Học và làm theo Bác Hồ

Học và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên, liên tục

Hoàng Hoài 19/05/2023 - 10:01

Học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ quan trọng được các cấp ủy đảng quan tâm, triển khai, qua đó tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của đội ngũ, cán bộ, đảng viên và lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp Nhân dân tỉnh Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Quán triệt kịp thời, nghiêm túc

Ngày 15/5/2016, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Ngay sau đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quán triệt Chuyên đề toàn khóa “Những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cho đội ngũ cán bộ chủ chốt toàn tỉnh bằng hình thức trực tuyến và truyền hình trực tiếp trên sóng phát thanh và truyền hình của tỉnh.

img_2546n(1).jpg
Đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông trao tặng Bằng khen của Thủ tướng chính phủ cho ông Trương Quang Hùng, xã Nhân Đạo (Đắk R’lấp) vì có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2020.

Năm 2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy kịp thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Kết luận 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và Nhân dân trong tỉnh.

Trên cơ sở Chuyên đề do Trung ương xác định, Tỉnh ủy đã lựa chọn xây dựng chuyên đề cụ thể cho Đắk Nông qua từng năm nhằm mục đích để việc học và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên, liên tục.

Chuyển biến tích cực

Qua 5 năm triển khai Chỉ thị số 05 và 3 năm thực hiện Kết luận số 01 đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên, tầng lớp Nhân dân. Việc học và làm theo Bác đã trở thành việc làm thường xuyên, liên tục. Tỉnh Đắk Nông xác định khâu đột phá để triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05 chính là việc nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu.

img_2565(1).jpg
Đồng chí Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông trao tặng Bằng khen của Ban thường vụ Tỉnh ủy cho các cá nhân có thành tích trong 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2016-2020.

Ngay sau khi Chỉ thị số 05 được ban hành, Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo và giao nhiệm vụ cụ thể cho các cấp, các ngành triển khai thực hiện theo lộ trình, thời gian; tập trung chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng không ngừng phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo của cấp ủy, nhất là người đứng đầu trên cả hai mặt “lãnh đạo, chỉ đạo” và “gương mẫu, đi đầu”. Các cơ quan, đơn vị chủ động lựa chọn vấn đề bức xúc, nổi cộm để chỉ đạo tập trung giải quyết dứt điểm, không để tồn đọng kéo dài sớm ổn định tình hình, tạo niềm tin trong quần chúng Nhân dân; tâm huyết, chủ động, tích cực nghiên cứu, tìm tòi cách làm có hiệu quả tại địa phương, cơ quan, đơn vị.

Đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt phải thực sự nêu gương, dám nghĩ dám làm, quyết liệt trong tư duy và hành động; tăng cường đẩy mạnh tuyên truyền gương người tốt, việc tốt; đồng thời, nghiêm khắc phê bình các tập thể, cá nhân làm không tốt, mang tính hình thức và có những biểu hiện lệch lạc, sai trái.

Đối với Kết luận số 01, Đắk Nông xác định đây là một trong những giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức. Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết Trung ương về xây dựng Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp. Việc xây dựng và tổ chức thực hiện nghiêm túc kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị; xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; thực hiện có hiệu quả các khâu đột phá, các nhiệm vụ trọng tâm, giải quyết cơ bản những vấn đề bức xúc, nổi cộm được dư luận quan tâm, gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước của các cấp, các ngành.

Nhiều cách làm hay thiết thực

Thấm nhuần việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức đã xây dựng những cách làm hay, mô hình sáng tạo thiết thực, phù hợp thực tiễn, mang lại hiệu quả rõ rệt trên từng ngành nghề, lĩnh vực.

img_9682111(1).jpg
Đảng ủy Khối CCQ&DN tỉnh khen thưởng các tập thể, cá nhân điển hình trong 1 năm thực hiện Kết luận số 01.

Tiêu biểu như “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, “Tiết học vùng biên”, “Tay kéo Biên phòng”, “Con nuôi Biên phòng” (Bộ đội Biên phòng tỉnh); “Quỹ vì đồng đội” (Hội Cựu chiến binh tỉnh); “5 đảng viên giúp một hộ dân thoát nghèo”, “3 không, 3 cần, 3 quyết tâm” (Đắk Song); “Mỗi chi bộ giúp 1 hộ dân thoát nghèo”, “Bố mẹ đỡ đầu”, “Thắp sáng ước mơ, nâng bước em tới trường” (Quân sự tỉnh); “Mẹ đỡ đầu”, “Tôi làm công an xã” (Công an tỉnh); “Ngày Chủ nhật xanh”; “Hội Phụ nữ chế biến hạt mắc ca sạch”; “Hũ tiền ủng hộ phụ nữ nghèo”, “Mái tóc cho em” (Tuy Đức); “Hiến máu tình nguyện”, “Ngôi nhà 100 đồng” (Krông Nô); “Tuyến đường hoa”, “Mỗi đoàn viên, thanh niên là một chiến sĩ trong phòng, chống dịch bệnh” (Gia Nghĩa)…

UBND tỉnh ban hành các văn bản về sử dụng chất lượng, hiệu quả thời gian làm việc; không uống rượu, bia trước, trong giờ làm việc đối với cán bộ, đảng viên được các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh tích cực tuyên truyền, vận động và thực hiện nghiêm túc, có những chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động.

Các mô hình tạo sức lan tỏa sâu rộng trong các cơ quan, cộng đồng dân cư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả đã nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, tạo không khí thi đua trong lao động, sản xuất, góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

info-chuyen-de-dak-nong.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên, liên tục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO