Hội thi tin học trẻ-“sân chơi” bổ ích của học sinh

04/02/2013 10:43

Sau 6 lần tổ chức, đến nay, Hội thi Tin học trẻ do Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Giáo dục-Ðào tạo, Sở Khoa học-Công nghệ và Sở Thông tin- Truyền thông tổ chức đã thực sự trở thành một “sân chơi” bổ ích, góp phần phát hiện, bồi dưỡng và phát triển tài năng công nghệ thông tin cho tuổi trẻ tỉnh nhà...

ADQuảng cáo

Sau 6 lần tổ chức, đếnnay, Hội thi Tin học trẻ do Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Giáo dục-Ðào tạo, Sở Khoahọc-Công nghệ và Sở Thông tin- Truyền thông tổ chức đã thực sự trở thành một“sân chơi” bổ ích, góp phần phát hiện, bồi dưỡng và phát triển tài năng côngnghệ thông tin cho tuổi trẻ tỉnh nhà.



Hộithi "Tin học trẻ" đã tạo hiệu ứng tốt trong công tác dạy và học bộmôn tin học trong các trường học


Theo đánh giá của Bantổ chức, từ khi được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2007 đến nay, hội thi đãkhông ngừng nâng cao về chất lượng, thu hút sự quan tâm cũng như tham gia ngàycàng đông của học sinh các cấp trong tỉnh.

Ðặc biệt, không chỉthí sinh ở các khu vực trung tâm mà đông đảo thí sinh ở các địa bàn vùng sâu,vùng xa, gặp nhiều khó khăn trong phát triển công nghệ thông tin cũng hăng háitham gia hội thi. Nhiều địa phương còn tổ chức ôn luyện và thành lập đội tuyểnđể tham gia hội thi cấp tỉnh.

Ðiển hình như năm 2013này, hội thi đã thu hút hơn 80 thí sinh là học sinh đến từ các trường tiểu học,THCS, THPT trên địa bàn tham gia. Rút kinh nghiệm từ những năm trước, hội thinăm nay có sự phối hợp khá chặt chẽ giữa các ngành liên quan cũng như các địaphương nên công tác chuẩn bị được thực hiện rất chu đáo. Hầu hết các đơn vị đềuchủ động tổ chức tốt từ khâu tuyển chọn các thí sinh tham gia nên chất lượnghội thi được đảm bảo.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Ðơn cử như huyện KrôngNô-đơn vị đạt giải nhất toàn đoàn trong hội thi lần này, thì nhờ làm tốt việcthông tin, tuyên truyền cũng như bồi dưỡng, tuyển chọn nên số lượng thí sinhcủa huyện tham gia khá đông, chất lượng các thí sinh cũng tương đối đồng đều.

Em Nông Ðức Thắng, họcsinh lớp 10B12, Trường THPT Krông Nô đạt giải thí sinh dân tộc thiểu số cóthành tích cao nhất cho biết: “Với em, kết quả cuộc thi chưa phải là quan trọngnhất mà điều quan trọng là qua đây, em có cơ hội được cùng các bạn giao lưu,học hỏi, bồi đắp thêm tình yêu khoa học”.

Tương tự, đối với đơnvị thị xã Gia Nghĩa, xác định Hội thi Tin học trẻ là sân chơi trí tuệ, bổ íchcho học sinh nên ngay từ những năm đầu tổ chức đã xây dựng kế hoạch triển khaigiảng dạy môn tin học tại các trường cũng như vận động, bồi dưỡng cho những họcsinh có năng khiếu. Nhờ đó, trong các lần tham gia, thị xã đều đạt nhiều kếtquả đáng phấn khởi, nhất là đã phát hiện được nhiều tài năng tin học trẻ. Nhiềutrường hợp tuổi còn khá nhỏ như em Trần Xuân Nghĩa, học sinh lớp 4A3, TrườngTiểu học Võ Thị Sáu, nhưng cũng đã đạt giải thí sinh nhỏ tuổi có thành tích caonhất tại hội thi năm 2013.

Theo Sở Giáo dục vàÐào tạo thì việc tổ chức Hội thi Tin học trẻ thường niên đã tạo được hiệu ứngtốt trong công tác giảng dạy và học bộ môn tin học. Số lượng thanh, thiếu niêntham gia các lớp học tin học ngày càng đông. Bên cạnh đó, hầu hết các trườnghọc trong tỉnh cũng đã được trang bị máy vi tính phục vụ cho việc giảng dạy vàhọc tập, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diệncủa địa phương.

Còn theo anh Bùi NgọcSơn, Phó Bí thư Tỉnh đoàn thì Hội thi Tin học trẻ là một hoạt động thiết thực,hiệu quả, hấp dẫn, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của thanh, thiếu nhi trongtỉnh, được đông đảo thầy, cô giáo và các bậc phụ huynh nhiệt tình ủng hộ. Trêncơ sở đó, thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành liên quannghiên cứu, đổi mới nội dung cũng như phương thức tổ chức nhằm nâng cao hơn nữachất lượng hội thi, thu hút ngày càng đông đảo học sinh tham gia, nhất là họcsinh ở các trường vùng sâu, vùng xa. Thông qua đó, các bạn trẻ luôn có được“sân chơi” bổ ích, có thể đánh giá khả năng, sự tiến bộ của bản thân trong lĩnhvực tin học cũng như góp phần quan trọng cho việc phát triển lĩnh vực công nghệ-thôngtin của tỉnh.

Bài, ảnh:Vũ Trang

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thi tin học trẻ-“sân chơi” bổ ích của học sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO