Học và làm theo Bác Hồ

Học và làm theo Bác là việc làm thường xuyên, liên tục(Kỳ 2): Tập trung giải quyết những vấn đề nổi cộm

Hoàng Hoài 27/06/2023 06:20

Thực hiện Kết luận số 01- KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị, cấp ủy, chính quyền tỉnh Đắk Nông đã và đang tập trung thực hiện hiệu quả các khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm, giải quyết cơ bản những vấn đề bức xúc, nổi cộm được dư luận quan tâm.

ADQuảng cáo

Tập trung giải quyết công tác quản lý, bảo vệ rừng

Công tác quản lý, bảo vệ rừng là một trong hai vấn đề trọng tâm, bức xúc, nổi cộm kéo dài nhiều năm được Ban Thường vụ Huyện ủy Đắk Glong lựa chọn để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết.

Toàn huyện có tổng diện tích tự nhiên là 144.807,76ha; diện tích đất có rừng là 62.527.23 ha, trong đó rừng tự nhiên 55.504.39 ha, rừng trồng 7249,19 ha. Theo đồng chí Vũ Tiến Lư, Bí thư Huyện ủy Đắk Glong, ngay sau Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IV, Huyện ủy đã ban hành Nghị quyết số 02-NQ/HU, ngày 13/10/2020 về tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng giai đoạn 2020 - 2025 và những năm tiếp theo.

img_7848(1).jpg
Cán bộ xã Đắk Ha (Đắk Glong) vận động người dân tự nguyện trả lại đất rừng lấn chiếm hai bên quốc lộ 28 đoạn qua địa bàn xã.

Nghị quyết chỉ rõ, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của cấp trên phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. UBND huyện tiến hành khảo sát, kiểm tra, thống kê diện tích rừng, đất lâm nghiệp bị xâm canh, lấn chiếm trái phép, báo cáo UBND tỉnh, có phương án xử lý, kiên quyết thu hồi diện tích rừng được giao đối với các đơn vị không thực hiện đúng và hiệu quả các dự án đã được phê duyệt.

Giai đoạn 2021 – 2025, các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã đăng ký 21 vấn đề nổi cộm cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết trong năm 2021 và giai đoạn 2022 – 2025; đồng thời tập trung chỉ đạo, đề ra giải pháp ngay từ cơ sở, giải quyết cơ bản những vấn đề liên quan đến đạo đức công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; GPMB, vệ sinh môi trường, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo... được cán bộ, đảng viên và Nhân dân đồng tình, đánh giá cao.

Bên cạnh đó, Đắk Glong đã chủ động xây dựng kế hoạch khắc phục các tồn tại hạn chế sau thanh tra, kiểm tra của cấp trên. Cụ thể, thực hiện Kết luận số 840, ngày 8/7/2020 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, BTV Huyện ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tiến hành cưỡng chế thu hồi đối với các diện tích đất nông, lâm nghiệp bị lấn chiếm đoạn qua xã Đắk Ha 3,99 ha và xã Quảng Sơn 35,41 ha.

Đây là trường hợp cưỡng chế, thu hồi đất chưa có tiền lệ trên địa bàn huyện bởi diện tích thu hồi lớn, nếu không giải quyết khéo léo, cương quyết, bám sát quan điểm chỉ đạo sẽ dễ dẫn đến sai sót, dễ bị các đối tượng kích động, các thế lực thù địch lợi dụng chống phá. Vì vậy, BTV Huyện ủy đã kịp thời chỉ đạo UBND huyện tổ chức họp báo, cung cấp đầy đủ thông tin cho báo chí để đồng hành cùng với địa phương trong quá trình cưỡng chế. Huyện còn phối hợp đấu tranh, bóc gỡ các tài khoản facebook, trang mạng xã hội đăng các tin, bài có nội dung không chính xác, sai sự thật và kích động một số hộ dân bị cưỡng chế tại xã Quảng Sơn.

Việc phối hợp chặt chẽ với các địa phương lân cận, đơn vị chủ rừng, cơ quan chức năng của tỉnh, huyện trong quản lý, bảo vệ rừng, ngăn chặn tình trạng chặt phá, lấn chiếm rừng và đất lâm nghiệp cũng như tổ chức xử lý những vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, Luật Đất đai... được chú trọng.

Các cơ quan chức năng huyện đã phối hợp điều tra, khởi tố vụ án liên quan đến những vi phạm trong công tác quản lý đất đai và bảo vệ rừng. Nhờ đó, công tác quản lý, bảo vệ rừng đã có những chuyển biến tích cực. Trong quý I/2023, Đắk Glong đã giảm 19 vụ (33,3%) và 1,169 ha (9,2%) so với cùng kỳ năm 2022.

Chú trọng giải phóng mặt bằng

Theo đồng chí Võ Phạm Xuân Lâm, UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Gia Nghĩa, BTV Thành ủy luôn xác định, giải phóng mặt bằng (GPMB) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm đã và đang cần triển khai nhằm phục vụ các dự án của tỉnh, thành phố trong quá trình phát triển mở mang không gian phát triển đô thị theo quy hoạch.

Theo đó, đối với những dự án được chọn, đặc biệt Quảng trường Trung tâm, BTV Thành ủy đã ban hành văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng cho từng dự án cụ thể trong quy hoạch. Định kỳ, BTV Thành ủy đều họp và đánh giá lại công việc xem triển khai đến đâu, có gì khó khăn, vướng mắc để kịp thời tháo gỡ.

dsc03677(1).jpg
Cán bộ, đảng viên phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) thường xuyên sâu sát cơ sở, nắm bắt tình hình Nhân dân trong quá trình thực hiện các dự án trên địa bàn phường.

Ban Tuyên giáo Thành ủy chủ động tham mưu cho Thường trực, BTV Thành ủy giải pháp công tác tư tưởng liên quan đến việc triển khai 11 dự án quy hoạch chi tiết trên địa bàn thành phố tại các phường: Quảng Thành, Nghĩa Trung, Nghĩa Tân và xã Đắk R'moan; công tác quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 – 2030, kế hoạch sử dụng đất năm 2022, dự án nâng cấp sửa chữa các tuyến đường tại phường Nghĩa Trung; nâng cấp, mở rộng tuyến đường N’Trang Lơng thuộc phường Nghĩa Đức...

Hệ thống văn bản được triển khai đến các chi, đảng bộ để tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, nhất là các hộ dân trực tiếp bị ảnh hưởng bởi các dự án để tạo sự thống nhất. Việc phối hợp điều tra dư luận xã hội được quan tâm. Trên cơ sở đó, kịp thời nắm bắt những thuận lợi, khó khăn, vấn đề dư luận quan tâm, tổng hợp báo cáo Thường trực, BTV Thành ủy có hướng lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời.

fb4d2c1557f.jpg
Từ sự đồng thuận của người dân trong bàn giao mặt bằng, Dự án Quảng trường trung tâm TP. Gia Nghĩa đang được đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Ảnh: Lê Phước

“Ngoài đoàn công tác vận động, những người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thành phố phải thường xuyên gặp gỡ bà con trong vùng dự án. Đặc biệt, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố trực tiếp tổ chức các hội nghị gặp gỡ, đối thoại với bà con trong vùng dự án. Qua đó, chúng tôi đã lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, đề xuất và chia sẻ của bà con để tổng hợp chính đáng những kiến nghị liên quan chế độ GPMB như tiền đền bù, kiểm kê tài sản, vật, kiến trúc và bố trí tái định cư…”, đồng chí Võ Phạm Xuân Lâm cho biết.

Giải quyết đến cùng vấn đề người dân phản ánh

Thực hiện Kết luận số 01, Đảng ủy Công an tỉnh lựa chọn các vấn đề liên quan đến đền bù đất tái định cư cho người dân có đất bị giải tỏa để xây dựng khu nhà ở cán bộ, chiến sĩ; tình hình tội phạm xâm hại trẻ em; đấu tranh, xử lý số đối tượng lợi dụng mạng xã hội chia sẻ, bình luận nội dung tuyên truyền chống Đảng, Nhà nước; sử dụng văn bằng, chứng chỉ bất hợp pháp; cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự...để tập trung xử lý.

h1(1).jpg
Công an phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) đi đến từng gia đình, hộ kinh doanh tuyên truyền, hướng dẫn người dân kích hoạt mã định danh điện tử.

Đối với mỗi vấn đề người dân phản ánh, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đều xây dựng kế hoạch, đề ra giải pháp cụ thể tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết đến kết quả cuối cùng.

Bên cạnh đó, Đảng ủy Công an tỉnh cũng lựa chọn những vấn đề còn hạn chế trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống của đảng viên, cán bộ, chiến sĩ để tập trung chỉ đạo giải quyết. Định kỳ hàng quý, Công an tỉnh tổ chức giao ban công tác chính trị, tư tưởng, đối thoại trực tiếp với các đơn vị để lắng nghe những tâm tư, ý chí, nguyện vọng của cán bộ, chiến sĩ, từ đó tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, động viên cán bộ, chiến sĩ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

(Còn nữa)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học và làm theo Bác là việc làm thường xuyên, liên tục (Kỳ 2): Tập trung giải quyết những vấn đề nổi cộm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO