Kinh tế

Hoàn thành tái định cư để sản xuất alumin không phải “ăn đong”

Lê Dung 02/11/2023 18:31

Chiều 2/11, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên chủ trì cuộc họp Tổ 1644 để xử lý khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động của Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV.

ADQuảng cáo
img_8593(1).jpg
Nếu không bố trí được các khu tái định cư thì Nhà máy Alumin Nhân Cơ vẫn phải "ăn đong" nguyên liệu như hiện nay

Tại buổi làm việc, các sở, ngành, địa phương nêu một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình xử lý các phần việc còn tồn tại trước đó. Trong đó, các hộ dân chưa nhận tiền và bàn giao mặt bằng đối với một số khai trường và khu vực đầu tư xây dựng các công trình.

Người dân đề nghị giá bồi thường theo giá thị trường, bố trí tái định cư (TĐC) trước khi di chuyển chỗ ở. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có quỹ đất để bố trí TĐC. Dự kiến phải đến quý II/2024 mới hoàn thành việc đầu tư xây dựng một số khu TĐC.

img_8573-2-(1).jpg
Phó Giám đốc Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV Ngô Tố Ninh cho biết, diện tích khai thác hiện chỉ còn hơn 3 ha phục vụ cho hoạt động sản xuất của nhà máy

Phó Giám đốc Công ty Nhôm Đắk Nông Ngô Tố Ninh cho biết: Trong 11,8 ha mà địa phương đã bàn giao trước đây, Công ty đã khai thác được gần 8 ha. Hiện tại, đơn vị còn hơn 3 ha để khai thác quặng phục vụ sản xuất của nhà máy. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến hoạt động của nhà máy thêm khó khăn.

Việc xác nhận nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất để làm cơ sở lập phương án còn chậm. Các hộ dân chưa nhận tiền và bàn giao mặt bằng đề nghị được thu hoạch mùa vụ năm 2023. Tình trạng người dân tụ tập, cản trở hoạt động sản xuất của Công ty Nhôm vẫn còn tiếp diễn...

ADQuảng cáo
img_8561-2-(1).jpg
Chủ tịch UBND huyện Đắk R'lấp Nguyễn Quang Tứ nêu một số vướng mắc chính trong bồi thường, giải phóng mặt bằng tại các khai trường và khu tái định cư

Chủ tịch UBND huyện Đắk R'lấp Nguyễn Quang Tứ bày tỏ: “Có 2 khó khăn, vướng mắc hiện nay, đó là diện tích thực tế ở ngoài lớn hơn diện tích trong dân. Như vậy, việc lập phương án đền bù bồi thường hay chỉ hỗ trợ cho bà con, vẫn chưa rõ ràng. Trong khi đó, việc xác định nguồn gốc diện tích đất chưa thực hiện được”.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên cho biết, các khu TĐC không được xây dựng, mặt bằng sản xuất cho Nhà máy alumin Nhân Cơ vẫn rơi vào tình trạng “ăn đong”.

img_8583-2-(1).jpg
TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên đề nghị các sở, ngành, địa phương chủ động trong triển khai nhiệm vụ, bảo đảm cho hoạt động ổn định của Nhà máy Alumin Nhân Cơ

Nếu thực hiện đúng theo kế hoạch, diện tích nguyên liệu cho nhà máy sẽ được bảo đảm đến hết tháng 4/2024. Vì vậy, đòi hỏi các ngành, địa phương phải quyết liệt hơn nữa trong việc triển khai các nhiệm vụ.

Đặc biệt, các đơn vị, địa phương cần xây dựng kế hoạch dài hạn trong công tác giải phóng mặt bằng cũng như khẩn trương triển khai các khu TĐC không bị vướng về quy hoạch bô xít. Từ đó tạo điều kiện cho công tác khai mỏ của Nhà máy Alumin Nhân Cơ.

Các ngành, địa phương cần rà soát để lên phương án sử dụng hiệu quả số diện tích đã được hoàn thổ, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương trong thời gian tới. Những quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân cần được tiếp thu, phân loại để có hướng giải quyết thấu đáo, đúng trình tự.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàn thành tái định cư để sản xuất alumin không phải “ăn đong”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO