Học thêm văn bằng 2 - nhu cầu thiết thực

04/05/2012 09:56

Với mong muốn thay đổi môi trường làm việc chưa phù hợp hay để nâng cao trình độ học vấn, phục vụ công việc hiệu quả hơn, thời gian gần đây, nhiều bạn trẻ trên địa bàn đã tìm đến các cơ sở đào tạo để học thêm một tấm bằng đại học thứ hai...

ADQuảng cáo

Với mong muốn thay đổimôi trường làm việc chưa phù hợp hay để nâng cao trình độ học vấn, phục vụ côngviệc hiệu quả hơn, thời gian gần đây, nhiều bạn trẻ trên địa bàn đã tìm đến cáccơ sở đào tạo để học thêm một tấm bằng đại học thứ hai.

Đơn cử như bạn Đoàn Thị Mỹ Dung ở phườngNghĩa Thành (Gia Nghĩa). Tốt nghiệp đại học gần 2 năm, nhưng do ngành học khôngphù hợp với nhu cầu của địa phương nên trong suốt thời gian qua, Dung không tìmđược công việc ưng ý. Gần đây, được sự giới thiệu của bạn bè, Dung xin vào làmnhân viên cho một công ty đấu giá. Thế nhưng, công việc hiện tại cũng chỉ làhợp đồng ngắn hạn, không ổn định, nên Dung vẫn luôn “nuôi” mơ ước tìm được chỗlàm phù hợp, ổn định hơn. Trong thời gian chờ đợi công việc mới, Dung đã đăngký học văn bằng 2 với chuyên ngành đang được xã hội khá ưa chuộng. Dung chobiết: “Vừa học, vừa làm nên mình có điều kiện áp dụng ngay những vấn đề đượchọc vào thực tiễn cuộc sống. Với mình, đây là cơ hội mới để bản thân thực hiệnước mơ tìm được công việc yêu thích, thu nhập cao… Với lại, bây giờ bản thân còntrẻ, việc trang bị thêm nhiều kiến thức, kỹ năng mới cũng rất có ích cho cuộcsống sau này”.



Giờ học của học viên Trường Trung cấp Phương <_st13a_country-region w:st="on"><_st13a_place w:st="on">Nam. Ảnh: Y K’Răk


ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Tương tự, với mục đích mở rộng thêm vốnkiến thức, kỹ năng cho bản thân nhằm phục vụ tốt hơn cho công việc hiện tại,bạn Huỳnh Thị Thúy Hoa, một viên chức ở phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) cũng đăngký học thêm văn bằng 2 do Trường Đại học Đà Nẵng mở tại địa bàn. Hoa tâm sự:“Trước đây, chuyên ngành mình học không phù hợp với công việc hiện tại nên khiđảm nhận những nhiệm vụ mà cơ quan giao phó, mình gặp rất nhiều khó khăn, lúngtúng. Vì vậy, khi nghe thông tin có khóa học văn bằng 2 với chuyên ngành phùhợp yêu cầu công việc hiện tại, mình đã đăng ký học ngay. Qua thời gian họctập, mình không chỉ tiếp thu được rất nhiều kiến thức mới mà còn làm quen đượcnhiều đồng nghiệp, có thể chia sẻ cho nhau những kỹ năng, kinh nghiệm cầnthiết. Nhờ đó, bây giờ, công việc của mình đã suôn sẻ hơn rất nhiều”. Cũng theoHoa thì thời gian học khá thuận tiện, chủ yếu chỉ vào những ngày nghỉ cuối tuầnnên những sinh viên vừa học, vừa làm như Hoa có thể dễ dàng sắp xếp công việccơ quan một cách hợp lý.

Thực tế cho thấy, việc học văn bằng 2 lànhu cầu cần thiết cho nhiều bạn trẻ, nhất là những bạn trẻ năng động. Nắm bắtnhu cầu này, nhiều cơ sở đào tạo đã được thành lập theo hướng liên kết với cáctrường đại học lớn trong cả nước với nhiều chuyên ngành phong phú như quản trịkinh doanh, luật, tài chính ngân hàng... Đặc biệt, gần đây, với mục đích trangbị cho các bạn trẻ vốn kiến thức tiếng Anh một cách bài bản, chất lượng, TrườngĐại học ngoại ngữ-tin học TP.Hồ Chí Minh cũng mở lớp đào tạo văn bằng 2 chuyênngành tiếng Anh ngay tại tỉnh cho các học viên có nhu cầu. Đây là cơ hội để cácbạn trẻ, nhất là những người đang công tác tại các cơ quan nhà nước, doanhnghiệp… được trau dồi thêm vốn tiếng Anh còn thiếu hụt, góp phần xây dựng nguồnnhân lực chất lượng cao cho địa phương.

Tuy nhiên, hiện nay, bên cạnh những bạntrẻ có mục đích học tập rõ ràng, phù hợp với năng lực và nhu cầu công việc thìmột số bạn tham gia học văn bằng 2 chỉ đơn giản để tìm niềm vui, bạn bè, lấpkhoảng thời gian rảnh rỗi hoặc vì muốn “chạy theo thành tích”… Có thể nói, việchọc là cần thiết, nhưng nếu học không phục vụ nhu cầu thiết thực thì dù cónhiều bằng cấp đi chăng nữa cũng không mang lại hiệu quả cao trong công việc,cuộc sống. Vì vậy, trước khi tham gia học bất kỳ chuyên ngành, lĩnh vực gì, cácbạn trẻ cũng cần xem xét rõ động cơ học tập của bản thân một cách đúng đắn,tích cực để việc học tập cũng như lao động trở nên có ý nghĩa hơn, mang lạihiệu quả cao, không lãng phí thời gian và tiền bạc.

Vũ Trang

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học thêm văn bằng 2 - nhu cầu thiết thực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO