Hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục Tiểu học 2013-2014

09/08/2013 14:13

Ngày 8/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản 5478/BGDĐT-GDTH hướng dẫn các Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện nhiệm vụ năm học 2013-2014 đối với cấp Tiểu học...

ADQuảng cáo

Ngày 8/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo đãcó vănbản 5478/BGDĐT-GDTH hướng dẫn các Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện nhiệm vụnăm học 2013-2014 đối với cấp Tiểu học.

Cụ thể, về thực hiện chương trìnhgiáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu thực hiện điều chỉnh nội dungvà yêu cầu các môn học, các hoạt động giáo dục một cách linh hoạt, đảm bảo tínhvừa sức, phù hợp với đối tượng học sinh và điều kiện dạy học của địa phươngtheo hướng dẫn của Bộ.

Tuyệt đối không cho điểm học sinhlớp 1 trong quá trình dạy học

Bộ yêu cầu tiếp tục đổi mới phươngpháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh. Thực hiện đánh giá học sinhtheo hướng động viên, khuyến khích, ghi nhận sự tiến bộ hằng ngày của từng họcsinh, giúp học sinh cảm thấy tự tin và vui thích với các hoạt động học tập.

Bộ cũng lưu ý tăng cường đánh giáthường xuyên bằng nhận xét. Trong đó, chú trọng nhận xét cụ thể của giáo viênvề những nội dung học sinh đã thực hiện được và những nội dung chưa thực hiệnđược để có kế hoạch động viên, giúp đỡ học sinh kịp thời.

Đặc biệt, đối với việc đánh giá họcsinh lớp 1, ngoài bài kiểm tra vào cuối năm học, giáo viên tuyệt đối không chođiểm trong suốt quá trình tổ chức dạy học. Giáo viên không được có biểu hiện sosánh giữa các học sinh, chê trách học sinh trong bất kỳ hoàn cảnh nào, với bấtkỳ động cơ nào.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu tiếptục thực hiện tích hợp dạy học tiếng Việt và các nội dung giáo dục (bảo vệ môitrường; bảo vệ tài nguyên, môi trường biển, hải đảo; sử dụng năng lượng tiếtkiệm, hiệu quả; quyền và bổn phẩn của trẻ em; bình đẳng giới; an toàn giaothông; phòng chống tai nạn thương tích; phòng chống HIV/AIDS…) vào các môn họcvà hoạt động giáo dục. Việc tích hợp cần đảm bảo tính hợp lý, hiệu quả, khônggây áp lực học tập đối với học sinh và giảng dạy đối với giáo viên.

Thời lượng dạy học

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, đối vớicác trường, lớp dạy học 1 buổi/ngày, thời lượng tối đa 5 tiết/buổi, tối thiểu 5buổi/tuần. Nội dung hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (4 tiết/tháng) thựchiện tích hợp các nội dung giáo dục Âm nhạc, Mĩ thuật, Thủ công/Kĩ thuật, phùhợp điều kiện thực tế địa phương và nhà trường.

Đối với các trường, lớp dạy học 2buổi/ngày, thời lượng tối đa 7 tiết/ngày. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hiệutrưởng chủ động xây dựng kế hoạch dạy 2 buổi/ngày trên cơ sở đảm bảo các yêucầu: Học sinh được tự học có sự hướng dẫn của giáo viên để hoàn thành yêu cầuhọc tập trên lớp, sử dụng có hiệu quả các tài liệu bổ trợ, không giao bài tậpvề nhà cho học sinh; tăng cường các hoạt động thực hiện mục tiêu giáo dục toàndiện…

Đối với những vùng khó khăn, vùng cóđông học sinh dân tộc thiểu số, việc tổ chức dạy 2 buổi/ngày cần lưu ý tạo điềukiện thuận lợi cho học sinh tăng cường tiếng Việt bằng nhiều hình thức, đa dạngvà phong phú, học sinh có nhiều cơ hội giao tiếp bằng tiếng Việt.

Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến khíchtổ chức bán trú cho học sinh một cách linh hoạt, đa dạng hoạt động bán trú, cóthể tổ chức các hoạt động như xem phim, xem tivi, đọc sách, tham gia các tròchơi dân gian… cùng với nghỉ trưa trong thời gian giữa hai buổi học.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, cầnđộng viên phụ huynh, cộng đồng đầu tư, đóng góp nhân lực, trí lực, tài lực đểthực hiện giáo dục toàn diện cho học sinh trong hoạt động tổ chức dạy học 2buổi/ngày.

Nguồn Chinhphu.vn

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục Tiểu học 2013-2014
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO