Thời sự

Hơn 1.200 dự án bất động sản đang vướng thủ tục pháp lý

Nguyễn Lương 11/03/2024 16:34

Nhiều khó khăn, vướng mắc, cũng như các giải pháp tháo gỡ cho các dự án bất động sản (BĐS) đã được Trung ương, địa phương đề xuất.

ADQuảng cáo

Ngày 11/3, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án BĐS cho các địa phương, doanh nghiệp. TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Tôn Thị Ngọc Hạnh tham dự hội nghị.

img_5945(1).jpg
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, cả nước hiện có khoảng 1.200 dự án BĐS, nhà ở thương mại đang vướng mắc. Nhờ hoạt động tích cực của các tổ công tác Trung ương, địa phương nên cả nước đã tháo gỡ cho khoảng 100 dự án.

Hiện nay, các luật mới như: Luật Đấu thầu, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đất đai, Luật Các tổ chức tín dụng... đã được Quốc hội thông qua nhưng chưa có hiệu lực thi hành. Điều này dẫn đến các dự án BĐS chưa giải quyết được các khó khăn, vướng mắc.

Một số nơi chưa rà soát lập danh mục các dự án nhà ở, BĐS trên địa bàn để đánh giá cụ thể nguyên nhân chậm triển khai... Tại một số địa phương chưa thành lập tổ công tác giải quyết khó khăn về BĐS theo quy định. Nhiều nơi chưa tích cực trong việc giải quyết tháo gỡ và chưa có kết quả giải quyết cụ thể, triệt để.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đề xuất nhiều giải pháp khả thi để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án BĐS cho địa phương, doanh nghiệp.

Nhiều địa phương cho rằng, cần tập trung đề xuất xử lý các nhóm vướng mắc như: thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, chuyển nhượng dự án; giao, thuê đất, định giá đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh, BĐS là một ngành kinh tế quan trọng, có tác động lớn đối với nhiều ngành khác. Khi hoạt động kinh doanh BĐS phát triển sôi động sẽ kéo theo hệ sinh thái với hàng trăm lĩnh vực tham gia, phát triển.

img_5951(1).jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Tổ công tác của Chính phủ, các địa phương cần xác định rõ nguyên nhân các vướng mắc, kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn về thủ tục pháp lý cho dự án bất động sản

Hiện nay, phân khúc BĐS dành cho người có thu nhập cao đang thừa. Trong khi phân khúc BĐS dành cho người thu nhập trung bình và thấp lại thiếu. Đây là bất cập lớn cần điều chỉnh.

Tổ công tác của Chính phủ, các địa phương cần xác định rõ nguyên nhân các vướng mắc, kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn về thủ tục pháp lý cho BĐS.

Các bộ, ngành từ Trung ương đến địa phương đôn đốc các chủ đầu tư cùng tập trung nghiên cứu, tháo gỡ khó khăn. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục theo dõi diễn biến tín dụng về BĐS nhằm thúc đẩy cho vay tín dụng đối với các doanh nghiệp đủ điều kiện.

Đối với các địa phương, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc của các dự án đã được Tổ công tác của Thủ tướng rà soát.

Các địa phương tích cực, chủ động tổ chức làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp BĐS, nhất là các dự án lớn để lắng nghe khó khăn, vướng mắc và giải quyết các vấn đề liên quan thuộc thẩm quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 1.200 dự án bất động sản đang vướng thủ tục pháp lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO