Hungary chưa chấp thuận đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển

Nguyễn Hằng (TTXVN/Vietnam+)| 29/03/2023 17:11

Quốc hội Hungary đã bỏ phiếu thông qua đơn xin gia nhập của Phần Lan, nhưng chưa quyết định trường hợp của Thụy Điển do còn nhiều bất đồng giữa hai nước cần giải quyết.

Hungary chua chap thuan don xin gia nhap NATO cua Thuy Dien hinh anh 1Người phát ngôn của Chính phủ Hungary Zoltan Kovacs trả lời phỏng vấn báo chí tại Budapest ngày 30/3/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 29/3, người phát ngôn của Chính phủ Hungary Zoltan Kovacs cho biết để nước này chấp thuận Thụy Điển gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), cả hai cần nỗ lực thu hẹp những bất đồng hiện nay.

Phần Lan và Thụy Điển đã cùng nộp đơn xin gia nhập NATO từ tháng 5/2022. Theo quy định, đơn này cần được sự chấp thuận của toàn bộ 30 nước thành viên của NATO.

Tiến trình gia nhập NATO của hai nước trên đã bị trì hoãn do vấp phải sự phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary. 

Sau nhiều tháng, ngày 27/3, Quốc hội Hungary đã bỏ phiếu thông qua đơn xin gia nhập của Phần Lan, nhưng chưa quyết định trường hợp của Thụy Điển.

Như vậy, kể từ tháng 7/2022, Quốc hội Hungary đã nhiều lần trì hoãn thông qua việc chấp thuận Thụy Điển gia nhập NATO.

Trong bài viết đăng trên blog cá nhân, người phát ngôn Kovacs cho rằng còn nhiều bất đồng giữa hai nước cần giải quyết trước khi Thụy Điển được chấp thuận trở thành thành viên của NATO.

Ông Kovacs cho rằng một số chính khách Thụy Điển đã thông qua các kênh ngoại giao, sử dụng tầm ảnh hưởng chính trị để gây tổn hại lợi ích của Hungary.

Quan chức này nhấn mạnh Stockholm cần thay đổi lập trường đối với Budapest./.

Nguyễn Hằng (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/hungary-chua-chap-thuan-don-xin-gia-nhap-nato-cua-thuy-dien/854095.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hungary chưa chấp thuận đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO