Đời sống

Hội nghị tổng kết công tác dân tộc năm 2023

Linh Thư 02/01/2024 17:11

Chiều 2/1, tại Hà Nội, Ủy ban Dân tộc (UBDT) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác dân tộc năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

ADQuảng cáo

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang dự, chủ trì tại hội nghị.

Đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Ban Dân tộc, các sở, ban, ngành dự tại điểm cầu tỉnh Đắk Nông.

ADQuảng cáo
img_20240102_160928(1).jpg
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Đắk Nông

Theo báo cáo, năm 2023, UBDT và các bộ, ban, ngành Trung ương, địa phương đã phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, nhất là tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và hướng dẫn thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.

Năm 2023, Chương trình mục tiêu quốc gia dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi đã giải ngân vốn đầu tư công (bao gồm cả vốn đầu tư của năm 2022 kéo dài sang năm 2023) được khoảng 13.567.727 triệu đồng, đạt 81,44% kế hoạch. Một số địa phương đã nỗ lực lồng ghép nguồn lực để thực hiện các mục tiêu, hoàn thành sớm một số chỉ tiêu của chương trình.

Công tác an sinh xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi được thực hiện tốt. Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão và giáp hạt đầu năm 2023, Thủ tướng Chính phủ đã cấp xuất tổng số gần 21,5 nghìn tấn gạo hỗ trợ cho 1,4 triệu nhân khẩu, chủ yếu là vùng đồng bào DTTS và miền núi có nguy cơ thiếu đói. UBDT và các địa phương, đơn vị huy động các nguồn lực xã hội, trao hàng ngàn phần quà cho các hộ gia đình DTTS nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, học sinh DTTS nghèo vượt khó.

UBDT đã phối hợp với các bộ, ngành thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về công tác dân tộc, tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các đề án nhằm cụ thể hóa các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ…

Năm 2024, UBND, các bộ, ban, ngành, địa phương tiếp tục quán triệt, thực hiện đồng bộ những chủ trương đường lối của Đảng về công tác dân tộc. Các địa phương tiếp tục xây dựng kế hoạch thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Các cấp, ngành, địa phương tăng cường theo dõi, nắm tình hình trên địa bàn vùng DTTS và miền núi, nhất là vùng sâu, vùng xa, biên giới. Công tác tuyên truyền, phổ biến về công tác dân tộc, chính sách dân tộc đến đồng bào DTTS được tiếp tục đẩy mạnh. UBDT, các địa phương kịp thời xử lý, tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý các điểm nóng về an ninh trật tự, tình hình thiên tai, dịch bệnh, môi trường... trên địa bàn, không để bị động bất ngờ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị tổng kết công tác dân tộc năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO