Hội nghị lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật Các tổ chức kinh tế hợp tác

Nguyễn Hiền| 17/10/2022 13:56

Sáng 17/10, Đoàn ĐBQH tỉnh phối hợp với Liên minh Hợp tác xã tỉnh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật Các tổ chức kinh tế hợp tác.

Hội nghị ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp từ đại diện các sở, ngành, các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh

Dự thảo Luật Các tổ chức kinh tế hợp tác có 12 chương, với 111 điều. Tại Hội nghị, các ý kiến của đại biểu thống nhất với tên dự thảo luật, vì phù hợp, đáp ứng xu thế phát triển nền kinh tế tập thể hiện nay.

Về thành viên của các tổ chức kinh tế tập thể, một số ý kiến cho rằng, nên giữ nguyên số thành viên cũ là 7 thành viên đối với mô hình hợp tác xã và 4 thành viên đối với mô hình liên hiệp hợp tác xã, thay vì giảm bớt theo dự thảo. Khoản 2, Điều 68 về phân phối thu nhập quy định phần lợi nhuận từ giao dịch bên ngoài còn lại sau khi trích lập các quỹ theo quy định được phân phối cho các thành viên chính thức, thành viên liên kết có góp vốn do điều lệ quy định, một số ý kiến cho rằng điều khoản luật cần tách ra các khoản chủ yếu quy định từng thành viên.

Đối với công tác kiểm toán, dự thảo luật bổ sung đầy đủ cơ sở pháp lý về kiểm toán, các quy định nhằm nâng cao tính minh bạch trong quản lý, điều hành.

Ngoài ra, nhiều ý kiến cũng cho rằng, ban soạn thảo cần cụ thể hơn một số nội dung liên quan đến trích lập quỹ chung không chia và phân phối thu nhập theo Điều 60 và 61; quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã cần được quy định cụ thể hơn tại Điều 113; bổ sung thêm các điều quy định cụ thể hơn về hệ thống liên minh hợp tác xã…

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Dương Khắc Mai, TUV, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh đánh giá cao những ý kiến đóng góp tâm huyết, đầy trách nhiệm của các đại biểu. Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu, tổng hợp, nghiên cứu, tham mưu các cấp thẩm quyền xem xét, bổ sung, chỉnh sửa vào dự án luật cho phù hợp với thực tiễn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật Các tổ chức kinh tế hợp tác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO