Thời sự

Hoàn thiện thể chế để khơi thông, thúc đẩy các đột phá

Lê Dung 30/07/2024 - 11:11

Sáng 30/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị quán triệt, triển khai thi hành một số luật, nghị quyết của Quốc hội khóa XV.

ADQuảng cáo

Mở đầu hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, xây dựng và hoàn thiện thể chế là một trong 3 đột phá chiến lược, chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước.

Chính phủ xác định đây là một nhiệm vụ trọng tâm và tập trung thực hiện đồng bộ từ xây dựng, hoàn thiện thể chế đến tổ chức thi hành pháp luật.

img_2338.jpg
Các đại biểu tham dự Hội nghị quán triệt, triển khai thi hành một số luật, nghị quyết của Quốc hội khóa XV tại điểm cầu Đắk Nông

Theo Thủ tướng, xác định đầu tư cho công tác xây dựng thể chế là đầu tư cho phát triển. Hoàn thiện thể chế để khơi thông, thúc đẩy các đột phá khác, huy động mọi nguồn lực cho phát triển, nhất là về hạ tầng.

Việc xây dựng, ban hành luật, nghị quyết đã khó. Việc đưa các văn bản này đi vào cuộc sống, phát huy tác dụng còn khó khăn hơn.

Thực tế cho thấy, công tác tổ chức thi hành pháp luật vẫn chưa thực sự hiệu lực, hiệu quả, chưa thực sự khơi thông mọi nguồn lực cho phát triển nhanh và bền vững.

"Còn nhiều vấn đề cần phải tiếp tục điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung, nhất là liên quan tới các động lực tăng trưởng mới như chuyển đổi số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn…", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh

Hội nghị tập trung quán triệt những điểm mới, nội dung trọng tâm, yêu cầu và nhiệm vụ chủ yếu để đưa các luật, nghị quyết mới ban hành vào cuộc sống.

Đồng thời, hội nghị điểm lại một số kết quả đã đạt được, những thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai một số luật đã được Quốc hội khóa XV thông qua.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Chính phủ đã tổ chức 28 phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật; cho ý kiến, xem xét, thông qua đối với hơn 100 đề nghị xây dựng luật, dự án luật; ban hành hơn 380 nghị định. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 90 quyết định quy phạm. Các bộ đã ban hành các thông tư hướng dẫn có liên quan.

Tại các kỳ họp, Quốc hội khoá XV đã thông qua trên 60 văn bản luật, nghị quyết. Trong đó, có nhiều luật, nghị quyết quan trọng như: Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở, Luật Các tổ chức tín dụng, Luật Đường bộ; các nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển các tỉnh, thành phố…

pho-chu-tich-hanh-1-.jpg
TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông

Riêng tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội thông qua 11 luật, 2 nghị quyết quy phạm; 1 nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024 và 9 nghị quyết điều hành kinh tế - xã hội.

Tại hội nghị, các đại biểu đã trình bày các tham luận về việc triển khai thi hành nghị quyết của Quốc hội về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh; thực hiện quy định về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật.

img_2359.jpg
Đại diện các sở, ngành tham dự tại điểm cầu Đắk Nông

Nhiều đại biểu đã cho ý kiến về các đạo luật và nghị quyết liên quan tới các vấn đề quan trọng của đất nước như: việc bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội; việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế gắn với sự bền vững của chính sách an sinh, xã hội; việc xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại.

Bên cạnh đó là cơ chế, chính sách đặc thù để phát huy tiềm năng, lợi thế, tạo đột phá về phát triển kinh tế, xã hội cho Thủ đô Hà Nội (Luật Thủ đô) và một số tỉnh, thành phố khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàn thiện thể chế để khơi thông, thúc đẩy các đột phá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO