Kinh tế

Hợp tác xã - lực hấp dẫn đối với nông dân

Thanh Nga 10/07/2023 05:56

Hợp tác xã (HTX) ở Đắk Nông đang ngày càng phát triển vượt bậc, nhất là về hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Vì thế, các HTX đang ngày càng trở nên hấp dẫn đối nông dân.

ADQuảng cáo

Thành lập từ năm 2018, ban đầu HTX Nông nghiệp Hoàng Nguyên chỉ có số ít thành viên và bán sản phẩm hồ tiêu cho các công ty để xuất khẩu. Nhưng 2 năm nay, HTX đã trực tiếp xuất khẩu sản phẩm ơ sang châu Âu, châu Mỹ.

Hiện nay, HTX Nông nghiệp Hoàng Nguyên đã thu hút được 65 thành viên, với vùng nguyên liệu trên 195 ha hồ tiêu. Diện tích hồ tiêu này đều đạt chứng nhận hữu cơ của Nhật Bản, Mỹ, EU, Canada; đạt OCOP hạng 3 sao.

Bà Trần Thị Thu, Giám đốc HTX Nông nghiệp Hoàng Nguyên cho biết: "Với những gì đã làm được, nhiều bà con sản xuất hồ tiêu trong và ngoài tỉnh đang muốn trở thành thành viên của HTX".

Đắk Nông hiện có 271 HTX. Các HTX hoạt động trong nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ, xây dựng, giao thông vận tải...

Tổng vốn điều lệ của các HTX ở Đắk Nông khoảng 243 tỉ đồng. Tổng số thành viên, thành viên liên kết tại các HTX 16.825 người, tăng trên 800 người so với năm 2022. Các HTX tạo việc làm thường xuyên cho trên 7.900 lao động.

img_0166(2).jpg
HTX Bechamp Đắk Nông chế biến cà phê chất lượng cao

Ông Nguyễn Khải, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Đắk Nông cho biết, nhu cầu của nông dân muốn tham gia vào HTX ở Đắk Nông ngày càng cao.

Đây là tín hiệu vui đối với lĩnh vực kinh tế tập thể. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Đắk Nông đã thành lập mới 19 HTX, cao nhất từ trước đến nay. Các HTX mới thành lập đều hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp.

“Điều này cho thấy các HTX đã và đang nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, xây dựng niềm tin trong Nhân dân”, ông Khải nhấn mạnh.

img_0101(2).jpg
Các HTX ở Đắk Nông đang chú trọng đầu tư chế biến để nâng cao giá trị sản phẩm

Trong số 211 HTX đang hoạt động ở Đắk Nông, có tới 171 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Đa số các HTX nông nghiệp vừa chú trọng sản xuất theo các tiêu chuẩn cung cấp nguyên liệu, vừa đầu tư chế biến sâu.

ADQuảng cáo

Đơn cử như HTX Thịnh Phát, xã Quảng Sơn (Đắk Glong), hiện có 201 thành viên. HTX có vùng nguyên liệu cà phê lên tới 574 ha; hồ tiêu 125 ha; rau, củ, quả khoảng 100 ha.

Sản phẩm cà phê, hồ tiêu được HTX cung cấp cho các đối tác và chế biến sâu. Các loại rau, củ, quả được HTX sản xuất theo các tiêu chuẩn chất lượng cao, nên được thị trường đón nhận.

img_0025(2).jpg
HTX Hoa Sen ở TP. Gia Nghĩa trồng dưa lưới theo tiêu chuẩn VietGAP

Cũng theo Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Nguyễn Khải, các HTX được thành lập những năm gần đây đều có chất lượng hoạt động tốt hơn so với những HTX trước đây.

HTX hoạt động đúng quy định Luật HTX năm 2012, có phương án sản xuất, kinh doanh khả thi ngay từ những ngày đầu và được hoàn thiện, nâng cao.

Ông Khải dẫn chứng HTX Đồng Tiến, ở xã Đắk Sin (Đắk R’lấp), có hơn 30 thành viên. HTX luôn tạo điều kiện để các thành viên tiếp cận kỹ thuật mới để áp dụng vào chăn nuôi heo.

HTX này đã xây dựng và trang bị cơ sở vật chất theo đúng quy chuẩn chất lượng, bảo đảm an toàn môi trường, hoạt động hiệu quả.

Nhờ vậy, HTX đã nâng cao chất lượng sản phẩm, ngày càng phát triển vững mạnh. Vốn hoạt động của HTX hiện nay đạt trên 19,4 tỉ đồng, doanh thu trên 56 tỉ đồng/năm.

Ông Nguyễn Khải cho biết, sản xuất đa dạng ngành nghề và tích cực đầu tư tiến bộ khoa học kỹ thuật ngày càng giúp các HTX tăng lợi nhuận.

Nhiều HTX ở Đắk Nông đã áp dụng quy trình sản xuất theo các tiêu chuẩn như Oganic, GlodalGAP, VietGAP… Chất lượng sản phẩm của HTX vì thế bảo đảm, mẫu mã phong phú, được thị trường trong nước và quốc tế chấp nhận.

Nhiều HTX đã phát huy tinh thần tự lực để nâng cao nguồn lực tài chính, tạo công ăn việc làm cho thành viên, tăng tích lũy vốn, tăng hiệu quả kinh tế.

Trình độ quản lý ngày càng được các HTX chú trọng. Chính vì thế, HTX đang trở thành mục tiêu hướng tới của rất nhiều bà con nông dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác xã - lực hấp dẫn đối với nông dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO