Chính trị

Hội Báo toàn quốc năm 2023: Điểm nhấn về hoạt động nghiệp vụ

Nhóm PV 17/03/2023 14:53

Theo Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh: Điểm nhấn của Hội Báo toàn quốc 2023 là chuỗi sự kiện về nghiệp vụ báo chí. Qua đó, người làm báo và công chúng có cơ hội phân tích và học hỏi thông qua các tác phẩm báo chí xuất sắc, từ đó góp phần gia tăng hơn nữa báo chí chất lượng cao.

ADQuảng cáo
Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tại Hội Báo toàn quốc năm 2022. (Ảnh: Hội Nhà báo Việt Nam)
Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tại Hội Báo toàn quốc năm 2022. (Ảnh: Hội Nhà báo Việt Nam)

Nhấn mạnh yếu tố Văn hóa và Sáng tạo

Hội Báo toàn quốc năm 2023 là sự kiện lớn của báo giới cả nước nhằm chào mừng những thành tựu to lớn của đất nước trong tiến trình đổi mới, nêu bật những đóng góp và sự phát triển mạnh mẽ của Báo chí cách mạng Việt Nam; đồng thời quảng bá các sản phẩm báo chí gắn với hoạt động lao động, sáng tạo của các nhà báo trong cả nước.

Được tổ chức từ 17 đến 19/3, Hội báo cũng nhằm tăng cường sự giao lưu, gặp gỡ giữa những người làm báo với công chúng, qua đó khích lệ giới báo chí thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng tăng của nhân dân, nâng cao uy tín của Hội Nhà báo Việt Nam. Đây cũng là dịp để biểu dương, động viên những cống hiến của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có nhiều đóng góp tích cực cho sự nghiệp Báo chí cách mạng Việt Nam.

Hội Báo toàn quốc năm 2023: Điểm nhấn về hoạt động nghiệp vụ ảnh 1
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và các đại biểu tham quan gian trưng bày của Báo Đại đoàn kết tại Hội Báo toàn quốc 2022

Với chủ đề “Đoàn kết - Chuyên nghiệp - Văn hóa - Sáng tạo”, Hội Báo toàn quốc năm 2023 dự kiến thu hút 87 gian trưng bày với sự góp mặt của 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố cùng 60 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương. Bên cạnh đó còn là các gian trưng bày chuyên đề tiêu biểu của các Liên Chi hội Báo Nhân Dân, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông… cũng như hoạt động của các khối đơn vị đào tạo, bồi dưỡng báo chí…

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi, ngoài những yếu tố quan trọng như Đoàn kết, Chuyên nghiệp thì Hội báo năm nay nhấn mạnh đến yếu tố Văn hóa và Sáng tạo. Đây cũng là 2 yếu tố báo chí cần đặc biệt đề cập và chú trọng.

Tín hiệu đáng mừng là trong năm vừa qua các hội nhà báo và các cơ quan báo chí đã phát động phong trào văn hóa trong các cơ quan báo chí và trong đội ngũ những người làm báo. Việc làm này nhằm khắc phục tình trạng có nhiều hành vi hoạt động tác nghiệp trong một số trường hợp thiếu văn hóa, thậm chí có trường hợp phi văn hóa và phản văn hóa của các nhà báo; một số nội dung trong các tác phẩm báo chí, yếu tố văn hóa còn bị xem nhẹ.

Hội Báo toàn quốc năm 2023: Điểm nhấn về hoạt động nghiệp vụ ảnh 2
Đồng chí Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức Hội Báo toàn quốc năm 2023

Vì vậy trong hội báo năm nay, Ban tổ chức, Ban chỉ đạo của Hội báo sẽ tập trung chú trọng đến yếu tố văn hóa; văn hóa sẽ là chủ đề bao trùm trong hầu hết các sự kiện, các hoạt động của Hội Báo toàn quốc năm 2023. Đặc biệt có một số cuộc tọa đàm với nhiều đơn vị báo chí đã đăng ký tham gia ở chủ đề này.

Đồng chí Nguyễn Đức Lợi cho biết, yếu tố thứ 2 Ban tổ chức Hội báo năm nay tập trung thực hiện là Sáng tạo - yếu tố quan trọng hàng đầu trong nghiệp vụ báo chí. Cách tiếp cận công chúng đã thay đổi thì cách đưa thông tin cũng phải thay đổi, sáng tạo trong việc phát hiện chủ đề, sáng tạo trong cách tiếp cận thông tin, sáng tạo trong phương thức sản xuất, sáng tạo trong cách đưa thông tin đến độc giả.

Điểm nhấn chuỗi hoạt động nghiệp vụ

Điểm nhấn nổi bật trong Hội Báo toàn quốc năm 2023 chính là chuỗi hoạt động nghiệp vụ báo chí, trong đó chú trọng tới việc cập nhật các xu thế mới về công nghệ và ứng dụng thực tế trong tác nghiệp.

Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam chia sẻ, chuỗi sự kiện này giúp người làm báo và công chúng có cơ hội phân tích và học hỏi thông qua các tác phẩm báo chí xuất sắc, từ đó góp phần gia tăng hơn nữa báo chí chất lượng cao.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi, Hội Nhà báo Việt Nam với tư cách là tổ chức chính trị-xã hội và tổ chức nghề nghiệp nên Ban tổ chức Hội báo coi vấn đề nghiệp vụ là một nội dung ưu tiên. Chính vì thế, chúng ta tổ chức Hội báo là dịp hội ngộ, trao đổi và dịp nhìn lại, giới thiệu các thành quả, kết quả đã đạt được của một năm hoạt động.

Hội Báo toàn quốc năm 2023: Điểm nhấn về hoạt động nghiệp vụ ảnh 3
Quang cảnh Diễn đàn "Chuyển đổi số để phục vụ bạn đọc tốt hơn" được tổ chức trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2022
ADQuảng cáo

“Chúng ta cần nhấn mạnh yếu tố chuyên môn. Đó là lý do mà Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức Hội báo năm nay tổ chức rất nhiều hoạt động chuyên về nghề nghiệp gồm các cuộc tọa đàm, hội thảo về những nội dung mà báo chí hiện nay đang rất chú trọng như: áp dụng các công nghệ mới trong sản xuất thông tin như trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi số, tổ chức tòa soạn hội tụ, tòa soạn đa phương tiện" - đồng chí Nguyễn Đức Lợi nói.

Bên cạnh các sự kiện văn hóa, nghệ thuật sôi nổi, hấp dẫn, nét đặc sắc của Hội Báo năm nay là những hoạt động nghiệp vụ có chất lượng cao, có tính thời sự, với điểm nhấn trong phong trào chuyển đổi số báo chí đang diễn ra mạnh mẽ như: Hội thảo "AI và quản trị sáng tạo nội dung trong tòa soạn", Tọa đàm "Thanh niên sáng tạo và chủ động trong công cuộc chuyển đổi số"; Tọa đàm "Hội ngộ Giải A Báo chí Quốc gia".

Một trong những sự kiện được giới báo chí và công chúng rất quan tâm là Hội thảo "AI và quản trị sáng tạo nội dung trong tòa soạn". Thông tin về sự kiện này, PGS, TS Đỗ Thị Thu Hằng, Trưởng ban Nghiệp vụ - Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, Hội Nhà báo Việt Nam với tư cách là tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp có trách nhiệm giúp cho hội viên có những sinh hoạt khoa học về báo chí truyền thông nhằm mục đích bắt kịp với xu hướng của thế giới và giải quyết những vấn đề nóng nhất về nghiệp vụ. Hội thảo "AI và quản trị sáng tạo nội dung trong tòa soạn" được tổ chức cũng nhằm giải quyết mục tiêu đó.

Hội Báo toàn quốc năm 2023: Điểm nhấn về hoạt động nghiệp vụ ảnh 4
Công tác chuẩn bị cho Hội Báo toàn quốc năm 2023 hoàn tất

"Tính tới thời điểm hiện tại, qua một thời gian ngắn chuẩn bị, chúng tôi đã nhận được gần 20 tham luận từ các chuyên gia. Bên cạnh đó, trong hội thảo lần này sẽ có ít nhất 2-3 cơ quan báo chí trình bày về việc ứng dụng AI trong quá trình sáng tạo nội dung, tổ chức sản xuất cũng như quản trị tòa soạn. Chúng tôi hy vọng, hội thảo sẽ cung cấp dữ liệu để các nhà báo và cơ quan báo chí, cũng như các Hội Nhà báo các cấp có thể nghiên cứu, thảo luận và đưa ra những định hướng tiếp theo" - PGS,TS Đỗ Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

Hội thảo được tổ chức để tạo ra diễn đàn rộng và bàn luận một cách có chiều sâu. Ban tổ chức Hội báo xây dựng chương trình hội thảo dự kiến diễn ra khoảng 3 tiếng từ 8 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút ngày 18/3 với 5 thuyết trình chính và 2 tọa đàm với chủ đề: AI với việc sáng tạo nội dung trong lĩnh vực báo chí truyền thôngỨng dụng AI đã tạo ra thay đổi và yêu cầu mới trong quản trị sáng tạo nội dung trong toà soạn.

Hội Báo toàn quốc năm 2023: Điểm nhấn về hoạt động nghiệp vụ ảnh 5
Các đại biểu tham dự Hội Báo toàn quốc năm 2022

Theo PGS,TS Đỗ Thị Thu Hằng, Hội thảo sẽ là nơi trao đổi, kết nối với những chuyên gia nhằm tạo sự thay đổi về phương thức sáng tạo nội dung đáp ứng yêu cầu của chuyển đổi số của báo chí hiện nay. Trên cơ sở này, mỗi nhà báo và mỗi cơ quan báo chí sẽ tìm ra ý tưởng, ý chí, quyết tâm chuyển đổi số thành công và có những tác phẩm báo chí chất lượng cao trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của công nghệ 4.0 đặc biệt là sự nổi lên của một ứng dụng AI là ChatGPT mà không ai có thể bỏ qua.

Đánh giá về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Đức Lợi kỳ vọng đây sẽ là cơ hội để các nhà báo, lãnh đạo cơ quan báo chí cùng nhận diện xu hướng trên thế giới, thảo luận về những câu hỏi hóc búa mà trí tuệ nhân tạo đang đặt ra, từ đó định hướng sáng tạo và ứng dụng trong quản trị sáng tạo nội dung ở mỗi cơ quan báo chí Việt Nam.

Những vấn đề “nóng” của báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số

Kỳ vọng lớn vào Hội báo 2023

Với những điểm mới về nghiệp vụ, Hội Báo toàn quốc 2023 đã nhận được sự kỳ vọng lớn từ các Hội nhà báo địa phương. Các đơn vị này cũng đã chuẩn bị rất kỹ càng và tích cực cho sự kiện này.

Tới tham dự Hội Báo toàn quốc năm nay có Hội Nhà báo các tỉnh Trung-Nam Trung Bộ do Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa làm đơn vị cụm trưởng. Nhà báo Đoàn Minh Long, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa cho biết: Năm nay, Hội Nhà báo các tỉnh Trung-Nam Trung Bộ sẽ mang tới Hội Báo toàn quốc các ấn phẩm, tạp chí với chủ đề chính về chủ quyền biển đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Đây là lời khẳng định mạnh mẽ về chủ quyền biển đảo - một phần máu thịt của Việt Nam.

Nhà báo Đoàn Minh Long kỳ vọng gian hàng sẽ tạo nên một bức tranh đa màu sắc, phản ánh hơi thở cuộc sống cũng như mang đậm những dấu ấn văn hóa, truyền thống của địa phương.

Hội Báo toàn quốc năm 2023: Điểm nhấn về hoạt động nghiệp vụ ảnh 7
Tọa đàm "Chuyện nghề: Hai chữ nhân văn" tại Hội Báo toàn quốc năm 2022

Bày tỏ đánh giá cao và kỳ vọng đối với các hội thảo, hội nghị, tọa đàm trao đổi về nghiệp vụ, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa khẳng định: Thông qua chuỗi hoạt động này, Hội Báo toàn quốc hứa hẹn sẽ mang đến những đổi mới tích cực về cả nội dung lẫn hình thức cho các ấn phẩm.

Trong khi đó, nhà báo Nguyễn Bảo Lâm, Chủ tịch Hội Nhà báo Thái Nguyên đánh giá: Năm nay Hội Nhà báo Việt Nam đã có nhiều đổi mới trong các khâu chuẩn bị và nội dung của Hội báo, điều đó cho thấy sự nỗ lực của Hội trong việc tổ chức các sự kiện để thu hút công chúng. Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng Hội Nhà báo Việt Nam đã chuẩn bị sớm các điều kiện cần thiết tạo thuận lợi hơn cho Hội Nhà báo các tỉnh chủ động tham gia.

Có thể nói, với sự chủ động trong công tác chuẩn bị của các cơ quan, đơn vị trong Hội Nhà báo Việt Nam, sự hưởng ứng tích cực từ Hội Nhà báo các địa phương bằng những việc làm, phần việc cụ thể, hứa hẹn sẽ góp phần làm nên thành công chung cho ngày hội của những người làm báo cả nước năm nay.

ADQuảng cáo
Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/hoi-bao-toan-quoc-nam-2023-diem-nhan-ve-hoat-dong-nghiep-vu-post743147.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội Báo toàn quốc năm 2023: Điểm nhấn về hoạt động nghiệp vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO