Hướng tới dấu mốc mới trong quan hệ Việt Nam-Indonesia

MINH ANH| 10/01/2024 05:39

Những năm qua, nhất là năm 2023 đánh dấu kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Ðối tác chiến lược, Việt Nam và Indonesia đã đạt được nhiều thành tựu hợp tác trên cả bình diện song phương và đa phương.

Hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2025, Việt Nam và Indonesia đang nỗ lực tăng cường hợp tác nhằm đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân mỗi nước, đồng thời tiếp tục đưa quan hệ hữu nghị truyền thống và Ðối tác chiến lược ngày càng phát triển sâu rộng và thực chất hơn.

Indonesia là nước đầu tiên ở Ðông Nam Á thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam vào ngày 30/12/1955. Quan hệ hữu nghị truyền thống do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng thống Sukarno gây dựng được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước không ngừng dày công vun đắp. Với nền móng vững chắc này và nhất là sau khi quan hệ Ðối tác chiến lược được thiết lập, hai nước từng bước mở ra không gian hợp tác toàn diện và sâu rộng hơn. Việt Nam hiện vẫn là Ðối tác chiến lược duy nhất của Indonesia tại Ðông Nam Á.

Quan hệ hai nước tiếp tục phát triển tốt đẹp trong những năm qua. Trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao, cũng như các cấp, được duy trì thường xuyên. Hai bên nỗ lực thực hiện hiệu quả Chương trình hành động triển khai quan hệ Ðối tác chiến lược giai đoạn 2019-2023, qua đó đưa hợp tác trong nhiều lĩnh vực tiếp tục đi vào chiều sâu. Hợp tác quốc phòng, an ninh giữa hai nước được tăng cường. Hợp tác trong các lĩnh vực quan trọng khác như nông nghiệp, giao thông, kết nối địa phương, giao lưu nhân dân… cũng được quan tâm thúc đẩy.

Với đà tăng trưởng tốt, kim ngạch thương mại song phương năm 2023 ước tính đạt hơn 12 tỷ USD. Hai nước đang đặt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 15 tỷ USD trong thời gian tới. Trong Hiệp hội các quốc gia Ðông Nam Á (ASEAN), Indonesia hiện là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam, còn Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ tư của Indonesia.

Năm qua, hai bên tổ chức nhiều sự kiện nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư và kết nối cộng đồng doanh nghiệp hai nước. Theo TTXVN, được Bộ Công thương, Ðại sứ quán Việt Nam tại Indonesia, Phòng Thương mại và Công nghiệp Indonesia tại Jakarta tổ chức, Hội thảo Giao thương doanh nghiệp Việt Nam-Indonesia đã thu hút sự quan tâm của đông đảo giới đầu tư, kinh doanh hai nước. Trong khuôn khổ hội thảo, nhiều cuộc tiếp xúc, làm việc bên lề đã diễn ra giữa các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và xuất, nhập khẩu những mặt hàng như gạo, hạt điều, nước giải khát, nội thất...

Nhằm kỷ niệm những dấu mốc quan trọng của quan hệ Việt Nam-Indonesia, nhiều hoạt động phong phú, sôi nổi đã được hai bên phối hợp tổ chức trong năm 2023. Có thể nhắc đến các hoạt động nổi bật là: Lễ kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Ðối tác chiến lược Việt Nam-Indonesia tại Hà Nội, lễ kỷ niệm 68 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm Ngày thiết lập quan hệ Ðối tác chiến lược giữa hai nước tại Thành phố Hồ Chí Minh. Các lễ kỷ niệm này, cũng như nhiều hoạt động quảng bá văn hóa, nghệ thuật được tổ chức ở cả Việt Nam và Indonesia, góp phần thúc đẩy giao lưu nhân dân và gắn kết tình hữu nghị giữa hai nước.

Trong hợp tác đa phương, hai nước duy trì phối hợp lập trường tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là tại ASEAN, Liên hợp quốc, Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC)… Là thành viên tích cực, chủ động và có trách nhiệm, Việt Nam phối hợp chặt chẽ Indonesia, nước đảm nhiệm các vai trò Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch AIPA năm 2023, đóng góp thiết thực vào sự phát triển của Cộng đồng ASEAN.

Nhằm tiếp nối những thành quả hợp tác đã đạt được, Việt Nam và Indonesia đề ra các phương hướng lớn trong việc tiếp tục thúc đẩy quan hệ Ðối tác chiến lược phát triển mạnh mẽ, toàn diện và vững chắc hơn nữa. Theo Ðại sứ Indonesia tại Việt Nam Denny Abdi, hai nước đều đặt mục tiêu trở thành những quốc gia phát triển vào năm 2045, đúng thời điểm kỷ niệm 100 năm thành lập của mỗi nước. Bởi vậy, Việt Nam và Indonesia có nhiều cơ hội và tiềm năng để đẩy mạnh hợp tác nhằm đạt được các mục tiêu phát triển mà mỗi nước đề ra, đồng thời đóng góp tích cực vào hòa bình, hợp tác và phát triển của khu vực và thế giới.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/huong-toi-dau-moc-moi-trong-quan-he-viet-nam-indonesia-post791392.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hướng tới dấu mốc mới trong quan hệ Việt Nam-Indonesia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO