Học sinh đi xe phân khối lớn vẫn phổ biến

Thanh Hằng| 20/02/2023 11:16

Điều khiển xe phân khối lớn, lạng lách đánh võng… là hình ảnh không khó bắt gặp tại các cổng trường học trên địa bàn TP. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông. Mặc dù cơ quan chức năng đã tăng cường công tác tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý, tuy nhiên tình trạng này vẫn còn diễn ra phổ biến.

ADQuảng cáo

Khoảng 21h ngày 30/10/2022, tại khu vực hồ Thiên Nga, nút giao giữa đường Hai Bà Trưng với đường 23/3, phường Nghĩa Thành, TP. Gia Nghĩa xảy ra vụ va chạm giao thông giữa xe máy và xe ô tô khách khiến thiếu niên 14 tuổi tử vong tại chỗ.

Sự việc ngay lập tức nhận được sự quan tâm của dư luận địa phương khi nạn nhân đang là học sinh của một trường THCS trên địa bàn TP. Gia Nghĩa. Thời điểm xảy ra vụ tai nạn, theo các nhân chứng, cả chiếc xe khách và xe máy đều chạy nhanh, thiếu quan sát. Vụ tai nạn một lần nữa cảnh báo về tình trạng học sinh trên địa bàn thường xuyên sử dụng xe phân khối lớn để tham gia giao thông.

Ngay sau vụ tai nạn, lực lượng chức năng của TP. Gia Nghĩa đã thực hiện nhiều đợt kiểm tra, xử lý học sinh có hành vi điều khiển xe phân khối lớn đến trường. Tuy nhiên, ngay khi lực lượng chức năng “rút quân”, tình trạng tiếp tục lại tái diễn ngay trước các cổng trường học.

Tình trạng học sinh THCS trên địa bàn TP. Gia Nghĩa điều khiển xe phân khối lớn vẫn còn diễn ra phổ biến

Ghi nhận tại cổng trường THCS Nguyễn Tất Thành, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa), khoảng 6h30 sáng, ngày 14/2, hàng trăm học sinh đưa xe máy đến gửi ở các bãi giữ xe đối diện cổng trường. Trong đó, chủ yếu là xe phân khối lớn nên các em học sinh không được mang vào gửi tại bãi giữ xe bên trong khuôn viên trường học.

Tiếp tục ghi nhận tại Trường THPT Chu Văn An, phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa), mỗi bãi giữ xe nằm gần trường học cũng có hàng chục chiếc xe máy từ 50-100 phân khối. Vào thời điểm tan học, học sinh Trường THPT Chu Văn An lần lượt kéo đến điểm trông giữ, lấy xe máy rồi vô tư vút ga, lao bon bon trên đường.

ADQuảng cáo

Mặc dù cả hai trường học trên đều nằm với các tuyến đường chính của TP.  Gia Nghĩa, mỗi buổi sáng có rất đông các phương tiện khác lưu thông, tuy nhiên rất nhiều học sinh vô tư điều khiển xe máy lao vun vút. Cá biệt, sau khi tan trường, còn có một số học sinh còn tụ tập, đi dàn hàng ngang, rồ ga, nẹt bô inh ỏi trên đường.

Lực lượng chức năng TP. Gia Nghĩa lập biên bản xử lý đối với một học sinh điều khiển xe phân khối lớn

Trước tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ, một lãnh đạo Phòng GD-ĐT TP. Gia Nghĩa cho biết, vào đầu năm học, tại các trường trên địa đều cho học sinh ký cam kết không vi phạm luật an toàn giao thông. Tuy nhiên, nhiều trường vẫn không thể xử lý triệt để được tình trạng học sinh điều khiển xe phân khối lớn vì các em để xe bên ngoài cổng trường.

“Trước tình trạng trên, lực lượng CSGT của TP. Gia Nghĩa đã phối hợp với nhà trường, kể cả nhà dân xung quanh trường kí cam kết không nhận giữ xe trên 50cm3 đối với học sinh. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng tăng cường kiểm tra, xử lý, song vấn đề cốt lõi vẫn là sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường. Nếu phụ huynh không giao xe phân khối lớn cho con, dành thời gian đưa đón con mỗi ngày thì tình trạng học sinh vi phạm sẽ được giảm đáng kể”, lãnh đạo Phòng GD-ĐT TP.  Gia Nghĩa nói.

Khoản 1, Ðiều 58, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định: “Người lái xe tham gia giao thông phải đủ độ tuổi, sức khỏe và có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe được phép điều khiển do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp”. Do đó, những người không đủ các điều kiện điều khiển xe tham gia giao thông là hành vi vi phạm pháp luật.
Căn cứ Nghị định 100/2019/NÐ-CP của Chính phủ, chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô có hành vi giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện xe tham gia giao thông sẽ bị xử phạt từ 800.000 đồng- 2.000.000 đồng. Với hành vi tương tự, đối với chủ xe là tổ chức thì sẽ bị phạt từ 1.600.000 đồng- 4.000.000 đồng.
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học sinh đi xe phân khối lớn vẫn phổ biến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO