Kinh tế

HTX Đắk Ha thu nhập cao nhờ trồng rau VietGAP

Thanh Nga 23/08/2023 04:58

Sau 3 năm thành lập, HTX Nông nghiệp công nghệ cao Đắk Ha, huyện Đắk Glong (Đắk Nông) đã giúp thành viên có thu nhập cao từ trồng rau theo tiêu chuẩn VietGAP.

ADQuảng cáo

Đầu năm 2021, khi HTX thành lập, anh Đặng Văn Lương, thôn 1, xã Đắk Ha, quyết định trở thành thành viên. Với 2 ha đất, anh trồng luân canh hơn 10 loại rau, củ, quả. Trong đó, các loại có thu nhập cao như cà tím Nhật Bản, bí ngô Nhật Bản, bắp cải tím…

222(1).jpg
Thành viên HTX Đắk Ha được chuyên gia Nhật Bản hướng dẫn kỹ thuật trồng bí ngô

Anh Lương cho biết, HTX hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc cây trồng, nên đạt năng suất cao. Cà tím trồng 40 ngày cho thu hoạch. 1 ha cà tím đạt khoảng 80 tấn/vụ, trừ chi phí thu về khoảng 200 triệu đồng.

Bí ngô chủ yếu trồng mùa khô, mỗi năm trồng được 1 vụ. Sau 3 tháng, bí ngô cho thu hoạch đạt 22 tấn/ha, trừ chi phí thu về lợi nhuận khoảng 100 triệu đồng.

77(1).jpg
Sản phẩm su su của HTX có tem truy xuất nguồn gốc

Chị Mai Thị Yến Dung, thôn 1, Đắk Ha có gần 4 ha trồng cà tím, cà chua, các loại bắp cải, bí ngô, su su... Trước đây, toàn bộ diện tích đất của gia đình chị trồng cà phê, hồ tiêu. Khi trở thành thành viên HTX Đắk Ha, gia đình chuyển đổi sang trồng rau, củ, quả.

“Vào HTX, chúng tôi được tư vấn đa dạng cây trồng, nên hiệu quả kinh tế hơn hẳn cây công nghiệp, lại phù hợp với trình độ canh tác. Hàng năm, mỗi ha rau, củ, quả trừ chi phí tôi thu về khoảng 200 triệu đồng”, chị Dung vui vẻ cho biết.

ADQuảng cáo
55(2).jpg
Cà tím của HTX Đắk Ha được chứng nhận VietGAP

HTX Nông nghiệp công nghệ cao Đắk Ha hiện có trên 100 thành viên, nông dân liên kết trồng trên 200 ha rau, củ, quả. HTX liên kết với các công ty, siêu thị, chợ đầu mối trồng gần 20 loại rau, củ, quả các loại.

Ông Đặng Ngọc Hương, Giám đốc HTX cho biết, đơn vị chủ yếu cung cấp nguyên liệu cho các công ty để chế biến sâu và xuất khẩu sang Nhật Bản. HTX có 2 chuyên gia Nhật Bản hướng dẫn kỹ thuật cho thành viên trồng từng loại rau, củ, quả theo tiêu chuẩn VietGAP.

img_0019-2-.jpg
Ông Đặng Ngọc Hương (bên trái), Giám đốc HTX Nông nghiệp công nghệ cao Đắk Ha giới thiệu về sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP

Ngay từ khi mới thành lập, HTX xác định chọn trồng các loại rau, củ, quả vì đất đai phù hợp. Các loại rau, củ, quả thường trồng khoảng 2 – 3 tháng thu hoạch.

Loại cây rồng này có vòng xoay vốn nhanh, phù hợp với nhiều nông dân, hiệu quả kinh tế ổn định. Thành viên HTX được hỗ trợ kỹ thuật và nhanh chóng nắm bắt, áp dụng vào sản xuất hiệu quả.

Hàng năm, HTX ký kết cụ thể về sản lượng, giá cả từng loại sản phẩm và báo đến thành viên để có kế hoạch sản xuất. Thành viên thu hoạch đến đâu đều được HTX bao tiêu sản phẩm đến đó.

Các loại sản phẩm của thành viên HTX đều được đưa sang Lâm Đồng, TP. Hồ Chí Minh chế biến và phục vụ thị trường trong nước, xuất khẩu.

Ông Đặng Ngọc Hương, Giám đốc HTX cho biết, ban đầu thành viên của HTX chủ yếu ở thôn 1 của xã Đắk Ha, nhưng hiện nay đã mở rộng ra các xã khác trong huyện Đắk Glong, TP. Gia Nghĩa. Thời gian tới, HTX tiếp tục đầu tư máy móc, kỹ thuật để hướng đến chế biến sâu, trực tiếp xuất khẩu sản phẩm của bà con sang các nước.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HTX Đắk Ha thu nhập cao nhờ trồng rau VietGAP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO