Hội nghị quốc tế về Hang động núi lửa lần thứ 20 tại Đắk Nông: Cơ hội giới thiệu, quảng bá di sản địa chất, văn hóa độc đáo

26/05/2022 09:00

Được sự chấp thuận của Hiệp hội Hang động quốc tế, vào các ngày 22-26/11/2022, tỉnh Đắk Nông sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị quốc tế về Hang động núi lửa lần thứ 20 (gọi tắt là ISV 20) với sự tham dự của tất cả các nước là thành viên của Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu (CVĐCTC) UNESCO. Đây là cơ hội để tỉnh Đắk Nông giới thiệu, quảng bá các di sản địa chất, văn hóa độc đáo đến với bạn bè quốc tế.

ADQuảng cáo

Theo kế hoạch, ISV 20 tại Đắk Nông diễn ra với các hoạt động chính gồm: Triển lãm về hệ thống núi lửa và hang động của CVĐCTC UNESCO Đắk Nông; Phiên khai mạc ISV 20 và các phiên làm việc, hội thảo; Khảo sát thực địa hang động núi lửa; Phiên họp Ban điều hành UIS-CVC; Phiên báo cáo đề xuất của chuyên gia, nhà khoa học đối với tỉnh Đắk Nông sau chuyến khảo sát; Phiên bế mạc ISV 20.

Cùng với đó, các hoạt động diễn ra song song và bên lề hội nghị gồm: gian hàng trưng bày các sản phẩm chủ lực, nông sản đặc trưng của tỉnh tại khu vực tổ chức ISV 20; Hội thảo xúc tiến đầu tư du lịch gắn với CVĐCTC UNESCO Đắk Nông; Hoạt động giao lưu thường niên của Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu Việt Nam; Các tour tham quan trước, trong và sau ISV 20.

Văn hóa truyền thống các dân tộc tỉnh Đắk Nông vô cùng độc đáo và đa dạng

Theo Ban Quản lý CVĐCTC UNESCO Đắk Nông, việc đăng cai tổ chức ISV 20 là một cơ hội lớn để tỉnh giới thiệu, quảng bá hiệu quả hình ảnh hệ thống hang động núi lửa, di sản địa chất độc đáo đến bạn bè quốc tế. Đồng thời, tỉnh đẩy mạnh khám phá, nghiên cứu khoa học về hang động, góp phần bảo tồn và khai thác có hiệu quả các di sản có giá trị quốc tế của địa phương. Trong đó, văn hóa cồng chiêng Đắk Nông là một phần của “Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên” được UNESCO công nhận là “Kiệt tác di sản văn hóa phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại”.

ADQuảng cáo

Từ năm 2005, CVĐCTC UNESCO Đắk Nông được biết đến là quê hương của đàn đá - một trong những nhạc cụ lâu đời nhất của nhân loại được tìm thấy ở Việt Nam và trên thế giới với niên đại khoảng 3.000 năm. Không những thế, CVĐCTC UNESCO Đắk Nông còn sở hữu 5 miệng núi lửa trẻ nhưng khá rõ nét và điển hình, cùng hệ thống hang động được xác lập kỷ lục dài bậc nhất khu vực Đông Nam Á với tổng chiều dài  lên đến 10 km. Độc đáo hơn, một số hang động trong khu vực này đã từng là nơi cư trú của người tiền sử 6.000-10.000 năm trước, hiện vẫn còn lưu giữ hệ sinh thái hiếm có trên thế giới.

Hang động núi lửa Đắk Nông được xác lập là một trong những hang dài và đẹp bậc nhất khu vực Đông Nam Á

Do đó, ISV 20 được tỉnh Đắk Nông tổ chức thành công sẽ khẳng định sự quyết tâm của tỉnh trong việc bảo tồn, khai thác và sử dụng hợp lý những giá trị di sản, đặc biệt là di sản địa chất. Ngoài ra, hoạt động này còn có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc tái thẩm định danh hiệu CVĐCTC UNESCO Đắk Nông vào năm 2023.

Đặc biệt, với sự góp mặt của tất cả các nước thành viên của Mạng lưới CVĐCTC, tỉnh Đắk Nông có thể học hỏi kinh nghiệm quốc tế trong lĩnh vực bảo tồn, quản lý và khai thác bền vững di sản, phục vụ phát triển du lịch địa phương. Đồng thời, tỉnh nâng cao vị thế trên trường quốc tế, tăng cường quan hệ hợp tác và hiểu biết lẫn nhau giữa các nước trong khu vực về bảo tồn và khai thác bền vững các di sản địa chất.

ISV là sự kiện, hoạt động quan trọng giúp tạo ra một diễn đàn chung nhằm thuận tiện cho việc trao đổi các thông tin, kết quả nghiên cứu và kết nối các thành viên. ISV đầu tiên được tổ chức tại đảo Hawaii (Mỹ) vào năm 1972 và kể từ năm 1998 được tổ chức định kỳ 2 năm một lần. Các quốc gia đã đăng cai ISV trong những năm gần đây gồm: Ecuador (quần đảo Galapagos), Tây Ban Nha (quần đảo Canary), Hàn Quốc, Jordan, Australia, Iceland và Mỹ (Hawaii và California). Gần đây nhất là ISV 19 được tổ chức tại Ý (Catania- Sicily) vào tháng 8/2021.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị quốc tế về Hang động núi lửa lần thứ 20 tại Đắk Nông: Cơ hội giới thiệu, quảng bá di sản địa chất, văn hóa độc đáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO