Hồi hương 10 bộ hài cốt liệt sĩ Việt Nam hy sinh tại 6 tỉnh Bắc Lào

TRỊNH DŨNG -HẢI TIẾN| 22/06/2023 12:19

Sáng 22/6, tại tỉnh Oudomxay, Bắc Lào, diễn ra lễ truy điệu và bàn giao 10 bộ hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong chiến tranh tại 6 tỉnh Bắc Lào. Đây là những liệt sĩ được Đội quy tập Quân khu 2 tìm được trong giai đoạn 2 của mùa khô 2022-2023.

Tiễn đưa các liệt sĩ về đất Mẹ. (Ảnh: TRỊNH DŨNG)
Tiễn đưa các liệt sĩ về đất Mẹ. (Ảnh: TRỊNH DŨNG)

Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo 6 tỉnh Bắc Lào, đại diện Ban công tác đặc biệt chính phủ Lào, đại diện lãnh đạo Quân khu 2 cùng đông đảo người dân tỉnh Oudomxay và cộng đồng người Việt Nam tỉnh Oudomxay.

Ông Sổm-chít Păn-nha-sắc, Phó Tỉnh trưởng, Trưởng Ban công tác đặc biệt tỉnh Oudomxay cho biết, qua xác minh thông tin, tìm kiếm, khai quật và quy tập trong 6 tháng vừa qua, Đội quy tập Quân khu 2 đã tìm kiếm, cất bốc được hài cốt 10 liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh trên địa bàn 6 tỉnh Bắc Lào, trong đó, có 4 hài cốt liệt sĩ có đầy đủ thông tin.

Ôn lại truyền thống mối quan hệ hữu nghị vĩ đại giữa 2 nước, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Oudomxay cũng kêu gọi người dân 6 tỉnh Bắc Lào tiếp tục phối hợp Đội quy tập Quân khu 2 tìm kiếm, cất bốc, hồi hương liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ về nước.

Hồi hương 10 bộ hài cốt liệt sĩ Việt Nam hy sinh tại 6 tỉnh Bắc Lào ảnh 1

Ông Sổm-chít Păn-nha-sắc, Phó Tỉnh trưởng, Trưởng Ban công tác đặc biệt tỉnh Oudomxay. (Ảnh: TRỊNH DŨNG)

Bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam anh em đã luôn coi trọng và hỗ trợ đất nước Lào trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Oudomxay khẳng định, chính quyền và nhân dân 6 tỉnh Bắc Lào sẽ tiếp tục nỗ lực hết sức vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Phát biểu tại buổi lễ, Thiếu tướng Đinh Mạnh Phác, Phó Tư lệnh Quân khu 2 bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc tới Ban công tác đặc biệt Chính phủ Lào, chính quyền và nhân dân 6 tỉnh bắc Lào đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để Đội quy tập Quân khu 2 tìm kiếm, xác minh thông tin và quy tập hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam làm nhiệm vụ quốc tế đã hy sinh trên địa bàn 6 tỉnh bắc Lào.

Hồi hương 10 bộ hài cốt liệt sĩ Việt Nam hy sinh tại 6 tỉnh Bắc Lào ảnh 2

Thiếu tướng Đinh Mạnh Phác, Phó Tư lệnh Quân khu 2 phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: TRỊNH DŨNG)

Thiếu tướng Đinh Mạnh Phác nhấn mạnh, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh, đưa về nước an táng, bảo quản, chăm sóc lâu dài trong các nghĩa trang liệt sĩ là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước Việt Nam; là sự tri ân tôn vinh công lao to lớn đối với các Anh hùng, liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập dân tộc và thực hiện nghĩa vụ quốc tế cao cả của Đảng, Nhà nước; là nghĩa cử cao đẹp, nêu cao đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc Việt Nam, đáp ứng lòng mong mỏi của thân nhân các gia đình liệt sĩ và toàn thể dân tộc Việt Nam.

Trong cuộc kháng chiến giành độc lập của nhân dân Lào anh em, nhiều cán bộ, chiến sĩ, quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã tham gia chiến đấu, sát cánh cùng bộ đội Pathet và nhân dân các dân tộc Lào, chiến đấu chống kẻ thù chung, giành độc lập tự do cho đất nước Lào anh em. Trong cuộc chiến tranh đầy khó khăn, gian khổ và ác liệt ấy, nhiều đồng chí đã từ biệt Tổ quốc, gia đình, người thân, hiến dâng cả cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng của 2 nước.

Hồi hương 10 bộ hài cốt liệt sĩ Việt Nam hy sinh tại 6 tỉnh Bắc Lào ảnh 3

Bàn giao hài cốt liệt sĩ Việt Nam hy sinh trong chiến tranh tại 6 tỉnh Bắc Lào. (Ảnh: TRỊNH DŨNG)

Theo Thiếu tướng Đinh Mạnh Phác, từ năm 1994 đến nay, Đội quy tập Quân khu 2 đã xác minh, kết luận 4.286 thông tin về mộ liệt sĩ; tìm kiếm, cất bốc, hồi hương được 1.812 bộ hài cốt liệt sĩ, trong đó có 142 liệt sĩ có đầy đủ thông tin họ tên, quê quán. Riêng giai đoạn 2 của mùa khô 2022-2023, Đội quy tập Quân khu 2 đã xác minh, kết luận được 122 thông tin về mộ liệt sĩ, tìm kiếm, cất bốc được 10 bộ hài cốt liệt sĩ trên địa bàn 3 tỉnh: Luang Prabang, Luang Namtha và Phongsaly.

Thiếu tướng Đinh Mạnh Phác cũng bày tỏ mong muốn, trong thời gian tới, Ban công tác đặc biệt các tỉnh Bắc Lào tiếp tục phối hợp đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác tìm kiếm, quy tập, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt nam hy sinh tại Lào trong các thời kỳ chiến tranh.

Hồi hương 10 bộ hài cốt liệt sĩ Việt Nam hy sinh tại 6 tỉnh Bắc Lào ảnh 4

Người dân tỉnh Oudomxay (Lào) vẫy cờ tiễn đưa các liệt sĩ về đất Mẹ. (Ảnh: TRỊNH DŨNG)

Trong ngày 22/6, Đoàn công tác hành quân, đưa hài cốt các liệt sĩ về Việt Nam qua cửa khẩu Tây Trang, tỉnh Điện Biên. Theo kế hoạch, ngày 23/6, lễ truy điệu và an táng 6 liệt sĩ chưa xác định được danh tính được tổ chức tại Nghĩa trang Tông Khao, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Cùng ngày, Đoàn công tác sẽ tiếp tục hành quân để bàn giao 4 hài cốt liệt sĩ có thông tin tên tuổi, quê quán cho các địa phương để an táng theo phong tục, tập quán và nguyện vọng của thân nhân.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/hoi-huong-10-bo-hai-cot-liet-si-viet-nam-hy-sinh-tai-sau-tinh-bac-lao-post758784.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hồi hương 10 bộ hài cốt liệt sĩ Việt Nam hy sinh tại 6 tỉnh Bắc Lào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO