Hoa và rau Ðắk Nông sẵn sàng "đón" Tết

Hưng Nguyên| 01/01/2023 06:29

Những ngày này, nông dân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đang tập trung chăm sóc hoa, rau xanh phục vụ thị trường Tết Nguyên đán. Thời tiết thuận lợi, ít sâu bệnh, nên các vườn hoa, rau xanh đều phát triển tốt, hứa hẹp đáp ứng nhu cầu thị trường dịp cuối năm.

ADQuảng cáo

Nắm bắt nhu cầu chơi hoa của người dân sẽ tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán, anh Trần Đức Trung, ở thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil), đã chủ động xuống giống nhiều loại hoa.

Anh Trung đã xuống giống 10.000 củ hoa lay ơn, hơn 100 cây đào Nhật Tân, 1.000 chậu hoa cúc vàng. Các loại hoa được anh căn ngày để nở đúng dịp Tết Nguyên đán. Đến nay, hoa đã xuống giống được gần 2 tháng.

Anh Trung cho biết, để có những bông hoa tươi, đẹp phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp Tết, người trồng hoa không chỉ phải nắm chắc diễn biến thời tiết mà còn phải áp dụng tốt các kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho hoa.

"Tùy từng loài hoa, với những đặc tính sinh trưởng khác nhau, người trồng hoa có thể lựa chọn lịch thời vụ để xuống giống và có biện pháp chăm sóc phù hợp", anh Trung chia sẻ.

Nông dân tích cực chăm sóc rau xanh phục vụ Tết Nguyên đán

Trên 6.000m2 đất, ông Vũ Trọng Tư, thôn 3, xã Đắk Búk So (Tuy Đức) xuống giống 15.000 gốc cải thảo. Hiện nay, rau đã được gia đình ông xuống giống được gần 2 tháng.

Năm nay, thời tiết thuận lợi, hứa hẹn sẽ mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình ông. Ông Tư cho biết: "Đây là vụ rau công phu và tập trung nhất của tôi để phục vụ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng trong dịp Tết".

Còn ông Vũ Văn Bàn, thôn 6, xã Trường Xuân (Đắk Song) đã, đang liên tục xuống giống xà lách, súp lơ, dưa leo… trên 4.000m2 đất phục vụ thị trường dịp Tết Nguyên đán.

ADQuảng cáo

Ông Bàn cho biết, nắm bắt nhu cầu tiêu thụ hàng hoá số lượng lớn trong dịp Tết Nguyên đán, gia đình ông đã tập trung sản xuất rau với số lượng lớn hơn so với ngày thường.

Để rau xanh phát triển tốt, bảo đảm cung ứng cho thị trường Tết, ông áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Ông trồng rau theo tiêu chuẩn VietGAP để nâng cao năng suất, chất lượng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Vườn dưa leo của ông Vũ Văn Bàn đang phát triển tốt, bảo đảm nguồn hàng chất lượng phục vụ người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán 2023

Ông Lê Hoàng Vinh, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Đắk Song cho biết, nông dân trồng rau, hoa tại địa phương đã hình thành vùng chuyên canh khá lớn.

Trong đó, các loại rau được bà con sản xuất theo tiêu chuẩn sạch, áp dụng quy trình an toàn để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. "Năm nay, thời tiết thuận lợi, sâu bệnh được nông dân kiểm soát tốt, nên hi vọng vụ rau, hoa Tết sẽ mang lại nguồn thu nhập cao cho nhiều người", ông Vinh cho biết.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, toàn tỉnh có khoảng 15.000 ha rau, củ, quả; sản lượng trên 175.000 tấn/năm và hàng chục ha trồng hoa. Nhiều nông dân tập trung đầu tư vụ rau xanh, hoa Tết một cách quy mô, bài bản để phục vụ người tiêu dùng.

Lãnh đạo Sở NN-PTNT cho biết, người trồng hoa, rau xanh phục vụ nhu cầu Tết Nguyên đán tại các địa bàn như Gia Nghĩa, Đắk R’lấp, Đắk Mil, Chư Jút, Tuy Đức... đang tập trung đầu tư, chăm sóc tổng lực.

Nông dân dựa vào nhu cầu thị trường, chủ động lựa chọn giống phù hợp, xuống giống đúng thời gian. Ngành Nông nghiệp cũng chủ động bám sát diễn biến sản xuất của bà con để có sự định hướng, hỗ trợ khi cần thiết.

Nhìn chung, năm nay bà con chuẩn bị khá kỹ, xuống giống đa dạng các loại hoa, rau. Trong đó, có nhiều vựa sản xuất đưa các loại rau đặc sản vào canh tác. Hoa cũng được bà con sản xuất theo nhu cầu của thị trường, nhất là các giống hoa cao cấp như đào Nhật Tân, mai 5 cánh, lan hồ điệp, ly...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoa và rau Ðắk Nông sẵn sàng "đón" Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO