Thời sự Đắk Nông

Hội LHPN Việt Nam giám sát, hỗ trợ thực hiện bình đẳng giới tại Đắk Nông

Tuệ An 19/05/2023 17:57

Ngày 19/5, Đoàn công tác Hội LHPN Việt Nam do đồng chí Tôn Ngọc Hạnh, Uỷ viên dự khuyết T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, giám sát, hỗ trợ thực hiện Dự án 8 về bình đẳng giới trong chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế, xã hội vùng DTTS và miền núi năm 2023 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Trọng Yên, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo Hội LHPN tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan.

phu-nu-1(1).jpg
Đồng chí Tôn Ngọc Hạnh, đánh giá cao những kết quả hoạt động Hội LHPN tỉnh đã triển khai thời gian qua.

Dự án 8 gồm các nội dung: hoạt động tuyên truyền, vận động thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” góp phần xóa bỏ các định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng, những tập tục văn hóa có hại và một số vấn đề xã hội cấp thiết cho phụ nữ và trẻ em; Xây dựng và nhân rộng các mô hình thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ; thúc đẩy bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em; bảo đảm tiếng nói và sự tham gia thực chất của phụ nữ và trẻ em trong các hoạt động phát triển kinh tế-xã hội của cộng đồng, giám sát và phản biện; hỗ trợ phụ nữ tham gia lãnh đạo trong hệ thống chính trị; trang bị kiến thức về bình đẳng giới, kỹ năng thực hiện lồng ghép giới cho cán bộ trong hệ thống chính trị, già làng, trưởng bản, chức sắc tôn giáo và người có uy tín trong cộng đồng.

Tại tỉnh Đắk Nông, Dự án 8 do Hội LHPN tỉnh làm đầu mối, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương triển khai. Năm 2022, tổng ngân sách phân bổ cho dự án hơn 2 tỷ đồng. Trong đó, phân bổ cho Hội LHPN tỉnh 261 triệu đồng, đến tháng 12/2022 đã giải ngân 17%. Đối với hội phụ nữ các cấp kinh phí phân bổ hơn 1,9 tỷ đồng, đến hết năm 2022 giải ngân khoảng 12,67%. Năm 2023, tổng ngân sách được phân bổ thực hiện Dự án 8 trên 5,8 tỷ đồng.

Giai đoạn 1, từ năm 2021-2025, các cấp hội phụ nữ tập trung tuyên truyền, vận động thay đổi "nếp nghĩ, cách làm", góp phần xóa bỏ các định kiến, khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng, những tập tục văn hóa có hại và một số vấn đề xã hội cấp thiết cho phụ nữ và trẻ em.

phu-nu-11(1).jpg
Đồng chí Lưu Văn Trung đề nghị các cấp hội phụ nữ trong tỉnh chủ động khắc phục những khó khăn, tồn tại, đẩy mạnh thông tin tuyên truyền bằng nhiều giải pháp thiết thực hiệu quả

Tại hội nghị, đại diện hội phụ nữ các huyện, thành phố đã trao đổi những khó khăn vướng mắc trong việc triển khai dự án tại địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên khẳng định, Dự án 8 là một trong những nội dung có nhiều chỉ tiêu và nhiệm vụ quan trọng. Dù là những vấn đề không mới nhưng cần có cách tiếp cận và giải pháp thực hiện mới. Các cấp hội phụ nữ, đơn vị liên quan vào cuộc quyết liệt để nâng cao hiệu quả hoạt động, thúc đẩy bình đẳng giới và giải quyết các vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi. 

phu-nu-6(1).jpg
Trong năm 2022, tổng ngân sách phân bổ cho dự án là hơn 2 tỷ đồng.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông đánh giá cao sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương Hội LHPN Việt Nam triển khai các chương trình, nhất là đối với Dự án 8 cũng như các nội dung liên quan trong chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế, xã hội vùng DTTS và miền núi năm 2023. Việc tổ chức hội thảo, giám sát tại cơ sở có ý nghĩa quan trọng đối với địa phương nhằm kịp thời nắm bắt giải quyết những khó khăn vướng mắc khi triển khai chương trình.

Các cấp hội phụ nữ trong tỉnh chủ động khắc phục những khó khăn, tồn tại, đẩy mạnh thông tin tuyên truyền. Đặc biệt, đối với vấn đề chi triển khai dự án cần có những hướng dẫn đặc thù, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Đồng chí Lưu Văn Trung mong muốn, Trung ương Hội LHPN Việt Nam tiếp tục quan tâm, chỉ đạo, định hướng hỗ trợ địa phương triển khai thực hiện dự án, cách thức triển khai 4 nội dung dự án, các giải pháp về thông tin, truyền thông, vận động và nâng cao năng lực...

Phát biểu kết luận, đồng chí Tôn Ngọc Hạnh đánh giá cao những kết quả hoạt động của Hội LHPN tỉnh Đắk Nông đã triển khai thời gian qua. Đồng chí mong muốn UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo, điều hành, điều phối các hoạt động. Địa phương tích cực tranh thủ, lồng ghép dự án với các nguồn lực khác để thực hiện hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia.

Hội LHPN tỉnh rà soát, nắm vững hướng dẫn của Trung ương Hội, trên cơ sở đó bổ sung, hoàn thiện kế hoạch để các nội dung, chương trình dự án thực hiện hiệu quả từ cấp tỉnh đến cơ sở.

Dự án 8 về “thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia “Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030”, giai đoạn I từ năm 2021 đến năm 2025

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội LHPN Việt Nam giám sát, hỗ trợ thực hiện bình đẳng giới tại Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO