Kinh tế

HTX Thanh Thái gia tăng giá trị nhờ sản xuất cà phê đặc sản

Thanh Nga 02/10/2023 04:52

HTX Nông nghiệp Công Bằng Thanh Thái đã đầu tư phát triển cà phê đặc sản. Cách làm này đã tăng hiệu quả kinh tế cho thành viên lên 1,5 lần so với sản xuất cà phê thông thường.

ADQuảng cáo

Năm 2017, khi mới thành lập, HTX Thanh Thái (Krông Nô) có 24 thành viên, với 40 ha cà phê. Qua 6 năm phát triển, HTX đã có 240 thành viên, với 500 ha cà phê.

Trong đó, HTX đang canh tác 10 ha cà phê theo hướng hữu cơ theo Đề án khuyến nông Trung ương và 120 ha cà phê theo tiêu chuẩn RA (Rainforest Allliance).

z4703344668988_ed6793617ddd67eb50e119fb37c87300(1).jpg
HTX Thanh Thái (Krông Nô) đã thay đổi cách chăm sóc cà phê của nhiều nông dân

HTX trồng cà phê theo tiêu chuẩn canh tác bền vững (RA) tại vùng nguyên liêu thuộc huyện Krông Nô. HTX đẩy mạnh thành lập các tổ liên kết, các nông trại vệ tinh để sản xuất cà phê bền vững, nâng cao hiệu quả kinh tế cho nông dân.

Ông Nguyễn Văn Anh, thành viên HTX cho biết, trước đây, nông dân chủ yếu thu hái cà phê với tỉ lệ quả xanh cao, quả chín thấp. Do đó, đa số nông dân bán cà phê xô với giá bấp bênh, thu nhập cũng thấp.

“Tham gia vào HTX chúng tôi đều phát triển sản xuất cà phê theo hướng nâng cao chất lượng. Chúng tôi được chia sẻ thông tin, kỹ thuật về sản xuất cà phê sạch và áp dụng. HTX thu mua sản phẩm cho nông dân với giá cao hơn giá thị trường từ khoảng 1,5 lần, nên hiệu quả kinh tế cao hơn”, ông Anh chia sẻ.

z4703346745733_fc9fe1e0514f6d324e5ebe1a9517ef3a(1).jpg
HTX Thanh Thái chú trọng khâu sơ chế cà phê sau thu hoạch để sản xuất cà phê đặc sản

Ông Đặng Văn Dũng, thành viên HTX cho biết: “Chúng tôi không chỉ biết cách trồng cà phê sạch mà còn được chia sẻ về kỹ thuật sơ chế, phơi sấy, rang xay, sản xuất cà phê bột… Những kỹ thuật này, trước đây chúng tôi hầu như không hề biết đến”.

ADQuảng cáo

Cà phê là một trong những nông sản thế mạnh của vùng Tây Nguyên nói chung, Đắk Nông nói riêng. Tuy nhiên, giá trị kinh tế mà cây cà phê mang lại cho nông dân vẫn chưa thực sự cao.

Nguyên nhân do người dân sản xuất cà phê nhỏ lẻ, manh mún, chưa chú trọng khâu sơ chế, bảo quản. Do đó, HTX Thanh Thái đã tập hợp nông dân, giúp họ thay đổi cách nghĩ, cách làm là điều rất có giá trị.

Năm 2020, HTX Thanh Thái có 2 sản phẩm đạt OCOP 3 sao là cà phê rang xay, cà phê phin giấy. Hiện nay, 2 sản phẩm này đã được HTX đăng ký bảo hộ nhãn hiệu “Tinh túy vùng đất núi lửa Đắk Nông”.

Cách sản xuất cà phê mới không chỉ nâng cao hiệu quả kinh tế cho thành viên, các hộ nông dân liên kết mà doanh thu của HTX cũng ổn định ở mức trên 2 tỷ đồng mỗi năm.

img_0019(1).jpg
HTX Nông nghiệp Công bằng Thanh Thái vinh dự được UBND tỉnh Đắk Nông tuyên dương điển hình tiên tiến giai đoạn 2021-2023

Ông Lang Thế Thành, Giám đốc HTX Thanh Thái cho biết: HTX tiếp tục tổ chức sản xuất cà phê theo hướng chất lượng cao gắn với phát triển chuỗi giá trị.

HTX phấn đấu trong vài năm tới tăng diện tích cà phê đặc sản, ứng dụng công nghệ cao lên tầm 300 ha. Cùng với đó, HTX tăng cường chia sẻ thông tin tới thành viên, các hộ dân cùng nhau canh tác cà phê bền vững.

“Về lâu dài, chúng tôi sẽ xây dựng mã vùng trồng cho cà phê. Chúng tôi tiếp tục đầu tư máy móc, công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng sản phẩm để đáp ứng những thị trường cao cấp”.

HTX Nông nghiệp Công Bằng Thanh Thái vinh dự là 1 trong số 15 HTX được UBND tỉnh Đắk Nông tuyên dương điển hình tiên tiến giai đoạn 2021-2023.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HTX Thanh Thái gia tăng giá trị nhờ sản xuất cà phê đặc sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO