Mẹo vặt

Hơn 300 hình ảnh, tài liệu quý về chiến dịch Điện Biên Phủ

Thùy Linh 06/05/2024 - 23:15

Hơn 300 hình ảnh, hiện vật, tài liệu quý đã được giới thiệu đến người xem nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

ADQuảng cáo

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn Thư và Lưu trữ Nhà nước đã giới thiệu đến người xem hơn 300 hình ảnh, hiện vật, tài liệu quý. Nhiều tài liệu quý mới được khai thác từ kho lưu trữ nước ngoài đã lần đầu tiên được giới thiệu tới công chúng.

Hai tư liệu mới: Thư của tướng Nava viết ngày 11/5/1954 đề nghị Đại tướng Võ Nguyên Giáp cho phép sơ tán tù binh là thương binh ở Điện Biên Phủ bằng máy bay; Công lệnh số 100 của Đội tác chiến Tây Bắc về việc máy bay "Dakota" xác định các mục tiêu được khai thác từ tư liệu lưu trữ của Pháp, lần đầu tiên được công bố.

Hơn 300 hình ảnh, tài liệu quý về chiến dịch Điện Biên Phủ - Ảnh 1.

Nhiều hiện vật khác cũng được giới thiệu, ví dụ như mũ nan của Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Trần Can sử dụng trong trận đánh đồi Him Lam.

ADQuảng cáo

"4 anh hùng nổi bật, đó là anh hùng Trần Can, người cắm cờ trên đồi Him Lam, các anh hùng Phan Đình Giót, Bế Văn Đàn, Tô Vĩnh Diện", Đại tá Hoàng Hải, cựu chiến binh Đại đội 10, Cục Vận tải, Tổng cục Cung cấp (nay là Tổng cục Hậu cần), cho biết.

Hơn 300 hình ảnh, tài liệu quý về chiến dịch Điện Biên Phủ - Ảnh 2.

Dụng cụ chèn pháo, dây thừng kéo pháo trong chiến dịch Điện Biên Phủ... Ông Phan Thanh Tùng (Nghệ An), có cha đã tham gia kéo pháo trong chiến dịch này đã vô cùng xúc động. Những kỷ vật giúp ông hiểu rõ hơn về chiến công của cha mình.

Nhiều hiện vật quý cũng lần đầu tiên được công bố như: súng trung liên do tổ chiến đấu của anh hùng Bế Văn Đàn sử dụng trong trận đánh tại Mường Pồn (Lai Châu); Bản đồ Điện Biên Phủ thu được của quân Pháp, Sơ đồ tác chiến, hay những tấm áp phích về ngày chiến thắng.

Những kỷ vật được sưu tầm, khai thác ở nước ngoài, ở các trung tâm tư liệu của Pháp đã cho người xem góc nhìn đa chiều, sâu sắc hơn về chiến thắng. Những hiện vật đã giúp người xem hình dung, lý giải và tự trả lời câu hỏi về một chiến dịch lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu, và những câu hỏi thật sâu trong trái tim về lòng yêu nước của người dân Việt Nam.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
Theo vtv.vn
https://vtv.vn/xa-hoi/hon-300-hinh-anh-tai-lieu-quy-ve-chien-dich-dien-bien-phu-20240506082036311.htm
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 300 hình ảnh, tài liệu quý về chiến dịch Điện Biên Phủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO