Học phí đào tạo giấy phép lái xe ô tô tăng cao: Có đúng quy định?

Thế Anh| 10/02/2023 14:04

Đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, theo Nghị định 81/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức phí đào tạo được giao cho các cơ sở tự xây dựng rồi trình lên cấp có thẩm quyền.

ADQuảng cáo

Việc học phí đào tạo lái xe tăng cao đang khiến cho nhiều người ngỡ ngàng khi chi phí khóa học bằng lái xe B2 trọn gói lên tới 16 triệu đồng. Trong khi đó, vào tháng 10/2022, người học và thi chỉ mất hơn 12 triệu đồng.

Lý giải về vấn đề này, anh Vũ Đình Hoan, nhân viên tuyển học viên tại một Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe cho biết: Chi phí đào tạo lái xe tăng cao từ ngày 1/1/2023. Chi phí học để lấy bằng lái tăng là do có thêm các khoản phí học thực hành lái xe (DAT), luyện tập lái xe trên cabin mô phỏng (quy định tối thiếu 3 giờ), giá nguyên liệu chi phí xăng dầu tăng". 

Theo anh Hoan giải thích, ngoài ra, nội dung chương trình học lý thuyết bằng lái xe hạng B2 có tổng cộng 168 giờ; học thực hành có tổng thời gian là 84 giờ, với 1.100km bao gồm tối thiểu 810km (bắt buộc) thực hành DAT lái xe đường trường và 200km lái xe sa hình.

Ngoài các khoản phí thu cơ bản thì trong quá trình học cũng có thể phát sinh thêm nhiều loại phụ phí khác như tiền xăng xe, thuê bãi tập, thuê xe hay giảng viên hỗ trợ kèm học... Vì vậy, học viên nên yêu cầu các trung tâm, đơn vị đào tạo kê khai rõ ràng toàn bộ những khoản phí ngoài để có thể cân đối chi phí trước khi đăng ký.

Theo các Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe, học phí đào tạo lái xe đã tăng do họ phải đầu tư, trang bị và duy trì cabin học lái, thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học thực hành trên đường của học viên theo đúng Thông tư 04 sửa đổi Thông tư 12 của Bộ Giao thông Vận tải về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.

Mức phí đào tạo không quy định cố định mà phụ thuộc vào từng trung tâm và khả năng của người học. Cụ thể, nếu người học bình thường chi phí chỉ 12 - 13 triệu đồng, tuy nhiên, người học yếu thì mức phí có thể cao hơn do học thêm giờ, phải đóng thêm tiền. Mức phí cũng phụ thuộc vào điều kiện, cơ sở vật chất, chất lượng xe ôtô tập lái... nhưng cũng chưa thể cao đến mức 17-18 triệu đồng.

Theo ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết: "Nghị định 81/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức phí đào tạo được giao cho các cơ sở tự xây dựng rồi trình lên cấp có thẩm quyền".

"Mỗi năm, các trung tâm không được tăng phí đào tạo quá 15%", ông Thống khẳng định.

Cũng theo ông Thống, chi phí đào tạo hiện nay do thị trường điều tiết. Với nhiều cơ sở đào tạo, khi một trung tâm nào đó tăng phí cao thì sẽ giảm học viên đăng ký theo học.

ADQuảng cáo

"Các cơ sở đào tạo cần tính toán, bởi mức phí hiện nay đã gồm đầy đủ các chi phí đầu tư của trung tâm," ông Thống khẳng định.

Bí kíp để không bị

Sân tập lái xe tại Hà Đông, Hà Nội. Ảnh: V.H

Trước đó, nhằm chấn chỉnh, ngăn chặn tiêu cực trong việc đào tạo sát hạch lái xe, Bộ GTVT yêu cầu UBND, sở GTVT các tỉnh, thành phố và Cục Đường bộ Việt Nam phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và quản lý chặt công tác đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe ô tô.

Theo Bộ GTVT, đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe ô tô ảnh hưởng lớn đến xã hội và trực tiếp đến người dân, đơn vị vận tải, ATGT, tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, lĩnh vực này cũng luôn tiềm ẩn có thể xảy ra tiêu cực.

Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam tăng cường phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Kịp thời phát hiện những bất cập về cơ chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật để khắc phục, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe ô tô.

Đồng thời, Cục Đường bộ Việt Nam tăng cường thanh, kiểm tra tại các Sở GTVT, cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe.

Cùng với đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chia sẻ dữ liệu, cung cấp thông tin, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị chức năng của ngành Công an, y tế và các Bộ, ngành trong quản lý, giám sát đào tạo sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe ô tô.

Theo Cục Đường Bộ Việt Nam, hiện Nhà nước không quản lý về mức phí đào tạo sát hạch lái xe mà giao cho các cơ sở đào tạo tự xây dựng mức giá, sau đó công bố công khai và báo cáo cơ quan quản lý.

Quá đó, căn cứ vào các quy định về cơ sở vật chất, chương trình đào tạo, tiêu chuẩn giáo viên và định mức về tiêu hao nhiên liệu, chế độ chi tiêu tài chính, các cơ sở đào tạo xây dựng và quyết định mức thu học phí cụ thể đối với từng hạng giấy phép lái xe chi tiết theo từng học phần báo cáo cơ quan chủ quản để theo dõi. Đặc biệt, phí đào tạo này cũng được công khai cho học viên biết trước khi ký hợp đồng đào tạo. Nếu các cơ sở tăng không đúng quy định sẽ bị xử lý ngay.

ADQuảng cáo
Theo danviet.vn
https://danviet.vn/hoc-phi-dao-tao-giay-phep-lai-xe-o-to-tang-cao-co-dung-quy-dinh-20230209113401838.htm
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học phí đào tạo giấy phép lái xe ô tô tăng cao: Có đúng quy định?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO