Dòng chảy thông tin

Học sinh thế giới háo hứcbước vào kỳ nghỉ hè

Thùy Trang 16/05/2023 07:00

Vậy là một năm học sắp kết thúc, các bạn học sinh trên thế giới sẽ bước vào kỳ nghỉ hè với những chuyến đi chơi cùng gia đình hay tập thể thao rèn luyện sức khỏe hoặc theo học các môn năng khiếu mà mình yêu thích.

phuonghong_20.jpg

Nghỉ hè ở Việt Nam có từ bao giờ?

Các dịch giả, nhà nghiên cứu lịch sử cho rằng kỳ nghỉ vào mùa hè ở Việt Nam có từ thời Pháp. Ngày đó chưa có luật giáo dục nói chung nên kỳ nghỉ hè không được định nghĩa bằng văn bản mà ảnh hưởng bởi nền giáo dục Pháp thuộc.

Kỳ nghỉ hè bắt đầu vào cuối tháng 5 và đến tháng 9, học sinh trở lại trường. Khi đó, thời gian nghỉ rất hợp lý, bởi thời tiết mùa hè thường khắc nghiệt.

84bcfaa(1).jpg
Kỳ nghỉ hè ở Việt Nam giúp các con tránh thời tiết nắng nóng cực đoan.

Cách mạng tháng Tám thành công, Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa được thành lập, lịch sử giáo dục nước nhà sang một trang mới. Kỳ nghỉ hè được định nghĩa rõ hơn. Năm học phổ thông gồm 9 tháng, chia ra làm từng học kỳ để học tập đỡ căng thẳng và tiện ôn tập, tổng kết kinh nghiệm.

Niên học khai giảng đầu tháng 9 năm trước và kết thúc cuối tháng 5 năm sau. Điều này phù hợp niên học ở các nước, tiện cho học sinh đi học nước ngoài và để học sinh được nghỉ hè vào những tháng nóng nhất (6, 7, 8).

Giai đoạn từ năm 1956 trở đi, trong hoàn cảnh khó khăn chung của đất nước, vào mùa hè, học sinh thường đi làm thêm kiếm tiền trang trải cho việc học của năm sau. Thời bấy giờ, kỳ nghỉ hè của Việt Nam cũng tương đồng nhiều nước trên thế giới.

      Nghỉ hè nên cho con làm gì?

41206931.jpg

Đây là câu hỏi chung của nhiều bậc phụ huynh không chỉ tại Việt Nam mà ở cả nhiều quốc gia trên thế giới.

Với học sinh tại nhiều quốc gia châu Á, đặc biệt là những nước áp lực học hành nặng nề như: Trung Quốc, Hàn Quốc, kỳ nghỉ hè còn được gọi là "học kỳ thứ 3". Theo đó, trong khoảng thời gian này, các em vẫn phải dành nhiều thời gian cho việc học.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, ngày càng nhiều phụ huynh châu Á, trong đó có các bậc cha mẹ tại Trung Quốc, lựa chọn cho con tham gia các lớp học kỹ năng hay các trại hè thiên nhiên, trại hè quân đội.

Tại đây, các em sẽ phải rèn luyện kỷ luật, lao động, tự học cách chăm sóc bản thân.

n-biet-1.png
Ở những quốc gia phương Tây, kỳ nghỉ hè là dịp để các em tham gia các hoạt động vui chơi hấp dẫn và bổ ích (Nguồn: internet)

Tại những quốc gia phương Tây như: Anh, Pháp, Mỹ, Đức…, kỳ nghỉ hè là dịp để các em tham gia các hoạt động vui chơi hấp dẫn và bổ ích. Quen thuộc nhất là những trại hè nghệ thuật, thể dục thể thao hay khoa học.

Đặc biệt, cùng với sự phát triển của công nghệ, tại Mỹ còn có những trại hè giúp các em học được kỹ năng cần thiết khi sử dụng mạng xã hội cũng như bảo vệ mình trong môi trường số. Bên cạnh đó,  nhiều dịch vụ du lịch giá rẻ để đáp ứng nhu cầu của các gia đình cùng con em trong những ngày nghỉ hè.

ecd38e(2).jpg
Một số trung tâm đăng thông tin về mởtrại hè rèn luyện kỹ năng cho học sinh

Theo các chuyên gia, kỳ nghỉ hè là thời gian giúp con "sạc" lại năng lượng cho năm học mới.

Bởi với hầu hết học sinh, năm học đã diễn ra quá vất vả, bận rộn nên đã tổn hao nhiều năng lượng tinh thần. Việc nghỉ hè giúp các em thư giãn hệ thần kinh.

 Kỳ nghỉ hè dài ở Việt Nam giúp các con tránh thời tiết nắng nóng cực đoan.

Nhiều gia đình chỉ dịp hè mới có lịch luyện tập thể dục thể thao cố định cho con nhằm cải thiện sức khỏe.

22865(1).jpg
Kỳ nghỉ hè là thời gian giúp con "sạc" lại năng lượng

Đặc biệt, thời gian nghỉ hè dài sẽ tạo cơ hội cho các thành viên gần nhau về mặt cảm xúc, tương tác chất lượng hơn, cha mẹ chú ý nhiều hơn đến những điểm mạnh của con.

Ngoài ra, kỳ nghỉ hè dài còn có thể cho phép những học sinh lớn tham gia một số công việc bên ngoài để kiếm tiền, qua đó rèn luyện tinh thần yêu lao động, tự chịu trách nhiệm với bản thân và giúp đỡ người khác...

      Kỳ nghỉ của học sinh thế giới

 Học sinh, sinh viên ở nhiều nước đều có kỳ nghỉ hè và kỳ nghỉ đông. Ở một số nước, học sinh, sinh viên còn có kỳ nghỉ xuân, nghỉ thu.

30101172642.jpg
Học sinh ở nhiều nước đều có kỳ nghỉ hè (Nguồn: internet)

Tại Mỹ, năm học thường kéo dài 180 ngày, từ đầu mùa thu (ở Bắc bán cầu) đến đầu mùa hè. Kỳ nghỉ hè thường kéo dài khoảng 2 tháng rưỡi. Học sinh kết thúc năm học từ cuối tháng 5 đến giữa tháng 6 và bắt đầu năm học mới từ cuối tháng 8 đến đầu tháng 9. Kỳ nghỉ đông thường kéo dài 1-2 tuần, 1 tuần trước lễ Giáng sinh và 1 tuần sau ngày đầu tiên của năm mới.

Học sinh Mỹ có kỳ nghỉ xuân kéo dài 1 tuần, có thể là tuần trước hoặc sau lễ Phục sinh vào tháng 3 hoặc tháng 4. Một số bang có thể cho học sinh nghỉ thu, từ 1 đến 2 tuần từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 10.

809124.jpg
Trẻ em Nhật Bản có ba kỳ nghỉ. Kỳ nghỉ hè khoảng 40 ngày (Nguồn: internet)

Các trường học Nhật Bản có 3 học kỳ, cách nhau bởi các kỳ nghỉ.

Tại hầu hết các trường học, kỳ nghỉ hè thường kéo dài 40 ngày từ tháng 7 đến tháng 8. Kỳ nghỉ đông (bắt đầu cuối tháng 12) và xuân (bắt đầu cuối tháng 3) đều kéo dài khoảng 10 ngày. Năm học mới bắt đầu vào tháng 4, khi kỳ nghỉ xuân kết thúc.

Năm học của Đức được chia thành 2 học kỳ: Học kỳ mùa đông (từ tháng 10 đến tháng 2) và mùa hè (từ tháng 4 đến tháng 8). Kỳ nghỉ hè thường kéo dài 6 tuần và kỳ nghỉ lễ Giáng sinh kéo dài 2 tuần. Ngoài ra, học sinh có kỳ nghỉ vào mùa xuân (2-3 tuần), mùa thu (2 tuần) và mùa đông (2 tuần).

Kỳ nghỉ hè của học sinh Pháp thường kéo dài 2 tháng, từ đầu tháng 7 cho đến hết tháng 8. Năm học mới sẽ bắt đầu vào tháng 9. Trong khi đó, kỳ nghỉ đông thường kéo dài từ 2-3 tuần vào tháng 2. Kỳ nghỉ xuân diễn ra trong 2 tuần của tháng 4…

hoc-sinh-the-gioi-1.jpg
Nguồn: TTXVN
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học sinh thế giới háo hức bước vào kỳ nghỉ hè
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO