Hoạt động của Mặt trận có trọng tâm, trọng điểm

Hoàng Bảo| 06/01/2022 09:37

Phát biểu tại Hội nghị lần thứ 6 khóa IX, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã chỉ rõ, năm 2021, công tác mặt trận từ Trung ương đến địa phương, cơ sở, nhất là ở khu dân cư, thôn, tổ dân phố đã đạt được kết quả quan trọng, toàn diện, vị thế, vai trò của Mặt trận ngày càng được thể hiện rõ.

ADQuảng cáo

Góp phần vào thành công của cuộc bầu cử

Năm 2021, chương trình phối hợp và thống nhất hành động của MTTQ được tổ chức triển khai có trọng tâm, trọng điểm, vận dụng linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế. Phương thức hoạt động có nhiều đổi mới, chú trọng hiệu quả, thực chất. Hệ thống Mặt trận không ngừng nỗ lực, chủ động, sáng tạo vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong đó, hệ thống Mặt trận đã nêu cao trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân, tích cực tham gia và góp phần quan trọng vào thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026.

Mặt trận các cấp đã tiến hành đầy đủ, chặt chẽ các bước theo quy trình hiệp thương để lựa chọn, giới thiệu những người có đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Công tác tuyên truyền được triển khai sâu rộng, có trọng tâm, trọng điểm, tăng cường vận động đồng bào dân tộc, tôn giáo tham gia bầu cử.

Điểm mới của cuộc bầu cử là nhiều địa phương đã chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong việc tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử theo hình thức trực tiếp, kết hợp với kết nối trực tuyến đến cấp xã. Trong suốt quá trình bầu cử, Mặt trận các cấp đã tích cực tổ chức các hoạt động giám sát, tiếp nhận xử lý, giải quyết đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo về bầu cử, góp phần tham gia ổn định tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội…

Ủy ban MTTQ tỉnh Đắk Nông tiếp nhận ủng hộ Quỹ phòng, chống Covid-19 từ Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh

Các tổ chức thành viên đã nêu cao trách nhiệm lựa chọn, giới thiệu người của tổ chức mình đủ tiêu chuẩn để ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Nhờ đó, cuộc bầu cử đã thành công, bảo đảm đủ tiêu chí, yêu cầu, thành phần. Tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 99,6% tổng số cử tri cả nước.

ADQuảng cáo

Thông qua cuộc bầu cử đã thể hiện vai trò của MTTQ là cơ sở chính trị của chính quyền, sự đồng lòng, chung sức và sức mạnh tổng hợp của các tầng lớp Nhân dân, hệ thống chính trị. Ngày bầu cử thực sự là Ngày hội lớn của toàn dân, với số lượng cử tri tham gia bỏ phiếu cao nhất từ trước tới nay, được dư luận trong nước, đồng bào ta ở nước ngoài và truyền thông quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

Phát huy vai trò phòng, chống dịch Covid-19

Theo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, Mặt trận các cấp đã khẳng định vai trò nòng cốt của mình trong vận động, tập hợp sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy mạnh mẽ truyền thống “tương thân tương ái” của dân tộc Việt Nam. Hình ảnh người lãnh đạo, cán bộ Mặt trận trực tiếp nơi tuyến đầu, trách nhiệm, tận tụy, không ngại khó, luôn sẵn sàng, nhiệt huyết, gần dân, sát dân, vì dân đã trở nên thân thuộc, thiện cảm, tin yêu trong xã hội, cộng đồng dân cư. Không những vậy, nhiều cán bộ Mặt trận đã hy sinh cả tính mạng của mình để chăm lo cuộc sống và bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân.

Có được những thành công trên, MTTQ đã xác định, lựa chọn, kịp thời điều chỉnh và triển khai đúng hướng, linh hoạt những nội dung trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, hướng mạnh đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 và an sinh xã hội. Cùng với đó, toàn hệ thống Mặt trận từ Trung ương đến địa phương đã thể hiện sự quyết liệt trong đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và khơi dậy, phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức thành viên.

Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã kịp thời ban hành 95 văn bản hướng dẫn, quán triệt và 3 hội nghị trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19; tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như phát động đợt cao điểm về ủng hộ phòng, chống dịch; ra mắt Quỹ Vắc xin phòng, chống Covid-19, nhắn tin ủng hộ chống dịch, Vắc xin cho công nhân, Triệu phần quà đại đoàn kết giúp đồng bào miền Nam vượt qua đại dịch, Lễ tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sĩ hy sinh, tử vong do Covid-19…

Từ ngày 1/5-15/12/2021, Mặt trận các cấp đã kêu gọi, tiếp nhận ủng hộ được 21.803,2 tỷ đồng ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19. Từ đó, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã phân bổ, hỗ trợ và chi mua vắc xin phòng Covid-19 hơn 18.940 tỷ đồng; tặng 3.998.177 phần quà đại đoàn kết và túi quà an sinh, giúp đỡ gia đình, cá nhân khó khăn khi phải giãn cách xã hội; hỗ trợ mua thiết bị vật tư y tế, hỗ trợ lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch 11.264,3 tỷ đồng; Quỹ Vắc xin phòng Covid-19 đã chi 7.675,7 tỷ đồng theo chỉ đạo của Chính phủ…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoạt động của Mặt trận có trọng tâm, trọng điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO