Hội thảo về hệ thống chính trị cơ sở

16/08/2011 14:59

Ngày 16-8, Tỉnh ủy đã tổ chức Hội thảo về hệ thống chính trị cơ sở nhiệm kỳ 2005- 2010, nhiệm vụ giải pháp đến năm 2015 và những năm tiếp theo...

Ngày 16-8, Tỉnh ủy đã tổ chức Hội thảo về hệ thống chính trị cơ sởnhiệm kỳ 2005- 2010, nhiệm vụ giải pháp đến năm 2015 và những năm tiếp theo. Đồngchí Nguyễn Văn Thử, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội thảo. Các đồngchí lãnh đạo tỉnh, các sở, ban ngành, đoàn thể, đảng bộ trực thuộc tỉnh và mộtsố đồng chí nguyên là cán bộ chủ chốt của tỉnh đã về dự hội thảo.



Đồng chí Nguyễn Văn Thử phát biểu kết luận hội thảo


Theo đánh giá tại hội thảo thì trong nhiệm kỳ 2005-2010, các cấpủy đảng của tỉnh đã coi trọng và có nhiều biện pháp tăng cường lãnh đạo, chỉđạo xây dựng hệ thống chính trị cơ sở và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.Số lượng tổ chức đảng, đoàn thể, đảng viên, đoàn viên, hội viên ở cơ sở ngàycàng tăng. Đến nay, Đảng bộ tỉnh có 444 tổ chức cơ sở đảng và 1.365 chi bộ trựcthuộc đảng bộ cơ sở, với trên 15.440 đảng viên. 100% xã, phường, thị trấn cóđảng bộ; 100% thôn, buôn, bon, tổ dân phố có chi bộ độc lập. Các tổ chức đảng,chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể đã và đang tích cực đổi mới nội dung,phương thức hoạt động, phát huy được vai trò, chức năng, nhiệm vụ trong việctập hợp, động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân thực hiện tốt các chỉ tiêu pháttriển kinh tế-xã hội, giữ vững ổn định chính trị, tăng cường quốc phòng-anninh. Đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị từng bước được đào tạo, bồi dưỡngđể đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Chất lượng chính trị, độ tin cậy, ý thức tráchnhiệm, khả năng hoàn thành nhiệm vụ của các tổ chức thành viên trong hệ thốngchính trị cơ sở cũng như đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên. Tuy nhiên, hệthống chính trị cơ sở trong thời gian qua vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế. Nănglực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số cấp ủy, các tổ chức đảng và đảng viên ởcơ sở, nhất là ở vùng nông thôn chưa đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ. Trình độ,năng lực của đội ngũ cán bộ còn yếu, ảnh hưởng rất lớn đến nhiệm vụ chung. HĐNDcác cấp vẫn chưa thể hiện hết vai trò, trách nhiệm của cơ quan quyền lực đạidiện cho ý chí, nguyện vọng của đông đảo nhân dân. Hiệu quả quản lý hành chínhnhà nước trên các lĩnh vực của đời sống xã hội còn yếu kém…

Tại hội thảo, một số ý kiến của các đại biểu cũng đã thẳng thắnchỉ ra những hạn chế cũng như nêu lên những nhiệm vụ, giải pháp cần thiết đểtiếp tục xây dựng và kiện toàn hệ thống chính trị cơ sở, đáp ứng yêu cầu giaiđoạn cách mạng hiện nay.

Phát biểu kết luận hội thảo, đồng chí Nguyễn Văn Thử yêu cầu Bansoạn thảo cần có những đánh giá thêm thực trạng chung của tỉnh, trước và saukhi có Nghị quyết 02, năm 2004 của Tỉnh ủy về “Đổi mới nâng cao chất lượng hệthống chính trị gắn với xây dựng bon, buôn, tổ dân phố vững mạnh”. Trên cơ sởđánh giá đúng thực trạng hệ thống chính trị cơ sở, tỉnh sẽ có nghị quyết để chỉđạo thực hiện. Các loại hình tổ chức chính trị cũng phải có sự đánh giá đúngthực trạng, đưa ra dự báo để có những chủ trương, biện pháp giải quyết, gắnliền với yêu cầu đặc thù của tỉnh. Việc gắn công tác xây dựng Đảng với việcthực hiện các chủ trương cụ thể của tỉnh về kinh tế - xã hội cũng cần được quantâm.

Tin, ảnh: Phan Tân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo về hệ thống chính trị cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO