Đời sống

Hội LHPN Đắk Som đồng hành hỗ trợ phụ nữ và trẻ em yếu thế

Hoàng Dương 19/10/2023 05:33

Hội LHPN xã Đắk Som, huyện Đắk Glong (Đắk Nông) luôn gần gũi, giúp đỡ, chăm lo đời sống hội viên, phụ nữ, trẻ em.

ADQuảng cáo

Theo chị H'Bèo, Chủ tịch Hội LHPN xã Đắk Som, công tác ở địa phương vùng sâu, vùng xa như Đắk Som, các cán bộ nữ gặp rất nhiều khó khăn trong triển khai công việc.

Bên cạnh những trở ngại về địa bàn rộng, dân cư ở rải rác khó tiếp cận thì những định kiến, hủ tục lạc hậu còn tồn tại trong đời sống của bà con người dân tộc thiểu số cũng phần nào ngăn cản những bước chân "tiến bộ" của các cán bộ nữ. Đặc biệt là định kiến "Trọng nam khinh nữ", không cho phép người phụ nữ ra ngoài làm việc phần nào đã cản trở phát triển hội viên và các phong trào phụ nữ tại địa phương.

hbeo(1).png

Phát huy vai trò của mình, các cấp hội Phụ nữ xã Đắk Som triển khai các giải pháp, hình thức để chăm lo đời sống tinh thần, nâng cao nhận thức, văn hóa cho chị em hội viên. Hội phụ nữ xã thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng, chương trình thể dục, thể thao, văn nghệ, các hoạt động thiện nguyện, vì môi trường,... Đây là cơ hội giúp chị em hội viên được tham gia vào các hoạt động cộng đồng, giao lưu học hỏi phát triển bản thân hơn.

Trong đó, năm 2022, Chi Hội phụ nữ thôn 1, xã Đắk Som đã thành lập đội văn nghệ "đặc biệt" gồm các trẻ em gái người DTTS, độ tuổi từ 14-17 tuổi, có nguy cơ bỏ học cao ở địa phương. "Khi tham gia đội văn nghệ, các em gái được giao lưu và bản thân cũng mạnh dạn, tự tin hơn rất nhiều trong giao tiếp xã hội, từ đó thay đổi nhận thức không còn có ý định bỏ học...", chị Vừ Thị Dụ, Chi hội trưởng Hội Phụ nữ thôn 1 cho biết.

ADQuảng cáo
untitled-design-2-.png
Hội viên Hội LHPN xã Đắk Som tích cực tham gia vào các chương trình tập huấn, thể thao, thiện nguyên, bảo vệ môi trường...

Hội Phụ nữ xã thường xuyên quan tâm, động viên, khích lệ và giúp đỡ chị em có hoàn cảnh khó khăn bằng cách giới thiệu những mô hình phát triển kinh tế, kiến thức khoa học kỹ thuật, huy động nhiều nguồn vốn vay hỗ trợ,...

Đặc biệt, để hạn chế tình trạng bỏ học sớm, tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống tại địa phương, cùng với tuyên truyền, Hội LHPN xã Đắk Som đã xây dựng mô hình nêu gương và tuyên dương những gia đình thực hiện tốt chính sách pháp luật về hôn nhân gia đình ở các thôn.

"Qua thời gian thực hiện, mô hình mang lại hiệu quả thiết thực khi tình trạng trẻ em lấy vợ, lấy chồng sớm, hôn nhân cận huyết đã giảm hơn so với các năm trước", chị H'Bèo, Chủ tịch Hội LHPN xã Đắk Som cho biết.

Bên cạnh đó, Hội Phụ nữ xã còn kết nối huy động mọi nguồn lực để giúp đỡ, chăm lo cho những hội viên, trẻ em yếu thế, chịu nhiều thiệt thòi bởi những định kiến, hủ tục lạc hậu, hoàn cảnh khó khăn... ở địa phương.

Điển hình như trường hợp em Thào Thị Xia (SN 2009), mồ côi mẹ, bố lại bị bệnh tâm thần, hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn. Bản thân em Xia bị dị tật bẩm sinh một bên chân. Trước đây, em Xia đã được hỗ trợ để lắp chân giả. Nhưng theo thời gian, khi em lớn lên, chân giả không còn vừa để sử dụng nên em Xia đi lại khó khăn, gây bất tiện khi đi học, sinh hoạt hàng ngày. Nắm được thông tin về trường hợp khó khăn của em Xia, Chi Hội phụ nữ thôn 1, xã Đắk Som đã liên hệ với các nhà hảo tâm để giúp đỡ cho em. Tháng 1/2023, với số tiền quyên góp khoảng 28 triệu, Chi Hội phụ nữ thôn 1 đã đưa em Xia đi lắp chân giả mới, giúp em đi lại bình thường.

Theo chị H'Bèo, Chủ tịch Hội LHPN xã Đắk Som, thời gian tới, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn xã tiếp tục triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, phù hợp hơn, nhằm đồng hành hỗ trợ phụ nữ và trẻ em yếu thế trên địa bàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội LHPN Đắk Som đồng hành hỗ trợ phụ nữ và trẻ em yếu thế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO