Hội thi văn hóa, thể thao các trường dân tộc nội trú tỉnh: Ấn tượng góc không gian văn hóa

Nguyễn Hiền| 10/01/2014 10:31

Tại Hội thi văn hóa, thể thao các trường dân tộc nội trú tỉnh lần thứ nhất do Sở Giáo dục - Đào tạo tổ chức mới đây có rất nhiều hoạt động ý nghĩa, tạo được sân chơi lành mạnh cho học sinh dân tộc thiểu số.

ADQuảng cáo

Trong đó, phần thi trưng bày góc không gian văn hóa đã thật sự để lại những ấn tượng, thể hiện ý thức bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc của học sinh.

Làm đẹp bằng các loại trang sức của các dân tộc

Đến Hội thi, học sinh các trường đã thiết kế, làm 7 trại truyền thống theo các kiểu nhà của người Ê đê, M’nông, Mạ... Trong mỗi trại, tại góc không gian văn hóa được trưng bày rất phong phú, từ trang phục các dân tộc cho đến các hiện vật, vật dụng phục vụ cho đời sống sinh hoạt và sản xuất của đồng bào.

Các hiện vật này chủ yếu là do học sinh tự sưu tầm trong nhân dân nên rất phong phú và đa dạng. Điển hình như các dụng cụ đi săn thì có cung, nỏ, dao, nơm bắt cá, các loại giỏ đựng bằng mây, bằng tre...

Các dụng cụ sử dụng trong gia đình thì có nồi đất nấu cơm và hông xôi, cơi đựng trầu, tẩu hút thuốc, hồ lô đựng nước, rổ đựng cơm làm bằng mây, các loại dao, các loại chum và ché. Các vật dụng đi nương rẫy thì có rìu, xà gạt, sạc, các loại gùi đựng hạt giống, dao vót chông, liềm gặt lúa…

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Góc trưng bày các loại nhạc cụ của Trường DTNT Đắk Mil

Điều đáng nói là hầu hết các hiện vật đã có từ lâu đời, thậm chí là trên 100 năm như các lư đồng, các loại dao và rìu. Ngoài các vật dụng trong gia đình thì hầu hết các trường cũng đều trưng bày rất phong phú các loại nhạc cụ đặc trưng của các dân tộc như: Chiêng, tù và bằng sừng trâu của người Ê đê và M’nông; vòng xuyến của người Mông; đàn tính của người Tày, Thái; đàn t’rưng của người Bana…

Có thể nói, qua phần trưng bày của các trường đã tạo nên một bức tranh văn hóa đa sắc màu. Em Y Huy, học sinh lớp 10, Trường DTNT Krông Nô tâm sự: “Gian trưng bày góc văn hóa của trường em có khoảng trên 60 hiện vật các loại. Ngoài một số hiện vật lâu nay nhà trường sưu tầm để trưng bày ở trường thì còn lại là do chúng em và thầy cô giáo trực tiếp đi sưu tầm ở trong các buôn, bon. Mỗi hiện vật luôn gắn liền với những sự tích, những câu chuyện đầy ý nghĩa. Qua các vật dụng và hiện vật trưng bày đã giúp chúng em hiểu được phần nào những phong tục, tập quán, sinh hoạt, sản xuất của đồng bào mình ngày xưa hơn”.

Còn bạn H’Muen, học sinh lớp 9, Trường DTNT Đắk Mil thì nói: “Em thích nhất là phần trưng bày các trang phục truyền thống của các dân tộc M’nông, Êđê, Nùng, Thái, Tày, Mông, Mường... Mỗi bộ trang phục có những nét độc đáo riêng, đủ loại chất liệu như bằng thổ cẩm, tơ tằm, len, nhung, kèm theo các trang sức rất đặc trưng. Đây cũng là lần đầu tiên em được giới thiệu kỹ về những nét riêng các trang phục truyền thống của các dân tộc. Vì vậy, em cũng thấy càng tự hào hơn khi khoác trên mình bộ trang phục truyền thống của dân tộc mình”.

Phần trưng bày các vật dụng đi nương rẫy của Trường DTNT Krông Nô

Theo ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo thì cuộc sống ngày càng đổi thay, các dụng cụ, trang phục truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số cũng dần mất đi rất nhiều. Vì vậy, việc tổ chức Hội thi văn hóa, thể thao các trường dân tộc nội trú tỉnh, trong đó có phần thi trưng bày góc không gian văn hóa sẽ góp phần giúp các em biết và hiểu được phong tục, tập quán của các dân tộc thiểu số thông qua các vật dụng, hiện vật. Ngành sẽ đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động tương tự như vậy để vừa tạo sân chơi lành mạnh vừa là dịp để giáo dục các em ý thức lưu giữ và bảo tồn những nét văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc mình.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thi văn hóa, thể thao các trường dân tộc nội trú tỉnh: Ấn tượng góc không gian văn hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO