Nông nghiệp - Nông thôn

Hơn 20ha đất trồng lúa ở Đắk N'Drung không thể sản xuất vì thiếu nước

Y Krăk 10/01/2024 08:40

Theo người dân bon N'Jang Lu, xã Đắk N'Drung, huyện Đắk Song (Đắk Nông), một số hạng mục đập thủy lợi tại bon hư hỏng nặng khiến hơn 20ha trồng lúa của người dân không thể sản xuất vì thiếu nước.

ADQuảng cáo
img-6102(1).jpg
Mực nước hiện tại ở đập thủy lợi ở bon N’Jang Lu xuống rất thấp

Ngày 9/1, tại đập thủy lợi ở bon N’Jang Lu, mực nước xuống rất thấp; hệ thống van chính để giữ, xả nước bị hư hỏng nặng; cửa ngăn nước bị rỉ sét, thủng lỗ.

Đáng chú ý là van xả nước vào chân ruộng của đập thủy lợi bị hư hỏng. Điều này khiến đập thủy lợi không thể giữ được nước để có thể xả qua các van vào chân ruộng.

img-6092(1).jpg
Tại vị trí van xả nước vào ruộng bị hư hỏng nghiêm trọng

Hiện tại, do không có nước tưới nên hơn 20ha đất trồng lúa vụ đông xuân năm 2023 - 2024 của người dân không thể sản xuất. Thiếu nước, cánh đồng nứt nẻ, phương tiện sản xuất của người dân nằm "bất động" phơi mình giữa nắng mưa.

img-6100(1).jpg
Hệ thống van chính để giữ, xả nước trong đập bị hư hỏng, cửa ngăn nước bị rỉ sét, thủng lỗ
ADQuảng cáo

Theo ông Điểu S'Rơn, bon N'Jang Lu, vụ đông xuân năm nay, gia đình ông có hơn 2 sào đất trồng lúa nước. Các năm trước, với diện tích trên, ông thu về gần 2 tấn lúa. Nhưng năm nay do đập thủy lợi bị hư hỏng nên hiện tại gia đình ông cũng như người dân trong bon vẫn chưa thể sản xuất vụ đông xuân.

img-6104(1).jpg
Phương tiện sản xuất phơi nắng bên chân ruộng chờ nguồn nước sản xuất vụ đông xuân

Anh Triệu Văn Tuất, Trưởng bon N'Lang Lu cho hay: “Đập thủy lợi hư hỏng, xuống cấp đã xảy ra từ những năm trước, nhưng năm nay là nghiêm trọng nhất. Hiện tại, hoạt động sản xuất vụ đông xuân của người dân trong bon đã chậm khoảng 3 tuần so với mọi năm. Nếu như năm nay người dân không thể sản xuất được vụ đông xuân thì sắp tới cuộc sống của nhiều hộ đồng bào dân tộc M'nông bon N'Lang Lu sẽ gặp nhiều khó khăn".

Theo tìm hiểu được biết, hạng mục đập thủy lợi bon N’Jang Lu được thi công năm 2017 do Phòng NN-PTNT huyện Đắk Song làm chủ đầu tư.

Ông Trịnh Đức Anh, Chủ tịch UBND xã Đắk N'Drung cho biết, việc người dân phản ánh đập thủy lợi hư hỏng, không thể sản xuất vụ đông xuân là đúng. Khi công trình xuống cấp, xã đã kiểm tra, nhiều lần kiến nghị đến ngành chức năng liên quan, UBND huyện để sửa chữa. Nhưng đến nay, công trình vẫn chưa được kịp thời khắc phục. Điều này khiến việc sản xuất vụ đông xuân đang bị ngưng trệ.

dji-fly-20240109-105908-711-1704772760039-photo-optimized(1).jpg
Hơn 20 ha đất sản xuất vụ đông xuân 2023 - 2024 của người dân bon N'Jang Lu đang chờ nước tưới

Cũng theo Chủ tịch UBND xã Đắk N'Drung, nguyên nhân chính khiến đập thủy lợi bon N’Jang Lu xuống cấp, hư hỏng là do ảnh hưởng từ các đợt mưa lũ trong năm 2023. Trong thời gian tới, nếu ngành chức năng của huyện chưa có phương án sửa chữa thì xã sẽ tạm thời ứng kinh phí, vận động người dân có ruộng đắp lại thân đập tại vị trí gần van xả nước bị vỡ để tích nước, bảo đảm thời vụ sản xuất vụ đông xuân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 20ha đất trồng lúa ở Đắk N'Drung không thể sản xuất vì thiếu nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO