Hoàn tất hút dầu khỏi con tàu Safer bị đắm ngoài khơi Yemen

Văn Ứng (TTXVN/Vietnam+)| 12/08/2023 08:06

Liên hợp quốc đã kiên trì kêu gọi các quốc gia và tổ chức quốc tế tài trợ 120 triệu USD cho việc hút toàn bộ số dầu trên con tàu Safer, từ đó ngăn chặn một thảm họa tiềm tàng với môi trường.

Hoan tat hut dau khoi con tau Safer bi dam ngoai khoi Yemen hinh anh 1Tàu chở dầu FSO Safer ở ngoài khơi cảng Ras Issa thuộc tỉnh Hodeidah (Yemen) ngày 15/7/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 11/8, Liên hợp quốc cho biết đã hoàn tất việc hút hơn 1 triệu thùng dầu khỏi con tàu Safer đang bị đắm ngoài khơiBiển Đỏ ở Yemen, qua đó ngăn chặn nguy cơ xảy ra thảm họa môi trường có thể tiêu tốn đến 20 tỷ USD để khắc phục.

Trước đó, trong nhiều năm Liên hợp quốc đã cảnh báo nguy cơ con tàu Safer có thể bị cháy nổ gây tràn lượng dầu gấp bốn lần thảm họa Exxon Valdez hồi năm 1989 ngoài khơi Alaska của Mỹ.

Con tàu Safer được sử dụng để lưu trữ một lượng lớn nhiên liệu và đã neo đậu ngoài khơi Yemen trong suốt 30 năm qua.

Cuộc chiến tranh ở Yemen đã khiến các hoạt động bảo trì con tàu bị đình trệ từ năm 2015, khiến nó bị han rỉ và chìm dần xuống đáy Biển Đỏ.

Liên hợp quốc đã kiên trì kêu gọi các quốc gia và tổ chức quốc tế tài trợ 120 triệu USD cho hoạt động hút toàn bộ số dầu trên con tàu Safer, từ đó ngăn chặn một thảm họa tiềm tàng với môi trường vùng biển quan trọng này.

Các đội cứu hộ đã làm việc liên tục trong 18 ngày tại vùng biển có nhiều thủy lôi và dòng thủy triều mạnh.

Hiện vẫn chưa rõ cách thức xử lý số dầu hút từ con tàu Safer.

Theo Liên hợp quốc, số dầu trên phần lớn thuộc sở hữu của nhà nước Yemen và tổ chức đa phương này sẽ đàm phán với các bên liên quan về cách thức chia sẻ số tiền thu được từ việc bán số dầu nêu trên./.

Văn Ứng (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/hoan-tat-hut-dau-khoi-con-tau-safer-bi-dam-ngoai-khoi-yemen/888676.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàn tất hút dầu khỏi con tàu Safer bị đắm ngoài khơi Yemen
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO