Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5/7) năm 2013: “Hãy nghĩ về môi trường trước khi tiêu thụ thực phẩm”

05/06/2013 09:48

Chủ đề Ngày Môi trường thế giới năm nay là “Hãy nghĩ về môi trường trước khi tiêu thụ thực phẩm”. Đây là một chiến dịch chống lãng phí thực phẩm, khuyến khích giảm những tác động môi trường từ việc sử dụng thực phẩm...

ADQuảng cáo

Chủ đề Ngày Môi trường thế giới năm nay là “Hãy nghĩ về môitrường trước khi tiêu thụ thực phẩm”. Đây là một chiến dịch chống lãng phí thựcphẩm, khuyến khích giảm những tác động môi trường từ việc sử dụng thực phẩm.

Từ sự mất cân bằng quálớn trong lối sống và những ảnh hưởng nghiêm trọng của nó tới môi trường, chủđề Ngày Môi trường thế giới năm 2013 khuyến khích chúng ta có ý thức hơn về cáctác động tới môi trường từ việc lựa chọn thực phẩm, việc sử dụng thực phẩm saocho hiệu quả và tiết kiệm, đó cũng là bảo vệ môi trường.

Theo tính toán của Tổchức Lương thực thế giới, hiện chúng ta đang lãng phí gần 1/3 sản lượng lươngthực. Lãng phí lương thực cũng chính là lãng phí các nguồn tài nguyên thiên nhiên,đồng thời cũng gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường.

ADQuảng cáo

Chủ đề năm nay nhắcnhở chúng ta hãy hành động từ chính gia đình mình, sau đó là đến sự cộng hưởngtừ cộng đồng, sự cần phải giảm lãng phí lương thực, tiết kiệm tài chính, giảmtối đa các tác động đến môi trường từ việc sản xuất lương thực và từ đó thúcđẩy quy trình sản xuất trở nên hiệu quả hơn. Bởi, trên thực tế, để sản xuấtlương thực, chúng ta phải sử dụng diện tích đất lưu trú, tiêu tốn lượng nướcngọt. Đó là còn chưa nói đến nạn chặt phá rừng để lấy đất trồng trọt, các nhàmáy sản xuất, chế biến xả khí thải và nhiều chất có hại đến môi trường. Chấtthải thực phẩm cũng góp phần đáng kể phát sinh khí thải gây hiệu ứng nhà kính,gây biến đổi khí hậu.

Ngoài các vấn đề nhânđạo liên quan đến tình trạng, nơi thì lãng phí thức ăn, nơi lại có quá nhiềungười thiếu đói, lãng phí thực phẩm, nói đơn giản chính là sự lãng phí nguồntài nguyên thiên nhiên. Vì để làm ra thực phẩm, con người cần các yếu tố đầuvào như đất, nước, vật tư nông nghiệp, nhiên liệu… và sức lao động cũng bị lãngphí.

Như vậy, để có thể đưara một quyết định sáng suốt, chúng ta nên chọn các loại thực phẩm ít ảnh hưởngđến môi trường hơn. Ví dụ như các loại thực phẩm hữu cơ không sử dụng hóa chấttrong quá trình sản xuất. Chọn mua những sản phẩm ngay tại địa phương cũng cónghĩa là thực phẩm không phải bay nửa vòng trái đất và khi đó có thể hạn chếkhí thải. Và khi mua, sử dụng bất cứ thực phẩm nào, chúng ta cũng cần dừng lạivài giây để suy nghĩ: chúng ta mua bao nhiêu là đủ dùng và không bỏ phí nótrong tủ lạnh, để rồi sau đó phải mang bỏ vào sọt rác.

Không lãng phí thựcphẩm còn là cách để chúng ta học tập tiết kiệm một cách hiệu quả, nhất là trongthời kỳ lạm phát như hiện nay. Mỗi chúng ta hãy bắt đầu tập thói quen suy nghĩtrước khi ăn, trước khi mua thực phẩm để làm sao sử dụng chúng một cách hiệuquả nhất.

PhươngUyên (t.h)

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5/7) năm 2013: “Hãy nghĩ về môi trường trước khi tiêu thụ thực phẩm”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO