theo ông Trần Công Toàn, Hiệu trưởng Trường THPT Đắk Song, để Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đạt chất lượng, nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch, phân công giáo viên giảng dạy, ôn tập cho học sinh từ cuối tháng 2/2025. Đối với 2 môn bắt buộc là Ngữ văn và Toán, mỗi tuần, trường ôn tập 2 tiết. Các môn tự chọn thì tổ chức học ghép và xây dựng thời khóa biểu chung cho toàn trường để ôn tập.

ds2.jpg
Thầy và trò Trường THPT Đắk Song đều nỗ lực ôn tập để vừa hoàn thành tốt phần thi học kỳ II, năm học 2024 - 2025 vừa bảo đảm cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đạt kết quả cao nhất

Thực hiện nhiệm vụ được phân công, các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch ôn thi cho học sinh lớp 12 bắt đầu từ 24/2 đến cuối năm học phù hợp. Các thầy, cô giáo chú trọng phân tích cấu trúc đề thi minh họa làm căn cứ ôn tập theo định hướng cho học sinh. Tại kỳ thi cuối học kỳ 1 và giữa học kỳ 2 vừa qua, trường đã ra đề thi theo cấu trúc mới để các em làm quen dần với cách thi, cách học mới.

Việc ôn tập được chia làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn đầu, trường chú trọng ôn tập lượng kiến thức phân bổ theo các chuyên đề. Giai đoạn còn lại đến kỳ thi, bên cạnh tập trung ôn lại kiến thức, trường tổ chức cho học sinh thi thử, làm quen với cách ra đề, cách thi mới để rút kinh nghiệm.

Ông Trần Công Toàn, Hiệu trưởng Trường THPT Đắk Song

Bên cạnh đó, trường thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở về ý thức học tập để các em hiểu được đây là năm học mang tính chất quyết định và có trách nhiệm với chính tương lai của mình. Với một số em ý thức học tập chưa nghiêm túc, còn thờ ơ, vắng học, đi trễ về sớm, nhà trường làm công văn yêu cầu chấn chỉnh công tác ôn tập của học sinh.

Trường định hướng thầy, cô giáo chủ nhiệm, bộ môn phải tăng cường nhắc nhở; nếu học sinh vi phạm vắng quá 3 buổi không có lý do chính đáng thì xem xét đến việc hạ kết quả đánh giá xếp loại, rèn luyện. Trường tổ chức họp phụ huynh để cung cấp thông tin nội dung kỳ thi tốt nghiệp, định hướng nghề nghiệp cho con em và phối hợp với nhà trường, thầy cô trong nhắc nhở, đồng hành giúp các em có tâm thế tốt nhất cho kỳ thi sắp tới.

ds3.jpg
Học sinh khối 12, Trường THPT Đắk Song luôn ý thức cao trong học tập, chuẩn bị kỹ lưỡng cho kỳ thi sắp tới

Năm học 2024 - 2025, Trường THPT Đắk Song có 331 học sinh khối 12 với 8 lớp học. Vừa qua, trường đã tổ chức thi thử theo cấu trúc đề thi mới để đánh giá sơ bộ năng lực của học sinh. Ngoài 2 môn bắt buộc, trong số 331 em có 51 em thi môn Vật lý, 69 em thi môn Hóa học, 61 em thi môn Sinh học, 137 em thi môn Lịch sử, 192 em thi môn Địa lý, 106 em thi Kinh tế pháp luật và 48 em thi tiếng Anh.

Kết quả, số lượng học sinh đạt điểm 5 trở lên thì môn Toán có 38,97%; Hóa học 39,13%; Sinh học 32,79%; Ngữ văn 83,64%; Kinh tế pháp luật 87,62%; Tiếng Anh 83,33%; Vật lý 62,75%... “Khi có kết quả này, trường nhắc nhở giáo viên các bộ môn điều chỉnh cách ôn thi, luyện tập phù hợp, nhất là căn cứ đề thi thử và minh họa xem yếu ở đâu để chấn chỉnh, khắc phục. Trường tổ chức họp phụ huynh để cung cấp thông tin, kêu gọi phối hợp nhắc nhở con em về thái độ học tập, chuẩn bị tốt nhất để kỳ thi sắp tới thành công”, ông Toàn thông tin thêm.

x

Nổi bật

    Mới nhất
    Huyện biên giới Đắk Nông vào guồng ôn tập, làm quen cách thi mới
    • Mặc định
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO