Nghị quyết và cuộc sống

Huyện 30a ở Đắk Nông sắp thoát khỏi diện nghèo

Hoàng Hoài 19/02/2024 06:34

Với nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, huyện Đắk Glong đã tiệm cận mục tiêu thoát khỏi huyện nghèo vào năm 2025 theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra.

ADQuảng cáo

Nêu cao ý thức tự thoát nghèo

Anh Hoàng A Tú, Trưởng thôn 11, xã Quảng Hòa, huyện Đắk Glong là một trong những hộ dân luôn giàu ý chí vươn lên thoát nghèo, làm chủ cuộc sống. Năm 2011, anh Tú vào Quảng Hòa lập nghiệp. Với đức tính chịu khó, ham học hỏi, đến nay, anh không chỉ có thu nhập khá từ gần 1ha cà phê mà còn mở rộng thu mua cà phê, buôn bán tạp hóa. Từ một hộ nghèo của thôn, đến nay, anh Tú không chỉ vươn lên thoát nghèo mà còn xây dựng được cuộc sống ấm no, khá giả.

img_6321.jpg
Anh Hoàng A Tú vươn lên thoát nghèo từ việc kết hợp trồng trọt và buôn bán

Anh Tú cho biết: “Mình đất sản xuất ít, nên mình kết hợp thêm buôn bán để nâng cao thu nhập. Ban đầu cũng gặp không ít khó khăn, nhưng mỗi ngày mình cố gắng học hỏi, rút kinh nghiệm một chút nên dần dần việc buôn bán cũng thuận lợi hơn”.

Không chỉ phát triển kinh tế tốt, anh Tú còn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương. Với vai trò là Trưởng thôn 11, anh Tú tích cực tuyên truyền, vận động người dân trong thôn tập trung lao động sản xuất, xóa nghèo bền vững.

Từ hộ nghèo của xã, đến nay, gia đình anh Đinh Văn Doanh, thôn 6, xã Quảng Hòa đã thoát khỏi hộ nghèo. Để có được kết quả này, ngoài việc tập trung phát triển cây dài ngày là cà phê, gia đình anh Doanh còn làm thêm nghề trồng dâu nuôi tằm.

Anh Doanh cho biết: “Qua tuyên truyền, vận động, hướng dẫn của ban ngành, đoàn thể thôn, vài năm trở lại đây, gia đình tôi bắt đầu trồng dâu nuôi tằm để cải thiện cuộc sống. Qua nhiều năm, trồng dâu nuôi tằm đã trở thành mô hình thoát nghèo của gia đình. Cuộc sống ngày càng được nâng lên, chúng tôi yên tâm để tiếp tục cố gắng hơn nữa trong lao động sản xuất”.

img_6185.jpg
Gia đình anh Đinh Văn Doanh vươn lên thoát nghèo từ việc làm thêm nghề trồng dâu nuôi tằm kết hợp trồng, chăm sóc cà phê

Theo đồng chí Nguyễn Tôn Đông Khoa, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Hòa, giảm nghèo là bài toán nan giải, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số. Để giảm nghèo thành công, địa phương xác định việc quan trọng cần làm nhất là tuyên truyền, vận động và nhân rộng ý thức tự nỗ lực, vươn lên thoát nghèo cho người dân. Từ đó, Đảng ủy yêu cầu các ban ngành, mặt trận, đoàn thể các cấp cần đa dạng hình thức tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức phù hợp như hướng dẫn những mô hình, cách làm hay, cây, con thế mạnh, khoa học kỹ thuật... Việc tuyên truyền không chỉ gói gọn trong các cuộc hội họp mà mọi lúc, mọi nơi.

Đảng ủy yêu cầu chính quyền, các thôn, bon xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa chỉ tiêu giảm nghèo dựa trên nguyên nhân cụ thể với phương châm “thiếu gì hỗ trợ đó” để mang lại hiệu quả, tránh tình trạng không có đất sản xuất thì hỗ trợ cây trồng... Nhờ đó, năm 2023, toàn xã còn trên 30% hộ nghèo (giảm khoảng 12% so với năm 2022).

Đồng bộ nhiều giải pháp giảm nghèo

Theo đồng chí Vũ Tiến Lư, Bí thư Huyện ủy Đắk Glong, Đảng bộ huyện luôn xác định giảm nghèo là một nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Từ đó, Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo một cách đồng bộ.

Huyện ủy yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương lồng ghép các chương trình, dự án, nhất là 3 chương trình mục tiêu quốc gia; tăng cường tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về giảm nghèo bền vững. Các cấp, ngành tăng cường tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho bà con, nhất là dân tộc thiểu số tại chỗ về ý thức tự nỗ lực thoát nghèo. Đồng thời, mỗi cán bộ, đảng viên đều nêu cao tính tiền phong trong phát triển kinh tế để làm gương cho bà con noi theo, phấn đấu không có cán bộ nghèo, đảng viên nghèo. “Bên cạnh trao “cần câu”, chúng tôi tập trung tuyên truyền, vận động để thay đổi tư duy, nhận thức cho người dân. Bởi có cần câu, có mồi, nhưng bà con vẫn tư duy, nếp nghĩ cũ, ỷ lại, trông chờ thì khó mà thoát được nghèo”, đồng chí Bí thư Huyện ủy Đắk Glong cho biết.

img_6257.jpg
Cà phê là cây trồng được nhiều người dân ở huyện Đắk Glong chú trọng chăm sóc

Ngoài ra, mỗi xã tùy vào thực tế cũng đã có những cách làm mới, sáng tạo trong công tác xóa nghèo; chú trọng giảm nghèo đối với các hộ thiếu hụt chiều tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản; vận động tạo việc làm cho bà con... Với nhiều giải pháp đồng bộ, năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo của huyện Đắk Glong giảm 12,44% so với năm 2022, hiện chiếm 13,44%.

Cũng theo đồng chí Vũ Tiến Lư, để sớm đưa huyện Đắk Glong thoát ra khỏi huyện nghèo vào năm 2025, thời gian tới, địa phương tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và Nhân dân về chương trình giảm nghèo. Huyện tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, có trọng tâm các chính sách giảm nghèo; khuyến khích việc liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm giữa hộ nghèo, cận nghèo với doanh nghiệp.

Công tác đào tạo nghề, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân; tăng cường tuyên truyền, tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm và tuyển dụng người lao động trên địa bàn huyện làm việc tại các doanh nghiệp, đặc biệt là người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo được chú trọng. “Chúng tôi tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với công tác giảm nghèo. Đồng thời, địa phương phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức đảng trong việc thực hiện chương trình giảm nghèo”, Bí thư Huyện ủy Đắk Glong thông tin.

Bên cạnh đó, huyện tiếp tục quản lý chặt chẽ các nguồn lực đầu tư, chương trình, dự án, chính sách giảm nghèo, bảo đảm công khai, minh bạch ngay từ khâu lập dự án đến công tác tổ chức triển khai thực hiện. Việc ứng dụng công nghệ số trong thực hiện các chương trình giảm nghèo được Đắk Glong đẩy mạnh.

bi-thu-dak-glong-1-.png

Công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức cho hộ nghèo, cận nghèo nhằm khơi dậy tính tự lực tự cường, nâng cao ý chí phấn đấu để vươn lên thoát nghèo đi đôi với sự giúp đỡ của Đảng, Nhà nước và cộng đồng dân cư tiếp tục được nâng cao. Trọng tâm là tuyên truyền, nhân rộng gương điển hình vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

Ngoài ra, Huyện ủy Đắk Glong yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị cần phát huy vai trò, trách nhiệm trước Nhân dân, lấy mức sống, thu nhập của người dân làm thước đo hiệu quả cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ. “Mỗi cán bộ, đảng viên phải thực sự là một chiến sĩ xung kích, đi đầu, tiên phong trong công cuộc giảm nghèo bền vững, làm gương cho quần chúng Nhân dân noi theo”, đồng chí Vũ Tiến Lư khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện 30a ở Đắk Nông sắp thoát khỏi diện nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO