Học sinh THPT nên cân nhắc khi chọn ngành

13/02/2012 08:46

Thời buổi có nhiều trường và ngành học hấp dẫn xuất hiện. Việc lựa chọn ngành nghề sao cho phù hợp với bản thân luôn là vấn đề mà nhiều học sinh lớp 12 quan tâm nhiều nhất...

ADQuảng cáo

Thời buổi có nhiều trường và ngành họchấp dẫn xuất hiện. Việc lựa chọn ngành nghề sao cho phù hợp với bản thân luônlà vấn đề mà nhiều học sinh lớp 12 quan tâm nhiều nhất. Những kinh nghiệm sauđây sẽ giúp ích rất nhiều cho học sinh trong quá trình lựa chọn ngànhnghề:

- Theo sở thích. Sở thích được xem là yếu tố quantrọng nhất. Bởi, có yêu thích ngành nghề mà mình đã chọn thì việc học sẽ trôichảy và làm việc sau này cũng rất dễ thành công. Những ngành nghề mà học sinhyêu thích từ nhỏ, nếu bây giờ vẫn còn yêu thích thì nên tiếp tục theo đuổi vìkhả năng phù hợp với bản thân sẽ rất cao.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

- Theo năng lực. Một điều khiến nhiều học sinh bănkhoăn, khó lựa chọn nhất đó là có nhiều trường cùng một ngành nghề mà mình dựđịnh lựa chọn, không biết lựa chọn trường nào. Những ngành học của những trườnglớn, có uy tín từ lâu bao giờ cũng ưu thế hơn các ngành của trường địa phương.Ai mà chẳng muốn thi vào trường lớn? Tuy nhiên, mỗi học sinh đều có một khảnăng học tập riêng biệt. Vì thế, các bạn nên lượng sức chọn ngành nghề sao chophù hợp với khả năng của mình.

- Theo người đi trước. Ở lớp 12, mặc dù đãtrưởng thành nhưng có không ít học sinh còn chọn ngành nghề theo kiểu phongtrào. Vì thế, rất dễ nhầm lẫn và bỏ lỡ cơ hội học tập của mình. Khi mà còn phânvân nên tham khảo ý kiến của những người đi trước: Bố mẹ, cô chú, anh chị, thầycô… nhất là những người đang học hoặc đang công tác trong các lĩnh vực liênquan. Bằng kinh nghiệm, họ sẽ giúp chúng ta có cái nhìn thực chất về ngành nghềvà cả cơ hội việc làm sau khi ra trường.

- Theo gia cảnh. Gia đình cũng là một yếutố quan trọng trong việc định hướng và phát triển sự nghiệp của học sinh. Nhữnghọc sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn cần phải cân nhắc trong việc lựa chọntrường thi và ngành học. Chẳng hạn như trường học sẽ xa hay gần, chi phí caohay thấp... để thuận lợi hơn trong việc đi lại và giảm bớt gánh nặng chi phícho gia đình.

- Theo nhu cầu xã hội: Đây là vấn đề cực kỳkhó khăn bởi chúng ta khó dự đoán được 5 năm, 10 năm và lâu hơn nữa, xã hội cầnngành nghề nào. Tuy nhiên, cũng không phải là bó tay vì có nhiều cách để xácđịnh được nhu cầu lao động, ngành nghề của xã hội, như: Xem thông tin trên cáctrang web tuyển lao động hằng năm, định hướng cơ cấu ngành nghề của địa phươngmình, tỉnh bạn, thậm chí cả khu vực.

Ngô MãThiên

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học sinh THPT nên cân nhắc khi chọn ngành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO