Đời sống

HTX Farm Đắk Nông giúp nông dân “sống khỏe” nhờ sản xuất hồ tiêu hữu cơ

Thanh Hằng 15/08/2023 05:00

HTX Farm Đắk Nông, xã Thuận Hà (Đắk Song) đang mang lại thu nhập ổn định cho nhiều hộ nông dân nhờ xuất khẩu hồ tiêu.

ADQuảng cáo

Những ngày này, chị Nguyễn Thị Tám tranh thủ trời nắng ráo, cắt dọn cỏ cho vườn hồ tiêu hơn 6 năm tuổi. Hai năm qua, nhờ chuyển đổi canh tác theo quy trình hữu cơ, vườn hồ tiêu của chị Tám phát triển xanh tốt, giàu sức sống.

Chị Tám chia sẻ, tham gia vào HTX Farm Đắk Nông, toàn bộ vườn hồ tiêu không sử dụng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc diệt cỏ, không sử dụng sản phẩm biến đổi gen…

Thay vào đó, vườn cây được chăm sóc bằng phân hữu cơ và chế phẩm sinh học. Quy trình sản xuất được ghi chép, theo dõi cẩn thận, nhờ vậy mà sản phẩm làm ra được HTX thu mua với giá cao hơn thị trường 25%.

hinh-2(1).jpg
Hai năm qua, chị Tám (bên phải) đã chuyển đổi canh tác theo quy trình hữu cơ, giúp vườn tiêu phát triển xanh tốt và giàu sức sống.

“Khi sản xuất theo lối hữu cơ, cây trồng phát triển bền vững. Đặc biệt, sức khỏe của người nông dân trực tiếp sản xuất không bị ảnh hưởng vì không phải tiếp xúc với hóa chất độc hại”, chị Nguyễn Thị Tám, thành viên HTX Farm Đắk Nông cho hay.

HTX Farm Đắk Nông được đánh giá là một trong những đơn vị đi đầu trong việc tập hợp, liên kết nông dân sản xuất hồ tiêu theo hướng an toàn, bền vững. Đến nay, HTX đã có 25 thành viên, năng suất vườn tiêu bình quân đạt 4,5 tấn/ha, có vườn đạt 6-7 tấn/ha.

ADQuảng cáo
hinh-1(1).jpg
Thời gian qua, HTX đã tạo việc làm cho 6-15 lao động, với thu nhập khoảng 10 triệu đồng/tháng.

Bên cạnh đó, HTX còn tạo việc làm cho 6-15 lao động, với thu nhập khoảng 10 triệu đồng/tháng. Các lao động được tiếp cận với kỹ thuật sản xuất hồ tiêu hữu cơ, tích lũy kinh nghiệm để có thể áp dụng vào diện tích sản xuất của gia đình mình.

Ông Vũ Thanh Hòa, Giám đốc HTX Farm Đắk Nông khái quát, sau 2 năm thành lập, nhất là khi có chứng nhận quốc tế, tình hình sản xuất của HTX đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Đời sống của nông dân được cải thiện, cây trồng phát triển tốt và hạn chế được tình trạng hồ tiêu nhiễm bệnh, hoặc chết như trước đây.

Trong quá trình hoạt động, HTX thành lập đội CS (đội kiểm tra chéo) để giám sát chặt chẽ quy trình sản xuất của các nông hộ. Ngoài ra, để nông dân nắm vững kỹ thuật và đáp ứng các đòi hỏi khắt khe của thị trường quốc tế, HTX Farm Đắk Nông thường xuyên mời các chuyên gia về nói chuyện, trao đổi kinh nghiệm. Đến nay, 100% các thành viên đã tiếp cận và thực hiện sản xuất hồ tiêu theo hướng hữu cơ cho phần lớn diện tích của gia đình.

hinh-3(1).jpg
Liên kết sản xuất hồ tiêu giúp nông dân có thu nhập ổn định và hạn chế tiếp xúc với hóa chất độc hại. 

Đánh giá về mô hình này, ông Nguyễn Minh Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã Thuận Hà cho rằng, mặc dù vẫn còn những khó khăn, song HTX Farm Đắk Nông đã giúp thay đổi tập quán sản xuất, nâng cao thu nhập cho nông dân và góp phần chung vào công tác xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

“Sản phẩm tiêu của HTX Farm Đắk Nông là sự kết hợp giữa kiến thức khoa học, công nghệ hiện đại và hệ sinh thái tự nhiên. Cũng từ mô hình này, chúng tôi hy vọng sẽ có nhiều nông hộ, nhiều HTX tiếp cận với phương pháp sản xuất tiên tiến, qua đó nâng cao giá trị nông sản, cải thiện đời sống nông dân”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HTX Farm Đắk Nông giúp nông dân “sống khỏe” nhờ sản xuất hồ tiêu hữu cơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO