Hướng dẫn cách chơi board game Stone Age đầy đủ nhất

25/03/2023 06:50

Stone Age là board game mô phỏng sự chạy đua khai thác tài nguyên của các bộ tộc tiền sử. Người chơi chiến thắng khi có nhiều điểm nhất

ADQuảng cáo

Board game là một khái niệm không còn quá xa lạ với giới trẻ, tuy nhiên bạn đã từng nghe Stone Age chưa? Đây là một trong các board game hay mang đến cho bạn những trải nghiệm thú vị của thời kỳ “đồ đá”. Hãy cùng Bách hóa XANH tìm hiểu các chơi Stone Age đầy đủ nhất để chơi cùng gia đình, bạn bè vào dịp cuối tuần nhé

1 Giới thiệu về board game Stone Age

Stone Age là một board game độc đáo được thiết kế bởi Michale Tummelhofer và được Hans im Gluck xuất bản vào năm 2008. Trò chơi này được lấy cảm hứng từ cuộc sống của người nguyên thủy vào thời kỳ đồ đá và nhiệm vụ của người chơi là quản lý một bộ tộc đi thu thập thật nhiều tài nguyên và xây dựng nên một ngôi làng có lực lượng mạnh mẽ nhất.Trò chơi như một thước phim mô phỏng cuộc sống của tổ tiên con người ở thời kỳ đồ đá thông qua các hoạt động như chặt gỗ, khai thác đá và đãi vàng từ sông suối. Thông qua các hoạt động trao đổi thương mại, xã hội nguyên thủy ngày càng phát triển và đạt đến các nền văn minh cao hơn.Stone Age là một trò chơi phụ thuộc vào sự tính toán và lập kế hoạch của người chơi để có thể thu thập nhiều nhất thực phẩm và các tài nguyên trong thời kỳ đồ đá. Tuy nhiên để có thể dễ dàng chiến thắng được game này, bạn cũng cần có chút may mắn đấy nhé!Tham khảo thêm: Hướng dẫn cách chơi board game Santorini chi tiết nhấtGiới thiệu board game Stone AgeGiới thiệu board game Stone Age

2 Đọc 5 phút biết ngay luật chơi board game Stone Age

Các thành phần trong board game Stone AgeThành phần trong trò chơi Stone Age bao gồm
  • 1 bản đồ lớn
  • 4 bảng người chơi
  • 58 tài nguyên gỗ
  • 40 Meeple (người tiền sử)
  • 8 con dấu với 2 kích cỡ
  • 53 mảnh lương thực
  • 28 lá bài công trình
  • 18 lá bài công cụ 1 con dấu người đi đầu (hình nhân tộc trưởng)
  • 36 lá bài văn minh
  • 7 xí ngầu
  • 1 cốc lắc xí ngầu
  • 1 bản hướng dẫn
Tham khảo thêm: Hướng dẫn cách chơi board game 7 Wonders chi tiết, dễ hiểu nhấtCác thành phần trong board game Stone AgeCác thành phần trong board game Stone AgeTham khảo thêm: Hướng dẫn cách chơi board game One Piece: Toonies BoomĐiều kiện để thắng board game Stone AgeMột ván Stone Age kết thúc khi không đủ 4 lá bài Văn minh (Civilization cards) để lắp đầy khoảng trống khi bắt đầu vòng chơi mới hoặc một trong những chồng Thẻ bài Công trình (Building tile) đã bị rút hết.Trường hợp không đủ 4 lá bài Văn minh để lắp đầy khoảng trống khi bắt đầu vòng chơi mới, trò chơi sẽ kết thúc ngay lập tức. Trường hợp một trong những chồng Thẻ bài Công trình đã bị rút hết, vẫn tiếp tục hoàn thành vòng chơi đó, bao gồm cho Người tiền sử (Meeple) ăn, sau đó game sẽ kết thúc và tiến vào vòng tính điểm.Đến cuối lượt, ai có nhiều điểm nhất sẽ dành chiến thắng. Người chơi tính điểm dựa trên tiêu chí sau:
  • Các lá bài
  • Điểm hiện có
  • Tài nguyên dư
Luật chơi board game Stone AgeLuật chơi board game Stone Age

3 Cách chơi board game Stone Age

Set up gameBước 1 Đặt bản đồ lớn ở giữa bàn chơiĐặt bản đồ game Stone AgeĐặt bản đồ game Stone AgeBước 2 Đặt các mảnh lương thực thành từng cụm dựa theo giá trị ở khu săn bắt. Sau đó đặt 20 gỗ vào rừng, 16 gạch vào gò đất sét, 12 đá vào mỏ đá, 10 vàng vào sông.Đặt mảnh lương thực và tài nguyênĐặt mảnh lương thực và tài nguyênBước 3 Chia công cụ theo giá trị ½ và ¾ vào 2 chồng khác nhau rồi đặt cạnh xưởng chế tác công cụ.Chia công cụChia công cụBước 4 Xào thẻ công trình và đặt úp xuống cạnh bản đồ. Sau đó rút 4 lá trên cùng (dựa theo số lượng người tham gia game) và đặt vào 4 ô trống từ phải qua trái.Bước 5 Xào các lá bài văn minh và đặt úp cạnh bản đồ. Tương tự rút 4 lá trên cùng (dựa theo số người chơi) và đặt vào 4 ô trống từ phải qua trái.Xào các thẻ bàiXào các thẻ bàiBước 6 Mỗi người sẽ chọn 1 màu và đặt 1 con dấu cùng màu vào ô số 0 trên đường lương thực (nhỏ) và trên đường ghi điểm (lớn).Bước 7 Mỗi người lấy 1 bảng người chơi. Sau đó tiến hành đặt 5 đồng tiền cùng màu và 12 mảnh lương thực vào Bảng người chơi (đây nơi để đặt nguyên vật liệu, cung cấp thông tin cho trò chơi và điểm số).Bước 8 Để số Meeple còn lại (mỗi màu 5 người) cạnh bản đồ lớn và xem đó là nguồn dự trữ cùng với cốc đổ xí ngầu và 7 xí ngầu.
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
Các khu vực và điểm của các tài nguyên trong Stone AgeCác khu vực và điểm của các tài nguyên trong Stone AgeBước 9 Chọn ra người chơi đầu tiên và lấy con dấu người đi đầu rồi bắt đầu trò chơi.Set up game Stone AgeSet up game Stone AgeBắt đầu trò chơiMỗi lượt chơi Stone Age sẽ bao gồm 3 giai đoạn: đặt người vào bản đồ, sử dụng hành động của người đã đặt trên bản đồ và nuôi quân.Giai đoạn 1: Đặt người vào bản đồỞ giai đoạn này, lần lượt từng người chơi sẽ luân phiên cử Meeple (người tiền sử) của mình vào các khu vực. Mỗi vùng có số lượng vòng nhất định cho biết số lượng Meeple tối đa tại ví trí đó. Vòng chơi sẽ kết thúc khi tất cả Meeple của các người chơi đều đã được đặt trên bàn cờ.Lưu ý khi trong một vòng chơi, người chơi chỉ được đặt Meeple một lần tại vị trí. Ví dụ, Yellow đã đặt 4 Meeple vào rừng thì Yellow sẽ không thể đặt thêm bất cứ Meeple nào nữa trong vòng chơi đó.Khu vực Stone Age và số Meeple tối đaKhu vực trong Stone Age và số Meeple tối đaKhu vực trong Stone Age và số Meeple tối đa
  • Xưởng công cụ (1 Meeple): giúp bổ sung thêm xúc xắc khi khai thác tài nguyên
  • Chòi (2 Meeple): nơi sinh sản giúp bổ sinh thêm nhân lực để làm việc
  • Đồng ruộng (1 Meeple): giúp giảm thiểu số lương thực phải trả cho Meeple khi kết thúc vòng đấu
  • Khu săn bắt (không giới hạn Meeple): Giúp tìm kiếm lương thực không phụ thuộc vào nông nghiệp
  • Các khu tài nguyên (Rừng, gò đất sét, mỏ đá, sông - tối đa 7 người/khu vực): dùng để xây nhà, mua các lá bài và trả lương thực tương ứng với số Meeple và mức lúa bạn có.
Các thẻ bài trong Stone Age
  • Các lá bài Văn minh ( Civilization cards): Mỗi thẻ chỉ chứa được 1 người. Chiếm giữ lá bài Văn minh không cần theo thứ tự.
  • Thẻ Công trình hoặc thẻ Xây dựng (Building tiles): Mỗi thẻ chỉ chứa được 1 người. Chiếm giữ lá bài Văn minh không cần theo thứ tự.
Các thẻ bài trong Stone AgeCác thẻ bài trong Stone AgeKhi tất cả Meeple của các người chơi đều nằm trên bản đồ hoặc không thể đặt thêm số quân còn lại vào vị trí trống, ta sẽ bước san giai đoạn khai thác.Giai đoạn 2: Sử dụng hành động của người đã đặt trên bản đồỞ giai đoạn này, các người chơi sẽ kích hoạt các hành động liên quan đến các Meeple mà họ mong muốn và các Meeple sẽ quay về tay của người chơi. Giai đoạn này bắt đầu từ người chơi đầu tiên (đang giữ hình tộc trưởng) và tiếp đến những người chơi tương tự theo chiều kim đồng hồ. Cứ lần lượt thực hiện đến khi tất cả các Meeple trên bàn cờ đều được lấy về.Các hành động ở từng khu vựcXưởng công cụ: Mỗi người chơi sẽ được lấy 1 Tool tile có số 1 và đặt ngữa lên bảng thông tin cá nhân. Nâng cấp Tool tile như sau:
  • Từ Tool tile thứ 2 - 3, người chơi bỏ vào Tool tile giá trị 1
  • Từ Tool tile thứ 4 - 6, người chơi thay Tool tile giá trị 1 thành 2
  • Từ Tool tile thứ 7 trở đi, người chơi thay Tool tile giá trị 2 thành 3
  • Từ Tool tile thứ 10 trở đi, người chơi thay Tool tile giá trị 3 thành 4
Trong một vòng chơi, mỗi Tool tile chỉ được sử dụng 1 lần trong mỗi vòng chơi. Tool tile được sử dụng khi lắc xí ngầu để kiếm tài nguyên là lương thực và sau khi dùng Tool tile, người chơi nên quay 90 độ để biểu thị là đã sử dụng.
  • Chòi: Đây là nơi tạo ra nguồn nhân lực, người chơi sẽ lấy thêm 1 người từ nguồn dự trữ. Ví dụ: Yellow đặt 2 người trong chòi, a ta sẽ lấy về 3 người và đặt cả 3 vào bảng người chơi.
  • Đồng ruộng: Khi Meeple được đặt tại đây và di chuyển con dấu ở đường đi lương thực lên một ô thì sản lượng lương thực tăng và sẽ nhận được vào cuối mỗi lượt.
  • Khu săn bắt: Số lượng lương thực dựa vào nông nghiệp không đủ để nuôi bộ lạc nên người chơi phải tìm thêm lương thực tại khu săn bắt. Người chơi đổ xí ngầu tương ứng với số Meeple tại khu vực này. Số lương thực nhận được sẽ tương ứng với công thức sau:
  • Số lương thực = Tổng xí ngầu/2 (làm tròn xuống)
  • Tài nguyên: Đây là khu vực để người chơi thu thập Gỗ, Đất Xét, Đá hoặc Vàng. Công thức tính số lượng tài nguyên thu thập được giống như cách tính lương thực nhưng khác ở chỗ tổng kết quả xí ngầu được chia theo các số tương ứng:
  • Rừng: chia 3
  • Gò đất xét: chia 4
  • Mỏ đá: chia 5
  • Sông: chia 6
Điều kiện cần có là tổng xí ngầu phải lớn hơn hoặc bằng số chia, nếu không thì sẽ không được lấy tài nguyên.Các hành động ở từng khu vựcCác hành động ở từng khu vựcCách lấy Bài Văn minh và Công trìnhĐể đổi Bài Văn minh, người chơi cần sử dụng tài nguyên thu thập được theo số lượng tương ứng trên thẻ. Tài nguyên sau khi đổi sẽ quay về chỗ cũ. Nếu người chơi không muốn hay không thể đổi thì có thể lấy lại Meeple đã đặt và để yên tấm thẻ ở đó. Thẻ Văn minh sau khi được đổi sẽ được đặt úp xuống trên bảng cá nhân của người chơi.Đối với thẻ Công trình, người chơi đổi lấy 1 ngôi nhà bằng tài nguyên. Tương tự tài nguyên dùng để đổi sẽ quay về chỗ cũ, sau đó di chuyển khối đánh dấu ở thang điểm lên (dựa theo bảng giá trị trên thẻ Công trình). Sau đó người chơi tiếp tục lật thẻ Công trình tiếp theo trên chồng thẻ Công trình đã lấy.Trong đó, có 8 thẻ Công trình cho phép người chơi chọn loại tài nguyên để đổi nhưng không thể chọn số lượn cần để đổi. Có 3 thẻ Công trình cho phép người chơi chọn số lượng (tối đa là 7) và loại tài nguyên để đổi. Số điểm sẽ được tính như sau:Số điểm có được = Giá trị tài nguyên / Số lượng tài nguyên (đã chi ra)Về các loại nhà sẽ được tính như sau:Tính điểm các loại nhàTính điểm các loại nhàSố điểm của các tài nguyên sẽ được ghi lại ở bảng thông tin cá nhân của người chơi.Giai đoạn 3: nuôi quânSau khi đã lấy lại hết Meeple trên bản đồ, người chơi sẽ phải cho mỗi Meeple một phần ăn. Sau khi đã cho các Meeple ăn hết, lương thực còn dư sẽ để dành cho vòng sau.Trường hợp đã sử dụng hết lương thực nhưng không đủ cho hết các Meeple, người chơi đổi 1 tài nguyên = 1 lương thực. Nếu không thể hoặc không muốn đổi trong trường hợp này, người chơi bị trừ 10 điểm (điểm có thể âm).Sau khi cho các Meeple ăn vòng chơi sẽ kết thúc. Người đi đầu tiên sẽ chuyển lại hình nhân tộc trưởng cho người kế tiếp theo chiều kim đồng hồ.Vòng chơi mới:Vòng chơi mới được thực hiện như sau:
  • Đẩy các thẻ Văn minh qua bên phải, mở thêm các tấm bài mới để lấp các ô trống theo thứ thự từ phải sang trái
  • Người chơi chỉnh các Tool tile lại như cũ để chuẩn bị cho vòng sau
  • Vòng chơi sẽ tiếp tục các giai đoạn như trên cho đến khi thỏa điều kiện để kết thúc game.
Kết thúc game:Sau khi kết thúc game, người chơi tiến hành tính điểm như sau:
  • Mỗi thẻ Văn minh nền xanh lá khác nhau sẽ đi thành một bộ. Số điểm = Thẻ Văn minh xanh lá * số lượng
Với mỗi thẻ Văn minh nền cát sẽ được tính điểm như sau:Tính điểm nền cátTính điểm nền cátCác tài nguyên còn lại sẽ tính là 1 điểm (không tính lương thực)Sau khi tổng số điêm có được, người chơi có số điểm cao nhất là người chiến thắng. Trong trường hợp hòa, người chơi tính tổng mức động nông nghiệp, giá trị các Tool tile và số lượng Meeple đã sở hữu.

4 Chơi board game Stone Age online ở đâu?

Trò chơi Stone Age vẫn chưa quá phổ biến tại Việt Nam, do đó nếu không có đủ team để chơi cùng hoặc muốn trải nghiệm Stone Age với những người bạn mới, thì chơi Stone Age online sẽ là một lựa chọn hợp lý dành cho bạn.Bạn có thể chơi Stone Age online tại một số trang web board game trực tuyến như Tabletopia, Board Game Arena,... hoặc tải ứng dụng về trên nền tảng Android hoặc IOS để chơi game trên điện thoại di động và máy tính bảng nhé.Board game Stone Age onlineBoard game Stone Age online

5 Lưu ý, mẹo chơi board game Stone Age

Nếu số lượng người chơi chỉ có 2 đến 3 người, bạn vẫn có thể chơi Stone Age theo với những lưu ý sau:
  • Với số lượng 2 - 3 người chơi, Xưởng công cụ, Chòi và Ruộng chỉ có thể chiếm ⅔ ở mỗi vòng chơi. Địa điểm thứ 3 sẽ luôn trống trong vòng chơi và có thể thay đổi tùy theo người chơi.
  • Với số lượng 3 người, Rừng, Gò đất sét, Mỏ đá và Sông chỉ có thể được chiếm bởi 2 người.
  • Với số lượng 2 người chơi, Rừng, Gò đất sét, Mỏ đá và Sông chỉ được chiếm bởi một người.
  • Những luật còn lại sẽ không thay đổi.
Lưu ý khi chơi game Stone Age từ 2 - 3 ngườiLưu ý khi chơi game Stone Age từ 2 - 3 ngườiTrên đây là hướng dẫn cách chơi board game Stone Age đầy đủ. Bách hóa XANH hy vọng sau khi đọc bài viết này, chơi game Stone Age sẽ trở thành một hoạt động không thể thiếu vào cuối tuần của bạn.

Chọn mua bánh snack bán tại Báo Đắk Nông và thưởng thức khi chơi board game nhé:

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hướng dẫn cách chơi board game Stone Age đầy đủ nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO