Đời sống

Hướng nghiệp cho bộ đội Tiểu đoàn 301

Thanh Hằng 17/01/2024 05:38

Việc đẩy mạnh công tác tư vấn, hướng nghiệp cho bộ đội xuất ngũ không chỉ thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội mà góp phần nâng cao chất lượng nguồn lao động, đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội các địa phương.

ADQuảng cáo

Theo kế hoạch, ngày 20 – 28/1 sẽ có hơn 200 chiến sĩ của Tiểu đoàn 301, Trung đoàn 994, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Nông sẽ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.

Thời điểm này, đơn vị đang phối hợp với các đơn vị giáo dục nghề nghiệp đẩy mạnh công tác tư vấn hướng nghiệp và dạy nghề, để chiến sĩ có định hướng rõ ràng sau khi hoàn thành nghĩa vụ.

tu-van-nghe-nghiep-1(1).jpg
Bộ đội chuẩn bị xuất ngũ được tư vấn, lựa chọn nghề nghiệp

Chiến sĩ Lâm Hữu Nguyên, Tiểu đoàn 301 cho biết, trước khi nhập ngũ anh đã có thời gian theo học lớp cao đẳng công nghệ sửa chữa ô tô. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế, anh Nguyên nghỉ học đi làm, phụ giúp gia đình.

Từ đầu tháng 1 tới nay, anh Nguyên được đơn vị tạo điều kiện, tham gia các buổi tư vấn hướng nghiệp, lựa chọn ngành học phù hợp. Sau khi nghiên cứu, tìm hiểu thông tin từ sách báo, anh Nguyên dự định sẽ theo học tiếp nghề sửa chữa ô tô, vì cơ hội việc làm rất rộng mở. “Sau khi xuất ngũ, tôi sẽ đăng ký đi học nghề để có kỹ năng, tay nghề tốt, sau đó tìm một công việc ổn định, nuôi sống bản thân. Được rèn luyện trong môi trường quân ngũ, được định hướng rõ ràng, tôi hy vọng mình sẽ trưởng thành và tự lập thân, lập nghiệp được trong thời gian tới”, chiến sĩ Lâm Hữu Nguyên nói.

ADQuảng cáo
tu-van-nghe-nghiep-3(1).jpg
Chiến sĩ Hờ A Sà (bên trái) cùng đồng đội tìm hiểu các thông tin về dạy nghề và nhu cầu việc làm

Tương tự, chiến sĩ Hờ A Sà, Tiểu đoàn 301 cũng quyết định sẽ theo học nghề sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Là bộ đội xuất ngũ, lại là thanh niên người dân tộc thiểu số, chiến sĩ Hờ A Sà sẽ được hỗ trợ kinh phí đào tạo nghề trong vòng 12 tháng (theo chính sách của Đảng và Nhà nước cho bộ đội xuất ngũ) hoặc miễn phí đào tạo nghề sơ cấp (theo Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi). Đây là sự hỗ trợ thiết thực, giúp bộ đội xuất ngũ yên tâm học tập trong thời gian tới.

“Tôi dự định sử dụng thẻ học nghề để học lái xe. Sau khi hoàn thành khóa học, tôi sẽ đi làm tài xế xe tải hoặc vay mượn tiền mua xe, chạy dịch vụ”, chiến sĩ Hờ A Sà nói.

Trong thời gian qua, để tạo điều kiện cho bộ đội xuất ngũ trở về địa phương sớm ổn định cuộc sống, tự lao động và phát huy các phẩm chất được đào tạo, bồi dưỡng trong quân ngũ, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Nông phối hợp với Sở LĐTB-XH tỉnh cùng các đơn vị liên quan đã tổ chức tư vấn, hướng nghiệp học nghề và giới thiệu việc làm cho quân nhân Tiểu đoàn 301.

Thiếu tá Nguyễn Văn Dũng, Chính trị viên Tiểu đoàn 301 cho biết, chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho bộ đội xuất ngũ là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước.

Thực hiện chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho các đối tượng là thanh niên sắp hoàn thành nghĩa vụ quân sự, Tiểu đoàn 301 đã mời 8 cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong và ngoài tỉnh tới chia sẻ, tư vấn trực tiếp. Thông qua các buổi tư vấn, chiến sĩ dễ dàng tiếp cận với nghề và lựa chọn công việc phù hợp với bản thân sau khi xuất ngũ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hướng nghiệp cho bộ đội Tiểu đoàn 301
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO