Học giả Trung Quốc: Chuyến thăm góp phần củng cố định vị mới của quan hệ song phương

HỮU HƯNG| 06/04/2024 11:42

Trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Trung Quốc, giáo sư Cốc Nguyên Dương đánh giá cao ý nghĩa và kỳ vọng chuyến thăm chính thức Trung Quốc sắp tới của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thành công tốt đẹp, góp phần củng cố định vị mới của quan hệ song phương.

Trước thềm chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo lời mời của Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế, phóng viên Báo Nhân Dân đã có cuộc trò chuyện với học giả Cốc Nguyên Dương, Giáo sư kinh tế và chính trị thế giới của Viện Khoa học xã hội Trung Quốc, đồng thời cũng là một nhân sĩ hữu nghị am hiểu và có nhiều đóng góp cho quan hệ Việt Nam-Trung Quốc.

Tuy đã ở tuổi gần 90, nhưng giáo sư vẫn rất minh mẫn và thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình Việt Nam cũng như những tiến triển của mối quan hệ giữa hai nước.

Ông cho biết, việc duy trì trao đổi, thăm viếng lẫn nhau giữa lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước đã trở thành truyền thống tốt đẹp của mối tình hữu nghị Việt-Trung "vừa là đồng chí, vừa là anh em" do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch dày công vun đắp; đồng thời bày tỏ vui mừng trước những xu thế tích cực cũng như sự phát triển ổn định của quan hệ song phương thời gian qua, nhất là định vị mới của quan hệ Việt Nam-Trung Quốc được xác lập trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi cuối năm ngoái.

Nhờ có định vị mới, mà hợp tác song phương trên tất cả các kênh diễn ra sôi động ngay từ đầu năm 2024 đến nay, cho thấy tiềm năng, dư địa rộng lớn cũng như nền tảng quan hệ vững chắc giữa hai nước.

Giáo sư Cốc Nguyên Dương

Vị học giả Trung Quốc đánh giá, nhờ có định vị mới này, mà hợp tác song phương trên tất cả các kênh diễn ra sôi động ngay từ đầu năm 2024 đến nay, cho thấy tiềm năng, dư địa rộng lớn cũng như nền tảng quan hệ vững chắc giữa hai nước.

Nhấn mạnh những điểm tương đồng trong thể chế chính trị của Việt Nam và Trung Quốc, Giáo sư Cốc Nguyên Dương cho rằng, Quốc hội Việt Nam và Nhân đại Trung Quốc đều có vai trò hết sức quan trọng trong hệ thống chính trị của mỗi nước với các chức năng lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề trọng đại của đất nước. Các quyết sách lớn về phát triển kinh tế-xã hội, quốc kế dân sinh được Quốc hội/Nhân đại thông qua, góp phần quan trọng vào việc bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế, xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, phát huy dân chủ nhân dân, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của người dân, thể hiện tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa.

Vị học giả Trung Quốc cho biết, những kinh nghiệm, mô hình hoạt động của Quốc hội Việt Nam thời gian gần đây, nhất là qua việc giám sát tối cao, thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn, quyết định các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội thể hiện vai trò kiến tạo…, được không chỉ giới học giả, các nhà nghiên cứu mà còn đông đảo người dân Trung Quốc quan tâm, đánh giá cao.

Chuyến thăm chính thức Trung Quốc lần này của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ là sự kiện quan trọng trong quan hệ hai nước,... góp phần củng cố vững chắc định vị mới của quan hệ Việt Nam-Trung Quốc.

Giáo sư Cốc Nguyên Dương

Ông nhấn mạnh, chuyến thăm chính thức Trung Quốc lần này của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ là sự kiện quan trọng trong quan hệ hai nước, là dịp để Quốc hội/Nhân đại cũng như các ủy ban, cơ quan liên quan của hai nước trao đổi kinh nghiệm trong thực hiện chức năng lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước; ký kết các văn kiện hợp tác, tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho giao lưu, hợp tác giữa các ngành, các cấp, các địa phương trên tất cả các lĩnh vực, từ đó góp phần củng cố vững chắc định vị mới của quan hệ Việt Nam-Trung Quốc.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/hoc-gia-trung-quoc-chuyen-tham-gop-phan-cung-co-dinh-vi-moi-cua-quan-he-song-phuong-post803386.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học giả Trung Quốc: Chuyến thăm góp phần củng cố định vị mới của quan hệ song phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO