Hoạt động cứu trợ nhân đạo ngày càng phát huy hiệu quả

03/08/2011 09:20

Ngày 9-6-2006, Tỉnh ủy có Chỉ thị số 10-CT/TU về việc tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ). Theo đánh giá, qua 5 năm thực hiện chỉ thị, các phong trào, hoạt động của Hội ngày càng phát huy hiệu quả, góp phần không nhỏ vào việc đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện đời sống cho người dân...

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Ngày 9-6-2006, Tỉnh ủy cóChỉ thị số 10-CT/TU về việc tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối vớicông tác của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ). Theo đánh giá, qua 5 năm thực hiện chỉ thị,các phong trào, hoạt động của Hội ngày càng phát huy hiệu quả, góp phần khôngnhỏ vào việc đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện đời sống cho người dân gặp nhiềukhó khăn, có hoàn cảnh không may.


Hội Chữthập đỏ TP. Hồ Chí Minh tặng quà các hộ nghèo tại xã Nhân Đạo (Đắk R’lấp)

Theo đó, với việc chủ động tham mưu chocác cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác Hội, mà hoạtđộng của Hội CTĐ tỉnh đã có những bước chuyển biến tích cực. Cùng với việc chútrọng phát triển tổ chức Hội rộng khắp đến các thôn, buôn, bon, trường học thìcác cấp Hội còn thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thu hútđông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Vì vậy, từ năm 2006-2011, các cấp Hộiđã huy động được nhiều nguồn lực trong và ngoài tỉnh đóng góp trên 50,56 tỷđồng để giúp đỡ các đối tượng khó khăn, gặp nhiều thiệt thòi. Trong đó, nổi bậtlà phong trào “Tết vì người nghèo, vì nạn nhân chất độc da cam”, với những cáchlàm phong phú, thiết thực, các cấp Hội đã vận động các tổ chức, cá nhân, doanhnghiệp trong và ngoài tỉnh trao hàng chục ngàn suất quà cho các đối tượng, trịgiá trên 8 tỷ đồng. Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉnhân đạo” tuy mới phát động được gần 3 năm, nhưng cũng đã từng bước đi vàochiều sâu và được đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng. Phát huy tinh thần“tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, đến nay, toàn tỉnh đã có 635 tổchức, cá nhân nhận giúp đỡ, hỗ trợ các đối tượng là người nghèo, người già neođơn, trẻ mồ côi không nơi nương tựa…về lâu dài gần 6,8 tỷ đồng. Đây cũng chínhlà nguồn động viên tinh thần to lớn giúp các đối tượng có hoàn cảnh khó khăntiếp tục vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng. Không chỉ chăm lo về mặtvật chất, việc chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng dựa vào cộng đồng cũng đượcchú trọng hơn. Cùng với việc phối hợp với các ngành chức năng, tổ chức đoàn thểtuyên truyền phòng, chống dịch bệnh thì các cấp Hội còn vận động được 60 đoàny, bác sỹ trong và ngoài tỉnh đến khám, cấp phát thuốc cho trên 32.985 lượtbệnh nhân nghèo; cấp 105 chiếc xe lăn, xe lắc; lập hồ sơ khám sàng lọc cho 27trường hợp tim bẩm sinh và đưa đi phẫu thuật tim 6 trường hợp…Các cấp Hội còntham gia điều tra, khảo sát 1885 đối tượng nạn nhân chất độc da cam, nghi dacam cũng như tổ chức khám sàng lọc, phân loại 1280 đối tượng, phẫu thuật chỉnhhình-phục hồi chức năng cho 217 trường hợp; cấp 26 dụng cụ, 262 xe lăn, xe lắc;hỗ trợ vốn phát triển chăn nuôi, buôn bán nhỏ cho 441 hộ và trao học bổng chocon em nạn nhân da cam, với tổng trị giá trên 5,4 tỷ đồng. Không những vậy,bằng việc phát động xây dựng các mô hình nhân đạo như nuôi heo đất, hũ gạo tìnhthương, thùng tiền nhân đạo, giúp trẻ đến trường… cũng thu hút được nhiều tổchức, cá nhân tham gia. Phong trào “Hiến máu tình nguyện” cũng đang phát triểnrộng khắp và từng bước tiến tới chuyên nghiệp. Cùng với việc tuyên truyền, kêugọi, thì các cấp Hội còn vận động được 7756 tình nguyện viên tham gia hiến 3807đơn vị máu và thành lập 6 đội hiến máu dự bị cấp tỉnh với 700 thành viên; ngânhàng máu điện tử tỉnh với 65 tình nguyện viên.


Thành viên Đoàn khám bệnh từ thiện TP. Hồ Chí Minh khám bệnh cho ngườinghèo ở Đắk R’lấp

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạtđược thì công tác Hội vẫn còn gặp nhiều khó khăn như một số cấp ủy, chính quyềnở những địa bàn vùng sâu, vùng xa chưa quan tâm; đội ngũ cán bộ Hội còn thiếuvà yếu về chuyên môn nghiệp vụ… Vì vậy, thời gian tới, để triển khai thực hiệncó hiệu quả hơn nữa Chỉ thị 10 của Tỉnh ủy cũng như Chiến lược phát triển HộiCTĐ Việt Nam đến năm 2020, các cấp Hội sẽ tiếp tục tham mưu với các cấp ủy,chính quyền để có những định hướng, chủ trương, biện pháp đúng đắn trong hoạtđộng nhân đạo. Cùng với việc tăng cường tuyên truyền, giáo dục, hướng dẫn hoạtđộng nhân đạo trong các tổ chức và nhân dân thì các cấp Hội sẽ từng bước đổimới, nâng cao chất lượng hoạt động, xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong việctiếp nhận, điều phối cứu trợ, viện trợ, giúp đỡ nhân đạo. Việc kiểm tra, giámsát và thực hiện các phong trào, hoạt động nhân đạo cũng như công khai, minhbạch trong cứu trợ và phân bổ cứu trợ cũng sẽ được tổ chức chặt chẽ, kịp thời,tạo dựng niềm tin trong nhân dân.

Bài, ảnh:Hoàng Hoài

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoạt động cứu trợ nhân đạo ngày càng phát huy hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO