Kinh tế

Hữu cơ hóa trên ruộng đồng Buôn Choáh

Thanh Nga 13/09/2023 06:04

HTX Nông nghiệp Buôn Choáh, huyện Krông Nô (Đắk Nông) đang canh tác hơn 100 ha lúa hữu cơ. Cách sản xuất này mang lại nhiều lợi ích, nhất là nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo vệ môi trường.

ADQuảng cáo

Vụ hè thu năm 2022, bà Trần Thị Thanh Vân, Trưởng ban Quản lý lúa VietGAP của HX Nông nghiệp Buôn Choáh thí điểm trồng 3 sào lúa ST25 bằng phương pháp bán hữu cơ.

img_0178(1).jpg
Lúa TBR39 được bà Trần Thị Thanh Vân (Buôn Choáh) chăm sóc theo kỹ thuật hữu

Bà Vân chia sẻ: “Khi thu hoạch, năng suất và chất lượng lúa đạt cao. Điều đặc biệt là đất đai, môi trường sống của các sinh vật, tôm cá… ở ruộng lúa hữu cơ sinh sôi”.

Vụ đông xuân 2022-2023 vừa qua, một số thành viên của HTX Nông nghiệp Buôn Choáh đã mạnh dạn thí điểm chăm sóc lúa bằng phương pháp hữu cơ. Trong đó, gia đình bà Vân tiếp tục thí điểm trồng, chăm sóc hữu cơ với 3 sào lúa TBR39. Sau khi thu hoạch, năng suất lúa đạt 1,2 tấn lúa tươi/sào.

img_0172(1).jpg
Cánh đồng lúa hữu cơ ở thôn Thanh Sơn, xã Buôn Choáh (Krông Nô) hứa hẹn được mùa

Vụ hè thu này, HTX Nông nghiệp Buôn Choáh có 440 ha lúa đã được chứng nhận VietGAP, trong đó có hơn 100 ha lúa đang được trồng, chăm sóc bằng kỹ thuật hữu cơ.

Các giống lúa chủ yếu là ST24, ST25. Đặc biệt, HTX có 4 ha lúa TBR39 mới đưa vào canh tác. Toàn bộ lúa được canh tác hữu cơ trên đồng ruộng thuộc thôn Thanh Sơn, xã Buôn Choáh.

Gia đình anh Triệu Văn Trường đang trồng 5 sào lúa TBR39. Anh Trường cho biết, lúa TBR39 được đánh giá có gạo ngon nhất Việt Nam tại một cuộc thi năm 2022.

ADQuảng cáo

Hiện tại, gia đình áp dụng kỹ thuật chăm sóc hữu cơ đối với lúa TBR39 và lúa phát triển tốt, kháng bệnh hiệu quả. Năng suất lúa TBR39 đạt cao, giá bán ngang bằng ST24, ST25.

Còn gia đình bà Bùi Thị Tuyến, xã Buôn Choáh, gieo sạ 2 ha lúa, trong đó có 3 sào giống TBR39. Diện tích lúa TBR39 được chăm sóc theo phương pháp hữu cơ và đang phát triển tốt.

Gia đình tận dụng phân bò, các phế phẩm nông nghiệp như vỏ trấu ủ với men vi sinh để bón cho ruộng lúa. Từ khi gieo trồng đã thấy tỉ lệ lúa nảy mầm đạt 99%. Quá trình sinh trưởng, cây lúa phát triển nhanh, khoẻ khoắn.

"Hiện tại, lúa cho thấy chắc hạt, thân khoẻ, bông to, hạt mẩy. Thời gian vừa qua, một số giống lúa khác bị thối rễ, hạt lép, nhưng lúa TBR39 trồng hữu cơ không bị ảnh hưởng, phát triển tốt”, bà Tuyến cho biết.

img_0225(1).jpg
Canh tác lúa hữu cơ góp phần nâng cao chất lượng lúa gạo, bảo vệ môi trường

Thời gian qua, HTX Nông nghiệp Buôn Choáh hướng dẫn thành viên sử dụng phân heo, phân bò, phân dê, phân gà… ủ với men vi sinh, các loại phụ phẩm nông nghiệp để chăm sóc lúa.

Các làm này của HTX với mục đích tăng năng suất, chất lượng sản phẩm lúa gạo. Nó cũng giúp bà con nông dân giảm được chi phí đầu vào, tăng lợi nhuận.

Ông Phạm Văn Lai, Phó Giám đốc HTX Nông nghiệp Buôn Choáh cho biết: Vụ hè thu này, khả năng sinh trưởng của cây lúa được chăm sóc hữu cơ phát triển rất tốt, sử dụng rất ít phân. Trồng lúa hữu cơ đem lại chất lượng lúa ngon, sạch cho người sử dụng và môi trường lao động, môi trường sống an toàn. Phương pháp này làm cân bằng tự nhiên, cân bằng hệ sinh thái trên đồng ruộng, bảo vệ môi trường.

Toàn bộ lúa hữu cơ sẽ được HTX thu mua với giá cao hơn lúa sản xuất thông thường. Đây là điều mang lại lợi ích “kép” cho nông dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hữu cơ hóa trên ruộng đồng Buôn Choáh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO