Công nghệ

Học sinh Đắk Nông làm thiết bị phát hiện hút thuốc lá điện tử

Thanh Hằng 30/05/2023 06:09

Năm học 2022-2023, dự án “Thiết bị cảnh báo học sinh hút thuốc lá điện tử trong trường học” (thiết bị) đã đạt giải Nhì cuộc thi Khoa học kỹ thuật tỉnh Đắk Nông. Đây cũng là dự án đạt giải cao nhất trong cuộc thi dành cho học sinh trung học, do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

ADQuảng cáo

Thiết bị thông minh phòng chống thuốc lá

Dự án do em Hoàng Thị Ngọc Ánh (lớp 9A) và Võ Thị Quỳnh Như (lớp 9B) Trường tiểu học – trung học cơ sở Phan Đình Giót, xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa) thực hiện, dưới sự hướng dẫn, hỗ trợ của thầy Nguyễn Khắc Nghị, Hiệu trưởng nhà trường.

Chia sẻ về lý do chọn đề tài này, em Hoàng Thị Ngọc Ánh cho biết, tình trạng hút thuốc lá, đặc biệt là thuốc lá điện tử lứa tuổi học đường đang có chiều hướng gia tăng. Hiện nay một số loại thuốc lá điện tử có chứa chất gây nghiện đã len lỏi vào trường học, đe dọa đến môi trường và sức khỏe của học sinh. Chính vì lẽ đó, nhóm của Ngọc Ánh đã có ý tưởng tạo ra thiết bị cảnh báo học sinh hút thuốc lá trong trường học.

thiet-bi-1(1).jpg
Thiết bị cảnh báo học sinh hút thuốc lá điện tử trong trường học do nhóm học sinh trường TH-THCS Phan Đình Giót phát triển.

Ngay từ khi bắt tay vào thực hiện đề tài, chúng em hy vọng, thiết bị sẽ giúp phát hiện những trường hợp hút thuốc trong trường học, từ đó giúp thầy cô giáo sớm ngăn chặn hành vi này, bảo đảm cho môi trường học tập trong lành, thân thiện. Chúng em rất vui vì đề tài này đã được thầy cô giáo ủng hộ, tạo điều kiện trong quá trình triển khai”

Hoàng Thị Ngọc Ánh, Trường tiểu học – trung học cơ sở Phan Đình Giót, xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa

Thiết bị được thiết kế nhỏ gọn, có tính thẩm mỹ cao. Vật liệu, linh kiện để làm sản phẩm chỉ bao gồm hộp nhựa hình chữ nhật, cảm biến khói MQ2, Board Arduino-nano, Module Sim900A, Adaptor 5v, dây điện, đèn led…. Tổng chi phí gần 1,5 triệu đồng, do nhà trường hỗ trợ mua sắm.

Nguyên lý hoạt động của thiết bị là khi có khói (nghi ngờ học sinh hút thuốc), cảm biến khói sẽ đèn sáng, camera tự động chụp ảnh người hút thuốc. Sau đó hình ảnh này sẽ được gửi qua ứng dụng Telegram tới người quản lý chung. Hình ảnh được bảo đảm bí mật, chỉ có người quản lý mới có thể nhìn thấy. Nếu phát triển và cải tiến một số chi tiết, thiết bị có thể sử dụng trong nhà trường, gia đình hoặc nơi công cộng.

ADQuảng cáo

Tiếp tục phát triển, hoàn thiện

Em Võ Thị Quỳnh Như cho hay, để hoàn thiện thiết bị này, ngoài kiến thức vật lý thì nhóm còn áp dụng thêm những kiến thức tin học. Sản phẩm được làm ra dựa trên nền tảng ngôn ngữ lập trình C++ để viết code trong giao diện Arduino IDE.

thiet-bi-2(1).jpg
Sản phẩm gồm hộp nhựa hình chữ nhật, cảm biến khói MQ2, Board Arduino-nano, Module Sim900A, Adaptor 5v, dây điện, đèn led….

“Thực sự trong quá trình thực hiện đề tài, chúng em cũng gặp những khó khăn nhất định, đặc biệt khi cả 2 đang là học sinh cuối cấp. Với một đề tài kỹ thuật, kiến thức trong sách giáo khoa là chưa đủ, chúng em còn tìm đọc nhiều tài liệu và nhận được sự tư vấn, hỗ trợ của các thầy cô giáo",  em Võ Thị Quỳnh Như cho hay.

.

Đến nay, dù sản phẩm đã đạt giải Nhì trong cuộc thi Khoa học kỹ thuật tỉnh Đắk Nông, nhưng chúng em tiếp tục hoàn thiện để sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất”

Em Võ Thị Quỳnh Như, Trường tiểu học – trung học cơ sở Phan Đình Giót, xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa)

Còn theo thầy giáo Nguyễn Khắc Nghị, ưu điểm của thiết bị là tận dụng được vật liệu sẵn có để chế tạo, chi phí đầu tư thấp, hoạt động ổn định, độ chính xác cao. Hình ảnh gửi về điện thoại kịp thời, sắc nét. Sản phẩm được kỳ vọng sẽ mang lại hiệu quả cao trong công tác phòng chống tác hại thuốc lá trong trường học. Nhược điểm lớn nhất của thiết bị là không hoạt động được khi mất điện, không gửi ảnh được khi mất kết nối Wifi và chưa phân biệt được các loại khói.

Thời gian tới, nhóm sẽ tiếp tục nghiên cứu đưa ra nhiều tính năng mới cho thiết bị. Trong đó, phát triển thêm pin năng lượng mặt trời để đề phòng khi mất điện; tích hợp thêm cảm biến mùi hôi khói thuốc; tăng thêm bộ nhớ cho sản phẩm để khi chụp hình sẽ lưu được nhiều hình ảnh hơn”

Thầy Nguyễn Khắc Nghị, Hiệu trưởng Trường tiểu học – trung học cơ sở Phan Đình Giót, xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa) 

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học sinh Đắk Nông làm thiết bị phát hiện hút thuốc lá điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO