An sinh - Cuộc sống

Hơn 20.000 người dân Đắk Nông đã được hưởng lợi từ Nghị định số 75

Hoàng Dương 09/04/2024 6:30

Chỉ sau một thời gian ngắn được Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh triển khai rộng rãi trên toàn tỉnh Đắk Nông, Nghị định số 75/2023/NĐ-CP đã cho thấy những hiệu quả khi bảo đảm quyền lợi của người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT).

ADQuảng cáo

Ông Điểu N’Son, bon Đắk B’lao, thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R’lấp cho biết, trước năm 2023, địa phương nơi ông sinh sống thuộc vùng II nên cho dù có hoàn cảnh khó khăn nhưng ông và nhiều hộ dân không được cấp BHYT. Hiện nay, khi Nghị định số 75 có hiệu lực và được nhân viên BHXH tư vấn, ông và gia đình tham gia BHYT vì đã được Nhà nước hỗ trợ 70% mức đóng BHYT. Không chỉ ông Điểu N’Son mà bà con trong bon, nhất là các hộ có hoàn cảnh khó khăn đều rất mừng khi được Nhà nước hỗ trợ kinh phí tham gia BHYT.

dscf7400.jpg
Nhân viên BHXH tỉnh Đắk Nông tuyên truyền cho người dân về chính sách, phúc lợi khi tham gia BHYT

Bà Võ Thị Kiều Linh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp cho biết, Nghị định số 75 ra đời đã kịp thời hỗ trợ, chăm lo cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hộ dân tộc thiểu số (DTTS). UBND huyện đã chỉ đạo các phòng ban phối hợp với các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động phổ biến Nghị định số 75 đến người dân. Huyện xây dựng kế hoạch để tập trung chỉ đạo giải quyết hỗ trợ theo Nghị định số 75.

Nghị định số 75 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 146. Nghị định bổ sung đối tượng người DTTS đang sinh sống tại địa bàn các xã khu vực II, khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2016-2020 mà các xã này không còn trong danh sách các xã khu vực II, khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, vào nhóm đối tượng được ngân sách Nhà nước (NSNN) hỗ trợ 70% mức đóng BHYT trong thời gian 36 tháng kể từ ngày 1/11/2023.

ADQuảng cáo

Thực hiện Nghị định số 75, BHXH tỉnh đã phối hợp với UBND các huyện, thành phố tăng cường tuyên truyền vận động, phổ biến nghị định đến người dân. BHXH tỉnh đã tập trung triển khai các giải pháp, phối hợp rà soát, lập danh sách chi tiết người tham gia theo từng nhóm do NSNN hỗ trợ mức đóng. Trên cơ sở đó, cấp thẻ BHYT và chuyển đổi mã mức hưởng kịp thời cho người tham gia ngay khi Nghị định số 75 có hiệu lực thi hành.

Tính đến ngày 31/12/2023, toàn tỉnh Đắk Nông đã có 21.646 người tham gia BHYT theo theo Nghị định số 75. Tổng số tiền đã được NSNN hỗ trợ hơn 4 tỷ đồng.

Việc bổ sung nhóm đối tượng theo Nghị định số 75 đã giúp người dân có thể tích lũy và đủ điều kiện kinh tế tham gia BHYT thể hiện chính sách bảo đảm an sinh xã hội, thoát nghèo bền vững của Chính phủ. Ông Hồ Hữu Tuấn, Giám đốc BHXH tỉnh Đắk Nông cho biết, việc hỗ trợ kịp thời chính sách BHYT thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với các đối tượng yếu thế trong xã hội.

Thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục tham mưu để UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết quy định hỗ trợ đóng BHYT cao hơn mức hỗ trợ tối thiểu đối với người DTTS được áp dụng theo Nghị định số 75/2023/NĐ-CP cho giai đoạn 2024-2026, nhằm góp phần bảo đảm chính sách an sinh xã hội và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 20.000 người dân Đắk Nông đã được hưởng lợi từ Nghị định số 75
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO