Hội nghị quan chức cấp cao về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam

TRỊNH DŨNG - HẢI TIẾN| 29/02/2024 20:40

Ngày 29/2, tại tỉnh Attapeu, Lào, đã diễn ra Hội nghị quan chức cấp cao (SOM) về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam (CLV).

Hội nghị quan chức cấp cao về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam ảnh 1
Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương, Trưởng SOM Việt Nam về Tam giác phát triển CLV. Ảnh: Trịnh Dũng

Đồng chủ trì Hội nghị có Thứ trưởng Ngoại giao Lào, Trưởng SOM Lào về Tam giác phát triển CLV Thongphane Savanphet; Quốc vụ khanh, Bộ Thương mại, Trưởng SOM Campuchia về Tam giác phát triển CLV Penh Sovicheat; Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương, Trưởng SOM Việt Nam về Tam giác phát triển CLV cùng đại diện các bộ, ngành, địa phương có liên quan của ba nước.

Phát biểu khai mạc, ông Thongphane Savanphet, Thứ trưởng Ngoại giao, Trưởng SOM Lào về Tam giác phát triển CLV đã nhấn mạnh tầm quan trọng của Hội nghị, đề nghị các bên cùng đánh giá kết quả hợp tác trong thời gian qua, đồng thời tìm ra định hướng hợp tác trong thời gian tới, nhằm để thúc đẩy hợp tác Khu vực Tam giác phát triển CLV.

Theo ông Thongphane Savanphet, trong thời gian qua, cả ba nước đã cùng nhau thực hiện các dự án trong khuôn khổ hợp tác, cùng nhau cải thiện cơ sở hạ tầng, tạo thuận lợi cho thương mại, đầu tư và du lịch…, qua đó thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển, nâng cao đời sống người dân.

Đánh giá về kết quả hợp tác, Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương, Trưởng SOM Việt Nam về Tam giác phát triển CLV cho biết, trong thời gian qua, ba nước đã phối hợp thực hiện nhiều chương trình, hoạt động hợp tác chung, góp phần xây dựng kinh tế các địa phương trong Khu vực Tam giác phát triển, trên cơ sở phát huy tiềm năng, lợi thế của mỗi bên. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, các hoạt động hợp tác đầu tư giữa ba nước tiếp tục được duy trì.

Hệ thống kết cấu hạ tầng được đầu tư, nâng cấp, tăng cường tính kết nối, đáp ứng tốt hơn yêu cầu phát triển và thúc đẩy hợp tác. Các lĩnh vực xã hội có nhiều tiến bộ, hợp tác văn hóa-xã hội tiếp tục mở rộng trên tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau. Công tác giảm nghèo đạt kết quả tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện. Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, góp phần xây dựng đường biên giới hòa bình, ổn định, hữu nghị và cùng phát triển của ba quốc gia.

Ông Trần Quốc Phương cũng đánh giá rất cao kết quả hợp tác trong thời gian qua của Khu vực Tam giác phát triển CLV. Theo đó, về đầu tư, hiện trong Khu vực Tam giác phát triển thuộc Lào và Campuchia, Việt Nam có 110 dự án với số vốn đăng ký đầu tư là 3,76 tỷ USD, chiếm 24,2% tổng số dự án và 44,3% vốn đăng ký đầu tư sang Lào và Campuchia nói chung. Trong đó, Việt Nam đầu tư tại Lào 65 dự án, với số vốn hơn 2 tỷ USD, và đầu tư tại Campuchia có 45 dự án, với số vốn 1,67 tỷ USD.

Hội nghị quan chức cấp cao về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam ảnh 1
Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương, Trưởng SOM Việt Nam về Tam giác phát triển CLV. Ảnh: Trịnh Dũng

Ông Trần Quốc Phương cũng điểm qua những dự án quy mô lớn được Việt Nam đầu tư tại khu vực Tam giác phát triển CLV, như các dự án như Thủy điện Xecaman1, Xecaman3, Dự án khai thác vàng của CTCP Đầu tư kinh doanh Long Thành, Dự án Khu liên hiệp Chế biến nông nghiệp Tập đoàn Trường Hải Thaco…

Theo ông Trần Quốc Phương, thời gian qua, quy mô thương mại giữa Việt Nam và Lào không ngừng được mở rộng, đã tăng gấp 2,1 lần, từ mức hơn 823 triệu USD năm 2016 lên 1,63 tỷ USD năm 2023. Quy mô thương mại Việt Nam-Campuchia cũng tăng gấp gần 3 lần, từ mức hơn 2,9 tỷ USD năm 2016 lên tới 8,56 tỷ USD vào năm 2023.

Ông Trần Quốc Phương cho rằng, với quy mô dân số ở mức 7,4 triệu người đối với Lào và 16,6 triệu người đối với Campuchia, kết quả hợp tác thương mại như trên là thành tích hết sức đáng kể. Trong đó, hợp tác thương mại biên giới giữa Việt Nam và hai nước phát triển tích cực, góp phần thúc đẩy kinh tế, cải thiện đời sống xã hội, tạo điều kiện giải quyết việc làm cho cư dân biên giới.

Hội nghị quan chức cấp cao về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam ảnh 2
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Trịnh Dũng

Hợp tác trong các lĩnh vực ngoại giao, an ninh, giao thông, nông nghiệp, y tế, du lịch ... cũng được các bộ, ngành và địa phương các bên triển khai tích cực và hiệu quả. Trang thông tin điện tử Tam giác phát triển CLV với bốn thứ tiếng Campuchia, Lào, Việt và tiếng Anh đã bước đầu phát huy vai trò là nguồn thông tin tư liệu quan trọng về Khu vực Tam giác phát triển CLV, cập nhật các dự án, hoạt động trong khu vực.

Theo ông Trần Quốc Phương, để thúc đẩy việc triển khai cũng như xây dựng định hướng, kế hoạch hợp tác của Khu vực Tam giác phát triển CLV cho các năm tiếp theo, đòi hỏi ba nước cần phải đồng lòng nỗ lực, tăng cường phối hợp và đưa ra các giải pháp toàn diện hơn nữa để tạo được bước đột phá trong triển khai các thỏa thuận hợp tác trong Khu vực.

Để thúc đẩy việc triển khai cũng như xây dựng định hướng, kế hoạch hợp tác của Khu vực Tam giác phát triển CLV cho các năm tiếp theo, đòi hỏi ba nước cần phải đồng lòng nỗ lực, tăng cường phối hợp và đưa ra các giải pháp toàn diện hơn nữa để tạo được bước đột phá trong triển khai các thỏa thuận hợp tác trong Khu vực.

Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương

Hội nghị quan chức cấp cao về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam ảnh 3
Các đại biểu tại Hội nghị. Ảnh: Trịnh Dũng

Tại Hội nghị, Trưởng SOM của Tam giác phát triển CLV đều khẳng định tinh thần hữu nghị và đoàn kết, sự hợp tác chặt chẽ và thống nhất; cho rằng, cần tăng cường phối hợp nhằm tạo bước đột phá trong hợp tác Khu vực Tam giác phát triển CLV.

Theo ban tổ chức, những nội dung của Hội nghị SOM sẽ được báo cáo lên Hội nghị lần thứ 13 của Ủy ban điều phối chung khu vực Tam giác phát triển CLV (dự kiến diễn ra vào ngày mai 1/3/2024) để các Bộ trưởng ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam xem xét, đánh giá và cho ý kiến chỉ đạo nhằm thúc đẩy việc triển khai cũng như xây dựng định hướng, kế hoạch hợp tác của Khu vực cho các năm tiếp theo.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/hoi-nghi-quan-chuc-cap-cao-ve-khu-vuc-tam-giac-phat-trien-campuchia-lao-viet-nam-post798121.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị quan chức cấp cao về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO