Kinh tế

Hợp tác xã du lịch Đắk Nông thiếu nhiều thứ để vươn lên

Thanh Nga 25/10/2023 10:56

Một số HTX của tỉnh Đắk Nông đã mạnh dạn đầu tư khai thác mảng du lịch, nhưng lại gặp nhiều rào cản, chưa gặt hái được thành công.

ADQuảng cáo

Năm 2019, HTX Nông nghiệp – dịch vụ - thương mại Bình An (Đắk Glong) thành lập. HTX hiện có 8 thành viên; 121 thành viên liên kết chủ yếu là người dân tộc thiểu số. Anh Thào Seo Chứ, Giám đốc HTX cho biết, quá trình làm du lịch, HTX gặp rất nhiều khó khăn. Trong đó, khó khăn nhất là chuyển đổi đất để xây dựng chợ tình. Gần 1 năm nay, HTX phải dừng hoạt động này. “Mỗi tuần có khoảng 3-5 đoàn du khách đến Đắk Som. Họ mong muốn được trải nghiệm ở chợ tình. Thế nhưng, việc phải dừng hoạt động này đã làm họ mất thời gian, không hài lòng. Chúng tôi thì rất tiếc nuối”, anh Chứ cho biết.

4(1).jpg
HTX Nông nghiệp – dịch vụ - Thương mại Bình An phải dừng hoạt động chợ tình Đắk Som vì gặp khó khăn trong chuyển đổi đất

Cũng theo anh Chứ, HTX rất mong muốn các cấp tạo điều kiện cho chuyển đổi mục đích sử dụng đất để xây dựng chợ tình. Từ đó, sớm đưa chợ vào hoạt động, tạo sinh kế cho bà con. "Chợ tình Đắk Som sẽ góp phần giữ gìn văn hoá, tô đậm điểm du lịch Tà Đùng. Du khách đến Đắk Nông và khi trở về sẽ có cái để mà giới thiệu cho bạn bè”, anh Chứ đánh giá.

Anh Lý Văn Sinh, Giám đốc HTX Thương mại – Dịch vụ thôn 10, xã Cư K’nia (Cư Jút) cũng chia sẻ về khó khăn trong tổ chức lễ hội ẩm thực, giao lưu văn hoá văn nghệ các dịp lễ, tết và HTX đang gặp phải. Theo anh Sinh, trên địa bàn có rất nhiều người Mông. Ẩm thực và các trò chơi dân gian của người Mông rất phong phú... Đây là cơ hội để thu hút du khách đến trải nghiệm.

Thế nhưng, thời gian qua, HTX rất khó triển khai các hoạt động văn hóa, văn nghệ, giới thiệu ẩm thực. Trong đó, khó khăn lớn nhất vẫn là rào cản các thủ tục hành chính. “Chúng tôi mong muốn được địa phương tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ thủ tục hành chính, bồi dưỡng kiến thức làm du lịch cho thành viên, người dân... để phát triển du lịch hiệu quả hơn”, anh Sinh bày tỏ.

ADQuảng cáo
2(1).jpg
HTX Thương mại – Dịch vụ thôn 10, xã Cư K’nia (Cư Jút) tổ chức các trò chơi dân gian thu hút du khách

Thời gian qua, HTX Du lịch nông nghiệp cao nguyên M’nông (Gia Nghĩa) liên kết với 8 công ty, HTX, chủ trang trại tập trung khai thác các điểm du lịch của Đắk Nông. Trong đó, HTX tập trung khai thác du lịch tại Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông; cảnh quan các thác nước, suối, hồ, trang trại; các công trình kiến trúc; văn hoá nghệ thuật…

Anh Lê Văn Hoàng, Chủ tịch HTX đánh giá, du lịch của Đắk Nông đang khá hoang sơ, nhưng nếu bây giờ không làm thì không phát huy được tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Thế nhưng, khi bắt tay vào làm, HTX lại gặp khá nhiều rào cản. Anh Hoàng cho rằng, tỉnh cần có các chương trình liên kết từ chính quyền đến người dân tham gia với nhau để làm du lịch. Chính quyền và người dân cần hỗ trợ, học tập lẫn nhau để mọi người biết đều làm du lịch.

“Qua thực tế học hỏi từ các cá nhân, đơn vị, tôi thấy về cơ sở vật chất có thể họ cũng như mình. Nhưng họ có năng lực giỏi, mạnh về kiến thức du lịch. Họ xây dựng, phát triển du lịch rất tốt”, anh Lê Văn Hoàng chia sẻ.

img_0033(1).jpg
HTX Du lịch nông nghiệp cao nguyên M’nông muốn góp sức quảng bá nông sản của tỉnh thông qua hoạt động du lịch

Theo đánh giá của Liên minh HTX tỉnh Đắk Nông, du lịch là lĩnh vực mà nhiều HTX đang rất muốn khai thác để phát triển. Đây cũng là lĩnh vực được đánh giá có ưu thế, phù hợp để các HTX có thể đầu tư, khai thác. Tuy nhiên, thực tế thời gian qua, khi tham gia vào mảng du lịch, các HTX lại gặp các vấn đề khó khăn như vốn, kiến thức, kinh nghiệm quản lý, thủ tục hành chính... Do đó, các HTX đang rất cần sự hỗ trợ từ các cấp chính quyền.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác xã du lịch Đắk Nông thiếu nhiều thứ để vươn lên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO