Hội nghị thượng đỉnh về Hamas-Israel không ra được tuyên bố chung

Nguyễn Trường-Nguyễn Tùng (TTXVN/Vietnam+)| 22/10/2023 06:36

Tuyên bố chung về xung đột giữa phong trào Hamas và Israel vẫn chưa được đưa ra vì các nhà lãnh đạo châu Âu yêu cầu lên án lực lượng Hamas và công nhận "quyền tự vệ" của Israel.

Hoi nghi thuong dinh ve Hamas-Israel khong ra duoc tuyen bo chung hinh anh 1Các nhà lãnh đạo chụp ảnh chung tại Hội nghị thượng đỉnh hòa bình Cairo, Ai Cập, ngày 21/10. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tại Hội nghị Thượng đỉnh Hòa bình Cairo do Ai Cập đăng cai tổ chức ngày 20/10 nhằm thảo luận cách thức giảm leo thang xung đột giữa phong trào Hamas và Israel cũng như ngăn chặn nguy cơ xung đột lan rộng ra toàn khu vực, các nhà lãnh đạo Arab đã tập trung vào sự cần thiết phải chấm dứt căng thẳng ở Dải Gaza và các bên trở lại bàn đàm phán.

Theo Báo Ahram, sự khác biệt về quan điểm giữa các phái đoàn Arab và phái đoàn châu Âu đã cản trở quá trình ra tuyên bố chung của hội nghị.

Ahram dẫn các nguồn tin cho hay tuyên bố chung vẫn chưa được đưa ra vì các nhà lãnh đạo châu Âu yêu cầu lên án lực lượng Hamas và công nhận "quyền tự vệ" của Israel.

Người phát ngôn Tổng thống Ai Cập, ông Ahmed Fahmy nói rằng hội nghị đã đạt được mục tiêu là "tăng cường sự hiểu biết" giữa các nước tham dự. Theo đó, đại diện các quốc gia tham dự hội nghị đều có chung quan điểm về nhiều chủ đề khác nhau, bao gồm cả nhu cầu cung cấp viện trợ nhân đạo cho Gaza. Tuy nhiên, hội nghị đã không thống nhất được về "mức độ lên án" và lời kêu gọi ngừng bắn.

Trong khi đó, Liên hợp quốc đang hy vọng một đoàn xe vận tải thứ hai sẽ được gửi đến Dải Gaza vào ngày 22/10, nhằm mở rộng việc giao hàng cứu trợ tới dải đất ven biển của Palestine vào tuần tới.

Một đoàn xe tải đầu tiên chở hàng cứu trợ gồm 20 chiếc đã tới Dải Gaza thông qua Cửa khẩu Rafah của Ai Cập vào ngày 21/10, tuy nhiên, những nỗ lực cung cấp hàng tiếp tế cho các khu vực bị bao vây của người Palestine đã bị cản trở do yêu cầu xác minh viện trợ của Israel.

Đoàn xe cứu trợ gồm 20 chiếc được Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố sau chuyến thăm Israel ngày 18/10, đã không bị kiểm tra theo thông lệ.

Trong một cuộc phỏng vấn trên tờ The Washington Post, bên lề hội nghị thượng đỉnh hòa bình về Dải Gaza ở Cairo, Phó tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách điều phối các vấn đề nhân đạo và cứu trợ khẩn cấp Martin Griffiths tiết lộ rằng quá trình đàm phán đang diễn ra và nếu mọi việc thuận lợi, một đoàn xe khoảng 20 đến 30 chiếc có thể được phép vào Dải Gaza trong ngày 22/10.

Ông cũng bày tỏ hy vọng hàng viện trợ sẽ chỉ phải trải qua hệ thống kiểm tra sơ bộ, nhằm đảm bảo tính liên tục của hoạt động viện trợ nhân đạo.

Ông nói thêm rằng điều cực kỳ quan trọng là không có rào cản trong viện trợ xuyên biên giới. Liên hợp quốc cho biết cần khoảng 100 xe tải viện trợ mỗi ngày để đáp ứng các nhu cầu thiết yếu ở Dải Gaza./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/hoi-nghi-thuong-dinh-ve-hamasisrael-khong-ra-duoc-tuyen-bo-chung/903563.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị thượng đỉnh về Hamas-Israel không ra được tuyên bố chung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO