Hội thảo “Văn học nghệ thuật với Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông”

Mỹ Hằng| 19/07/2022 14:32

Sáng 19/7, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh tổ chức Hội thảo “Văn học nghệ thuật với Công viên địa chất (CVĐC) toàn cầu UNESCO Đắk Nông”. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh; lãnh đạo các sở, ngành cùng đông đảo các nhà nghiên cứu văn hóa, văn nghệ sỹ dự.

Hội thảo góp phần đẩy mạnh hoạt động sáng tác, quảng bá các tác phẩm VHNT về đề tài CVĐC toàn cầu UNESCO Đắk Nông

Đề dẫn Hội thảo khẳng định, CVĐC toàn cầu UNESCO Đắk Nông nằm trên cao nguyên M'nông nên thơ, hùng vĩ - nơi hội tụ các giá trị tiêu biểu về địa chất, khảo cổ, văn hóa, đa dạng sinh học đặc trưng khu vực. CVĐC Đắk Nông được UNESCO công nhận là CVĐC toàn cầu đã mở trang mới cho việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, du lịch của tỉnh. Trong đó, du lịch là một trong ba mũi nhọn đột phá phát triển của Đắk Nông thời gian tới.

Thời gian qua, Đắk Nông đã triển khai nhiều giải pháp bảo vệ, bảo tồn, xây dựng và phát triển CVĐC toàn cầu. Tỉnh cũng đã tổ chức khai thác có hiệu quả các giá trị của CVĐC. Trọng tâm là tập trung khai thác các sản phẩm du lịch độc đáo riêng, đạt những kết quả nhất định.

Việc tổ chức Hội thảo “Văn học nghệ thuật với CVĐC toàn cầu UNESCO Đắk Nông” làm rõ vai trò của VHNT đối với việc bảo tồn, phát huy, phát triển các giá trị về văn hóa, địa chất của mạng lưới CVĐC toàn cầu nói chung và CVĐC toàn cầu UNESCO Đắk Nông nói riêng. Hội thảo đóng góp thêm cơ sở lý luận và thực tiễn trong lãnh đạo, chỉ đạo; xây dựng cơ chế, chính sách; đẩy mạnh hoạt động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật về đề tài CVĐC toàn cầu UNESCO Đắk Nông, góp phần phát triển văn hóa, du lịch của địa phương trong thời gian tới.

Hội thảo đã nghe các tham luận, ý kiến phân tích, làm rõ các nội dung như giới thiệu tổng quan; vai trò của VHNT trong công tác bảo tồn, gìn giữ phát huy giá trị về văn hóa, địa chất; “Xứ sở âm điệu” trong quần thể văn hóa, địa chất của CVĐC toàn cầu; VHNT với nhiệm vụ tuyên truyền, quảng bá vẻ đẹp thiên nhiên về vùng đất, văn hóa con người các dân tộc tỉnh Đắk Nông; khai thác chất liệu văn hóa địa phương khu vực CVĐC toàn cầu để sáng tác các tác phẩm VHNT…

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh đề nghị Hội VHNT tỉnh chủ trì phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan đẩy mạnh sáng tác, quảng bá tác phẩm VHNT với chủ đề CVĐC toàn cầu UNESCO Đắk Nông. Hội VHNT phối hợp với Sở VH-TT-DL tham mưu UBND tỉnh về cơ chế chính sách nhằm tạo điều kiện, nguồn cảm hứng cho đội ngũ văn nghệ sỹ phát huy tài năng sáng tạo để có nhiều tác phẩm có giá trị về chủ đề CVĐC. Đối với các địa phương, quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi và có sự phối hợp chặt chẽ với Hội VHNT tỉnh để tuyên truyền, quảng bá, bảo tồn, phát huy các giá trị của CVĐC trong phát triển bền vững của tỉnh, địa phương. Trong tuyên truyền cần tập trung nâng cao nhận thức trong cộng đồng dân cư về di sản, tình yêu thiên nhiên, trách nhiệm bảo vệ môi trường, bảo vệ di sản văn hóa, di sản địa chất...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo “Văn học nghệ thuật với Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO