Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc gia hạn sứ mệnh của UNIFIL tại Liban

Anh Hiển (TTXVN/Vietnam+)| 01/09/2023 13:26

Thủ tướng lâm thời của Liban, ông Najib Mikati hoan nghênh việc gia hạn sứ mệnh của UNIFIL, cho biết nghị quyết mới gồm nội dung do nước này yêu cầu lực lượng UNIFIL cần phối hợp với Chính phủ Liban.

Hoi dong Bao an Lien hop quoc gia han su menh cua UNIFIL tai Liban hinh anh 1Chiếc xe của lực lượng Liên hợp quốc chạy dọc biên giới Israel-Liban. (Nguồn: Ali Dia/AFP)

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 31/1 đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết gia hạn 1 năm sứ mệnh gìn giữ hòa bình ở Liban sau khi Pháp và Mỹ đạt được thỏa thuận về vấn đề quyền tự do di chuyển của các binh sỹ.

Lực lượng Gìn giữ Hòa bình của Liên hợp quốc tại Liban (UNIFIL) được thành lập hồi năm 1978 với nhiệm vụ tuần tra ở khu vực biên giới phía Nam của Liban với Israel. Nhiệm vụ cho sứ mệnh của lực lượng này được gia hạn hàng năm.

Trước đó, dự thảo đề xuất của Pháp về nghị quyết trên đã được thông qua với 13 phiếu ủng hộ, trong khi Nga và Trung Quốc bỏ phiếu trắng. Sau đó, một cuộc bỏ phiếu khác bị hoãn vì Pháp, Mỹ và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) tranh luận về nội dung liên quan tới việc tự do di chuyển của UNIFIL.

Pháp giữ nguyên quan điểm về dự thảo nghị quyết nói trên, nêu rõ lực lượng này nên phối hợp với Chính phủ Liban.

Tuy nhiên, trong thỏa thuận với Mỹ và UAE, Pháp lại thêm vào nội dung của nghị quyết hồi năm ngoái, vốn yêu cầu các bên cho phép “các cuộc tuần tra báo trước và không báo trước.”

Cùng ngày, Thủ tướng lâm thời của Liban, ông Najib Mikati đã hoan nghênh việc gia hạn sứ mệnh của UNIFIL, đồng thời cho biết nghị quyết mới bao gồm nội dung do nước này yêu cầu về việc lực lượng trên cần phối hợp với Chính phủ Liban./.

Anh Hiển (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/hoi-dong-bao-an-lien-hop-quoc-gia-han-su-menh-cua-unifil-tai-liban/892014.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc gia hạn sứ mệnh của UNIFIL tại Liban
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO