Hội đồng xét xử vụ Việt Á nói gì khi tuyên miễn trách nhiệm hình sự cho cựu Giám đốc CDC Bình Dương?

13/01/2024 10:46

Trao đổi với PV Dân Việt, đại diện của Hội đồng xét xử vụ Việt Á cho hay, tòa miễn trách nhiệm hình sự với cựu Giám đốc CDC Bình Dương là thực hiện chủ trương khoan hồng của Đảng, Nhà nước, pháp luật và cũng xem xét vị này không vụ lợi.

ADQuảng cáo

Hôm 12/1, TAND TP.Hà Nội tuyên án sơ thẩm với 38 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á và một số bộ, ngành, địa phương liên quan. Trong số đó, bị cáo Nguyễn Thành Danh, cựu Giám đốc CDC Bình Dương được tòa miễn trách nhiệm hình sự, giống đề nghị của viện kiểm sát.

Hội đồng xét xử vụ Việt Á nói gì khi tuyên miễn trách nhiệm hình sự cho cựu Giám đốc CDC Bình Dương?- Ảnh 1.

Cựu Giám đốc CDC Bình Dương Nguyễn Thành Danh nhiều lần từ chối nhận tiền của Việt Á.

Trao đổi với Dân Việt, đại diện của Hội đồng xét xử cho hay, việc miễn trách nhiệm hình sự với ông Danh "không phải ông ấy bị oan". Hội đồng xét xử tuyên nội dung này là thực hiện chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước.

"Người có thực hiện hành vi vi phạm nhưng do chuyển biến tình hình, thay đổi tình thế hoặc do khoan hồng của Đảng, Nhà nước, pháp luật nên miễn trách nhiệm về hình sự cho người ta nhưng không phải oan", vị đại diện khẳng định.

Theo Hội đồng xét xử, do cựu Giám đốc CDC Bình Dương thuộc trường hợp "được miễn trách nhiệm hình sự" nên sẽ không có việc xin lỗi, bồi thường như với "người bị oan".

ADQuảng cáo

Nhận xét về bị cáo Nguyễn Thành Danh, Hội đồng xét xử cho hay ông này có vi phạm do tình thế cấp bách và hoàn toàn không có yếu tố vụ lợi.

"Thứ nhất, ông ấy phát biểu trước nhân viên là tôi làm việc này, tôi có thể bị đi tù nhưng ông ấy vì tình hình dịch bệnh nên vẫn làm. Thứ 2, ông Danh đã cảnh báo nhân viên dưới quyền là không được có liên hệ, nhận quà gì từ Công ty Việt Á", đại diện Hội đồng xét xử nói.

Ngoài ra: "Phía Việt Á đã nhiều lần tiếp xúc, đưa tiền nhưng ông Danh từ chối, không nhận. Thậm chí, người của Việt Á còn mời ông ấy đi uống bia thôi, nhưng ông ấy vẫn từ chối".

Hồ sơ vụ án thể hiện, ông Nguyễn Thành Danh đã mượn kit test của Công ty Việt Á, sử dụng trước trong phòng, chống dịch Covid rồi mới lập hồ sơ thầu, cho doanh nghiệp này trúng thầu rồi nhận tiền thanh toán. Hành vi của ông góp phần gây thiệt hại hơn 55 tỷ đồng.

Ông Danh bị bắt ngày 1/1/2022 và được áp dụng biện pháp ngăn chặn Bảo lĩnh vào cuối năm. Tại tòa, đại diện viện kiểm sát ban đầu đề nghị tòa tuyên phạt ông Danh mức án bằng thời gian tạm giam.

Sau đó, ngay trước khi tòa tuyên án, kiểm sát viên thay đổi, đề nghị tòa miễn trách nhiệm hình sự cho cựu Giám đốc CDC Bình Dương với lý do có nhiều tình tiết giảm nhẹ, không vụ lợi và "là công dân ưu tú của Bình Dương".

Khi tuyên án, tòa án quyết định miễn trách nhiệm hình sự vì ông có cống hiến trong chống dịch, dù đến lúc nghỉ hưu nhưng khi dịch bệnh xảy ra, vẫn tiếp tục làm việc, bảo vệ sức khỏe của người dân. Ông Danh cũng được ghi nhận là người "dám nghĩ, dám làm" đồng thời không vụ lợi, nhiều lần từ chối nhận quà của Phan Quốc Việt, Tổng Giám đốc Công ty Việt Á.

ADQuảng cáo
Theo danviet.vn
https://danviet.vn/chu-toa-phien-toa-viet-a-noi-gi-khi-tuyen-mien-trach-nhiem-hinh-su-cho-cuu-giam-doc-cdc-binh-duong-2024011310380133.htm
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội đồng xét xử vụ Việt Á nói gì khi tuyên miễn trách nhiệm hình sự cho cựu Giám đốc CDC Bình Dương?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO