Hội thảo phát triển thương hiệu CNTT quốc gia

16/11/2012 08:53

Tại hội thảo phát triển thương hiệu CNTT quốc gia, được tổ chức tại TP.HCM vào sáng 15/11/2012, bà Tô Thị Thu Hương, Vụ phó vụ CNTT, trong bài tham luận về Tổng quan về thị trường CNTT Việt Nam – Và kế hoạch xúc tiến thương mại cho biết trong số 1200 tỷ đồng mua sản phẩm CNTT, thì kinh phí mua sản phẩm phần mềm là 351 tỉ đồng và kinh phí mua phần cứng là 951 tỉ đồng...

ADQuảng cáo

Tại hội thảo phát triển thương hiệu CNTT quốc gia, được tổ chức tạiTP.HCM vào sáng 15/11/2012, bà Tô Thị Thu Hương, Vụ phó vụ CNTT, trong bài thamluận về Tổng quan về thị trường CNTT Việt Nam – Và kế hoạch xúc tiến thương mạicho biết trong số 1200 tỷ đồng mua sản phẩm CNTT, thì kinh phímua sản phẩm phần mềm là 351 tỉ đồng và kinh phí mua phần cứng là 951 tỉ đồng.


DSC05944.JPG
Bên cạnh các thuận lợi, các sản phẩm CNTT trongnước cũng còn gặp nhiều khó khăn trong mua bán


Đánh giá chung về thực trạng đầu tư,mua sắm sản phẩm CNTT sản xuất trong nước, bà Hương cho biết, tính tới ngày30/10/2012, Bộ TT&TT đã nhận được báo cáo về tình hình mua sắm sản phẩmCNTT của 20 Bộ, cơ quan ngang Bộ và 56 địa phương.


ADQuảng cáo

Nhìn chung nội dung đầu tư chủ yếulà nâng cấp, lắp đặt hạ tầng mạng cho các cơ quan đơn vị, mua sắm thiết bịCNTT, thiết bị mạng và phần mềm hệ thống, xây dựng phần mềm nội bô chuyêndùng…Còn lại các sản phẩm phần cứng như máy chủ, tường lửa cứng, các thiết bịchuyển mạch, Router, Switch…đa số các cơ quan sử dụng sản phẩm sản xuất ở nướcngoài, do các sản phẩm này vẫn chưa được sản xuất tại Việt Nam.


Về tình hình mua sắm phần mềm năm2011, tổng chi phí được chi ra là 351 tỉ đồng, trong đó tại các Bộ đầu tư 188tỉ đồng, tỉ lệ mua phần mềm trong nước chiếm 24,2%, còn tại các địa phương, đầutư 163 tỉ đồng, tỉ lệ mua phần mềm trong nước chiếm 34,3%. Trong đó các phầnmềm phổ biến được mua trong nước là phần mềm kế toán, phần mềm quản lý nhân sự,phần mềm quản lý bệnh viện, phần mềm một cửa điện tử…Các phần mềm mua từ nướcngoài là các phần mềm hệ điều hành Windows Server, hệ điều hành cơ sở dữ liệuSQL, phần mềm an ninh…


Trong năm 2011, kinh phí mua phầncứng là 904 tỉ đồng, trong đó tại các Bộ đã chỉ ra 591 tỉ đồng, tỉ lệ mua phầncứng trong nước chiếm 75,8%, còn tại các địa phương kinh phí mua phần cứng là313 tỉ đồng, trong đó tỉ lệ mua phần cứng trong nước là 65,7%. Đa phần các sảnphẩm phần cứng được mua trong nước là máy tính để bàn do các công ty trong nướcsản xuất như FPT Elead, CMS, VTB…Còn các sản phẩm phần cứng mua từ nước ngoàigồm máy chủ, máy tính xách tay, firewall, Switch, UPS…


Theo bà Hương, việc mua sắm các sảnphẩm CNTT ở các cơ quan nhà nước có nhiều thuận lợi, khi có các chính sách ưutiên, đầu tư, mua sắm các sản phẩm từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. Các sảnphẩm CNTT sản xuất trong nước cũng phù hợp với người Việt Nam, dễ thay thế, bảohành…Về sản phẩm phần mềm các doanh nghiệp trong nước cũng đã chú trọng pháttriển nhiều sản phẩm ứng dụng rộng rãi trong các cơ quan nhà nước.


Tuy nhiên, bên cạnh đó việc mua sắmvẫn còn gặp nhiều khó khăn, khi doanh nghiệp trong nước vẫn chủ yếu lắp ráp sảnphẩm là chính, chưa đa dạng, chịu áp lực cạnh tranh từ sản phẩm nhập ngoại. Chủđầu tư dự án CNTT chưa có nhiều thông tin về hoạt động sản xuất và cung cấp cácdịch vụ CNTT của doanh nghiệp trong nước. Các sản phẩm CNTT thương hiệu Việtthường yếu kém về thương hiệu, các nhà thầu khi tham gia dự thầu thường cókhuynh hướng chào thầu bằng những sản phẩm có nguồn gốc nước ngoài hơn là trongnước. Việc quảng bá sản phẩm chưa sâu rộng, một số chính sách hỗ trợ thiết thựccủa Chính phủ vẫn còn thiếu và hoạt động nghiên cứu R&D chưa được quan tâm…

T.D (TheoICTnews)

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo phát triển thương hiệu CNTT quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO