HTX Nông nghiệp hữu cơ Đắk Nông đề xuất nhiều ý kiến sửa đổi Luật HTX

Thanh Nga| 18/08/2022 16:47

Chiều 18/8, tại buổi làm việc với Đoàn khảo sát của Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông, HTX Nông nghiệp hữu cơ Đắk Nông, xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa) đã đóng góp nhiều ý kiến xây dựng, sửa đổi Luật HTX năm 2012 để thúc đẩy phát triển HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp.

Là một trong số HTX hoạt động trong lĩnh vực sản xuất hồ tiêu, cà phê, thời gian qua, HTX nhận được sự quan tâm của sở, ban, ngành, Liên minh HTX tỉnh hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Luật HTX, HTX Nông nghiệp hữu cơ Đắk Nông đề nghị Quốc hội cần xem xét sáp nhập THT, HTX trên cùng một xã để có quy mô thành viên, diện tích đất canh tác, sản lượng đủ lớn, đồng chất lượng, dễ tiếp cận về chính sách, thị trường đầu ra cho sản phẩm… Bên cạnh đó, cần bổ sung cán bộ tham gia HTX thành viên, vận động nông dân tham gia vào HTX.

Đoàn khảo sát của Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông làm việc với HTX Nông nghiệp hữu cơ Đắk Nông

Theo lý giải của đại diện HTX Nông nghiệp hữu cơ Đắk Nông, nếu trong 1 xã có nhiều HTX sẽ làm cho việc tập hợp nông dân, nhất là HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp bị chia nhỏ. Do đó, nếu Luật HTX sửa đổi, quy định về sáp nhập THT, HTX trên cùng một xã sẽ giúp tập hợp nông dân của toàn xã vào một mối, quy tụ được các nguồn lực về đất đai, nhân lực, vốn, sản xuất chung, mua chung, bán chung… phát triển mạnh hơn, thúc đẩy phát triển nông nghiệp.

Tại buổi làm việc, HTX cũng phản ánh những khó khăn của các HTX nông nghiệp và nông dân hiện nay như giá vật tư nông nghiệp tăng cao, trong khi giá nông sản giảm hoặc ở mức thấp dẫn đến lỗ. HTX đề nghị các cơ quan chức năng, tăng cường kiểm tra chất lượng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật… để tránh tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, gây thiệt hại cho nông dân, các HTX nông nghiệp.

Những kiến nghị của HTX sẽ được Đoàn khảo sát xem xét, đề xuất đưa ra những giải pháp cụ thể, thiết thực, từ đó trình Quốc hội sửa đổi Luật HTX phù hợp với thực tiễn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HTX Nông nghiệp hữu cơ Đắk Nông đề xuất nhiều ý kiến sửa đổi Luật HTX
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO